“เล็ก” ถอดรหัส “13 ชีวิต” ในถ้ำหลวงกับบทเรียน “ล้อมคอกก่อนวัวหาย”

หลังจากพบตัวนักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่า อะคาเดมีแม่สาย” รวมโค้ชทั้ง  13 คน เป็นที่เรียบร้อยเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค. 61) รวมระยะเวลาค้นหากว่า 9 วัน แต่ในเวลานี้ยังต้องรอให้ทั้ง “ทีมหมูป่าฯ” แข็งแรงอีกสักระยะกว่าจะพาออกมาได้  โดยหนึ่งในดาราจิตอาสาที่ได้ลงพื้นที่ไปเป็นทีมแรกๆ อย่าง “เล็ก ฝันเด่น” เพื่อปฏิบัติภารกิจพร้อมทีมกู้ภัยออกสำรวจด้านบนถ้ำ เพื่อหาโพรง หรือจุดที่จะลงไปได้  


โดย “เล็ก ฝันเด่น” โฟนอินผ่านรายการ “ตกมันส์บันเทิง” ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ว่าในขณะนี้ถือว่าภารกิจสำเร็จแล้ว และไม่ว่าหน่วยไหนที่เข้าไปเจอก่อนถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์เหมือนกัน 


“ถามว่าในการพาน้องๆ ออกจากถ้ำ อาจจะต้องมีการสอนให้น้องดำน้ำหรือไม่  คือในส่วนนั้นเป็นหลักการกู้ชีพสากล คนที่ติดอยู่ในที่มืดนานๆ ขาดอาหารหรือน้ำดื่มปกติจะส่งผลต่อร่างกาย  เพราะฉะนั้นไม่สามารถเจอปุ๊บแล้วนำออกได้เลย  ยิ่งเส้นทางในถ้ำต้องมีการเดินและดำน้ำออกมา เลยต้องมีวิธีการเรียนรู้การใช้ชีวิตเบื้องต้น เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กก่อน  โดยเฉพาะในหน่วยงานของผู้บัญชาการ ต้องมีการคิดเตรียมการอยู่แล้วว่าจะนำน้องออกมาอย่างไร”  เล็กกล่าว


นอกจากนี้ยังเผยอีกว่าในเมืองไทยอาจจะเคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่ไม่ใช่จำนวนคนเยอะหรืออายุน้อยเท่านี้ รวมถึงสภาพแวดล้อมและช่องทางเดินต่างๆ ในถ้ำมีความซับซ้อนเพราะฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เพิ่มอุปสรรคในการทำงาน ก่อนระบุอีกว่าบทเรียนครั้งนี้บอกให้รู้ว่าการดำเนินชีวิตมีทั้งความปลอดภัยและใม่ปลอดภัย  ตราบใดที่มนุษย์อยู่ในโลกใบกลมๆ และยังใช้แกนโลกเดียวกันทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้  จึงต้องดูตัวแปรต่างๆ ด้วย บางอย่างคิดว่าทำแล้วเป็นความสุข แต่สุดท้ายอาจจะกลายเป็นความทุกข์หรือไม่ก็เป็นได้ 

รวมถึงการใช้ชีวิตในสภาวะคับขันทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล และทุกคนควรจะมีความรู้รอบตัวเอาไว้บ้าง ต้องหัดว่ายน้ำ ฝึกทักษะช่วยเหลือตัวเองอย่างไม่ประมาท มีสติ เผื่อเกิดเหตุคับขันจะได้เอาตัวรอดได้บ้าง ถ้าถึงจุดหนึ่งที่โชคไม่อำนวย คงไม่อยากให้คนอื่นมาบอกว่าต้องหัดดูสารคดีการเอาชีวิตรอดในป่า หรือสถานการณ์แบบนี้เอาไว้บ้าง

ก่อนย้ำเหตุการณ์เช่นนี้ต้องใช้หน่วยงานชำนาญในการช่วยเหลือแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงหากใช้ “ใจ” เพียงอย่างเดียวคงสูญเสียมากขึ้น  เพราะคนที่ดำน้ำเป็น แต่มีประสบการณ์ดำน้ำในทะเล  ซึ่งดำน้ำในทะเลกับดำน้ำในถ้ำที่ต้องผ่านช่องแคบก็ไม่เหมือนกันแล้ว  จึงเรียกว่าไม่มีความชำนาญ 

พร้อมเผยในช่วง 10 วันที่ผ่านมา  ทำให้คนฉุกคิดถึงภัยที่ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกลตัว ต้องล้อมคอกก่อนที่วัวจะหายและต้องคิดว่าอะไรควรหรือไม่ควรทำ  รวมถึงปฏิบัติการขั้นพื้นฐานต้องมีการเตรียมพร้อมเพื่อความปลอดภัยมากขึ้น  ย้ำปฏิบัติการครั้งนี้ผ่านขั้นตอนแรก คือช่วยเด็กให้ปลอดภัยได้แล้ว  และกำลังอยู่ในขั้นตอนที่สองว่าจะจัดการนำเด็กออกมาโดยวิธีการไหน :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน  

.
ขอบคุณภาพจาก : เฟซบุ๊ก facebook Alex Marine Junyatanakorn / Thai NavySEAL
เข้าชม 7 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม