สิ้นตำนาน “ล้านแล้วจ้า” “ดอกดิน” ลาวงการบันเทิงไทย

วงการภาพยนตร์ไทยเศร้าอีกครั้งที่ต้องสูญเสียนักแสดง ผู้สร้างและผู้กำกับรุ่นลายคราม “ดอกดิน กัญญามาลย์” ที่จากไปอย่างสงบช่วงเวลาประมาณ 2.00 น.วันนี้ ( 15 พ.ค.2561) ที่ รพ.วิชัยยุทธ ในวัย 93 ปี จากอาการหัวใจล้มเหลว ซึ่งในช่วงบั้นปลายชีวิตมีปัญหาสุขภาพจากโรคหัวใจ



“ดอกดิน กัญญามาลย์” มีชื่อจริงว่า “ธำรง” เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2467  เป็นนักแสดงจำอวดละครย่อย  ต่อมาได้เล่นละครกับคณะอัศวินการละคร ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล เป็นตัวตลกใช้ชื่อการแสดงว่า “ดอกดิน” 


นายดอกดิน  กัญญามาลย์  เริ่มสนใจเรื่องการสร้างหนังโดยเริ่มรับทำบทพากย์หนังจากฮ่องกงให้กับเสี่ยซัว (พิสิฐ ตันสัจจา)  ต่อมาได้ทำบทพากย์หนังฝรั่งจากประเทศสหรัฐอเมริกา  จึงมีโอกาสเรียนรู้การทำหนังจากสคริปต์หนังฝรั่ง  ในปี พ.ศ. 2494 จึงสร้างหนัง 16 มม. ขาวดำเรื่องแรก “สามเกลอ”  ภาพยนตร์สีเรื่องแรก “สาวชาวไร่”  มีผลงานสร้างภาพยนตร์ 32 เรื่องในชื่อกัญญามาลย์ภาพยนตร์  ซึ่งรายได้ของหนังที่สามารถทำรายได้ถึง 1 ล้านบาท จนเกิดเป็นวลีเด็ดประจำตัว “ล้านแล้วจ้า”  มี  24  เรื่อง ซึ่งหนังที่เขาภูมิใจมากที่สุด  คือเรื่อง  นกน้อย  เมือปี พ.ศ 2507 ที่นำแสดงโดยมิตร ชัยบัญชา – เพชรา เชาวราษฎร์  และเป็นเรื่องที่อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ชะตาชีวิต” มานำเรื่อง 

“ดอกดิน” ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2555 สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) และรางวัลต่างๆในวงการภาพยนตร์อีกมากมาย

สำหรับการบำเพ็ญกุศล จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 15 พฤษภาคม 2561  เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 6 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร มีกำหนดสวดพระอธิธรรมศพจนถึงวันที่ 21 พ.ค.61 ณ ศาลา 6 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร จากนั้นจะรอพระราชทานเพลิงศพต่อไป  :-ไนน์เอ็นเตอร์เทน  

เข้าชม 98 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม