“300 บทเพลง” ราชาลูกทุ่ง “สุรพล สมบัติเจริญ” เตรียมตกเป็นของแผ่นดิน

บทเพลงอมตะกว่า 300 บทเพลงของราชาเพลงลูกทุ่งผู้ล่วงลับ “ครูสุรพล  สมบัติเจริญ” เตรียมตกเป็นสมบัติของแผ่นดิน  ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2561 นี้ เนื่องจากกฎหมายคุ้มครองสิทธิและประโยชน์ของผู้สร้างสรรค์งาน  มีกำหนดระยะเวลาไว้ โดยให้คุ้มครองตลอดอายุของผู้สร้างสรรค์ และมีอยู่ต่อไปอีก 50 ปี นับแต่ผู้สร้างสรรค์ถึงแก่ความตาย   ซึ่งในวันที่ 16 สิงหาคม 2561 นี้ ก็จะครบรอบ 50 ปี หลังการจากไปของครูเพลง “สุรพล  สมบัติเจริญ” พอดี


งานนี้ลูกชาย “สุรชัย สมบัติเจริญ”  เผยถึงเรื่องนี้ว่าตนและครอบครัวยอมรับในกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้รู้สึกเสียดายที่จะไม่ได้รับผลประโยชน์จากบทเพลงของคุณพ่อแล้ว  กลับรู้สึกดีใจที่ทุกคนจะได้มีสิทธิ์ใช้บทเพลงของคุณพ่อได้  โดยสามารถนำเพลงของคุณพ่อไปร้องหรือไปใช้ในทางไหนก็ได้ เพราะหลังวันที่ 16 สิงหาคมนี้ บทเพลงกว่า 300 เพลงของครูสุรพล  ทุกคนสามารถมีสิทธิ์ใช้ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตทางครอบครัวสมบัติเจริญ  แต่อยากให้ใครก็ตามที่นำเพลงของคุณพ่อไปใช้ หากจะนำไปดัดแปลงหรือทำอะไรก็ไม่อยากให้เกินขอบเขตไปจากเดิมมากนัก เพราะยังอยากให้เพลงของคุณพ่อคงความเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ครู “สุรพล สมบัติเจริญ”


ส่วนในวันที่ 16 สิงหาคมนี้  ลูกหลานครอบครัว “สมบัติเจริญ” จะรวมตัวกันเตรียมจัดฟรีคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ขึ้น  เพื่อรำลึกถึง 50 ปีแห่งการจากไป ของราชาเพลงลูกทุ่ง “สุรพล สมบัติเจริญ” ที่วัดป่าเลไลยก์ จังหวัดสุพรรณบุรี  


นอกจากนี้ “สุรชัย สมบัติเจริญ”  ในวัย 61 ปี  ยังเผยถึงเรื่องที่เจ้าตัวขึ้นเขียงให้หมอทำศัลยกรรมหน้าใหม่เมื่อปี 2559 ผ่าตัด 30 จุดบนบนใบหน้า ลดอายุลงไป 20 ปี  (จาก 60 ปี ให้เหลือ  40 ปี)  เจ้าตัวบอกว่าตอนนี้ใบหน้าเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว รู้สึกเวลาไปร้องเพลงหรือออกงานที่ไหนมั่นใจมากขึ้น  แต่ล่าสุดเพิ่งให้คุณหมอไปยกกระชับใต้ตาทั้งสองข้างมาอีกครั้ง เพื่อให้หน้าตึงและกระชับมากกว่านี้  ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าแม้จะอายุเยอะแล้ว แต่ไม่ได้เสพติดศัลยกรรม ต่อจากนี้คงไม่คิดจะทำอะไรอีก :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน 

เข้าชม 593 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม