“แอปเปิ้ล” น้ำตาแตก! ห่วงคนลาวประสบอุทกทัย เผยรับบริจาคได้ยอดเกือบ 200 ล้านกีบ

จากกรณีที่ สปป.ลาวประสบภัยน้ำท่วมฉับพลัน หลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย  ในแขวงอัตตะปือแตก  เมื่อค่ำวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา  มีรายงานคนสูญหายนับร้อยราย ประชาชนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 6,600 คน  ล่าสุดวันนี้ (25 ก.ค. 61) ตามรายงานพบผู้เสียชีวิต 20 คน โดยเจ้าหน้าที่ฝั่งลาวเร่งอพยพประชาชน  ความคืบหน้าขณะนี้ทางการลาวสามารถควบคุมสถานการณ์น้ำได้แล้ว 


ส่วนคนงานไทยในพื้นที่น้ำท่วมประมาณ 20 คน ทั้งหมดไม่ได้รับอันตราย ด้านสาเหตุเขื่อนในแขวงอัตตะปือแตก เป็นเพราะก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งเขื่อนดังกล่าวเป็นเขื่อนดิน สำหรับสร้างเขื่อนใหญ่ ที่เป็นเขื่อนหลัก ซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ 


จากสถานการณ์วิกฤติในลาวครั้งนี้ ทำให้นักแสดงสาวสัญชาติลาว “แอปเปิ้ล สีสะเหงียน”  ถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เมื่อเพื่อนร่วมประเทศกำลังเผชิญกับอุทกภัยครั้งใหญ่ 


โดยแอปเปิ้ลได้เปิดใจกับ “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” พร้อมกับสามี “ฟลุ๊ค จิระ” ว่าทันทีที่ทราบข่าวตั้งใจบริจาคเงินส่วนตัวเป็นจำนวน 40,000 บาท และยังได้เงินสมทบจากพนักงานและตัวแทนในเครือของคลินิกตนอีก รวมเป็นค่าเงินลาวได้จำนวน  14  ล้านกีบ  (ประมาณ 55,718 บาท) เพื่อหยิบยื่นน้ำใจให้กับชาวลาว  ต่อมาหนุ่มฟลุ๊คได้ปรึกษาสาวแอปเปิ้ลว่าตั้งใจเปิดรับบริจาคให้ได้เงิน 100 ล้านกีบ (ประมาณ 398,000 บาท) ซึ่งขาดอีกประมาณ 320,000 บาท จึงประกาศผ่านไลฟ์เฟซบุ๊กส่วนตัวตั้งแต่คืนวาน (24 ก.ค. 61) เพื่อขอรับบริจาคกับแฟนๆ แต่ผลกลับเกินคาดเมื่อมีคนบริจาคเข้ามามากมาย จนตอนนี้ยอดเกินครึ่งล้านบาทแล้ว และทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปเกือบ 200 ล้านกีบแล้ว (ประมาณ 796,000 บาท) 

หลังจากได้เงินบริจาคมาจำนวนหนึ่ง ทางแอปเปิ้ลและฟลุ๊คได้บริหารเงินด้วยความโปร่งใส  โชคดีที่มีคนคอยประสานงานฝั่งลาวหลายฝ่าย จึงแบ่งหน้าที่ให้ตัวแทนไทยของตนที่มีบัญชีเงินลาว นำเงินไปจัดซื้อของใช้ที่จำเป็นโดยด่วน และส่งต่อให้ทีมขนส่ง ไปส่งมอบของแก่ผู้ประสบภัย โดยได้ญาติของสาวแอปเปิ้ลที่ทำธุรกิจขนส่งคอยอำนวยความสะดวก ขณะที่ญาติที่ทำธุรกิจปั๊มน้ำมัน แอปเปิ้ลและฟลุ๊คประสานให้จัดการเรื่อง “น้ำมัน” ที่จะใช้สำหรับเติมน้ำมันเรือขนส่ง โดยทั้งคู่ตั้งใจจะช่วยเหลือในทุกทางที่จะทำได้ แต่ยังไม่ลงพื้นที่เองในตอนนี้ เนื่องจากกังวลว่าจะเป็นการสร้างความลำบากแก่ผู้อื่น และให้ทีมงานคอยแจ้งเหตุการณ์เป็นระยะ หากทางสะดวกเมื่อไหร่ก็พร้อมไปเดินทางไปทันที

นอกจากนี้ “แอปเปิ้ล” เผยต่อว่าตนมีบ้านทั้งที่เวียงจันทร์และปากเซ  ซึ่งปากเซอยู่ห่างจากอัตตะปือ เพียง 3 กิโลเมตร โดย “แอปเปิ้ล” เผยทั้งน้ำตาว่าตั้งแต่เกิดมาตนไม่เคยเห็นอุทกภัยที่ลาวหนักขนาดนี้  รู้สึกเป็นห่วงเรื่องการช่วยเหลือเพราะลาวเป็นประเทศเล็กๆ ไม่พร้อมเรื่องการกู้ภัย แต่ในวันนี้ได้เห็นน้ำใจจากคนไทยที่ท่วมท้นและไม่เคยทิ้งประเทศเพื่อนบ้าน ตนก็รู้สึกดีใจ ขณะที่หนุ่มฟลุ๊คน้ำตาซึมเพราะเข้าใจความรู้สึกภรรยา ส่วนตัวตนก็ผูกพันกับชาวลาวเช่นกัน

ทั้งนี้ยังมี “คนบันเทิง” อย่างนักร้องลูกทุ่งเลือดอีสาน “ไมค์ ภิรมย์พร” ที่ให้กำลังใจชาวลาวเป็นภาษาถิ่นว่าตนเห็นข่าวเรื่องเขื่อนแตกแล้ว ขอส่งกำลังใจไปช่วยพี่น้องลาวทุกคน ถ้ามีโอกาสที่จะช่วยเหลือได้ในเรื่องของสิ่งของต่างๆ จะช่วยเต็มที่ ขอให้พี่น้องชาวลาวทุกคนสู้ๆ 

ในส่วนของดูโอ้ดีว่า “นิว นภัสสร” และ “จิ๋ว ปิยนุช” หรือ “นิวจิ๋ว” เผยขอให้กำลังใจพี่น้องชาวลาวผ่านพ้นวิกฤติปัญหานี้ไปได้ทางฝั่งไทยจะส่งกำลังใจให้  เชื่อว่าพี่น้องชาวไทยกำลังช่วยเหลือทุกช่องทาง เพราะเห็นหลายท่านเริ่มแสดงน้ำใจทั้งโอนเงินและส่งสิ่งของไปให้พี่น้องชาวลาวที่กำลังประสบภัยอยู่ :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน 

เข้าชม 106 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม