“มะตูม” ถูกงัดคลิปเก่าประกาศไม่รับรีวิวสินค้า! ชาวเน็ตจับผิดกลืนน้ำลายตัวเอง

กระแสจับตามองผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อความงามและสุขภาพกำลังแรงมาก โดยเฉพาะเรื่องของการสวม อย. (องค์การอาหารและยา) ปลอม จนคนบันเทิงหลายคนที่ลงมาทำธุรกิจนี้ได้รับผลกระทบ หนึ่งในนั้นคือ “ดีเจมะตูม – เตชินท์”  เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้องหนึ่งที่ทำร่วมกับ ดีเจต้นหอม ศกุลตลา ,กอล์ฟ อัครนันท์ รวมถึงนางเอกสาว “แต้ว ณฐพร” และ “ปู ไปรยา”  ล่าสุดดีเจมะตูมรับว่าผลิตภัณฑ์ของตนถูกจับตามองเช่นเดียวกัน


“ใช่ครับ จะบอกทุกคนจริงๆ มะตูมได้บอกไปตั้งแต่วันแรกที่เป็นข่าวแล้วครับ ไม่ได้อยากจะบอกแค่สังคมแต่อยากจะบอกทุกๆ คนที่เป็นทั้งตัวแทนจำหน่าย เป็นทั้งลูกค้าหรือไม่ใช่ลูกค้าก็ตาม คือบริษัทของมะตูมได้ก่อตั้งขึ้นมาเริ่มจาก 3 คน ซึ่งเราทำทุกอย่าง อย่างถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีอะไรที่กฎหมายไม่อนุญาตเลยครับ”


ยอมรับข่าวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่ทำอยู่  “ต้องบอกก่อนว่าตอนนี้กลายเป็นคนจะมองว่าสินค้าออนไลน์ทุกตัวมี อย. หรือเปล่า เชื่อถือได้ไหม แล้วดาราที่ออกตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ได้ใช้หรือทานจริงหรือเปล่า หรือว่ารับแค่เงิน หลายคนก็สงสัยในข้อนี้ครับ มันเลยทำให้มีผลกระทบในระดับหนึ่ง”



คนจะเข้าใจว่าสมัยนี้จะเปลี่ยนจากการให้ดาราถือผลิตภัณฑ์มาเป็น “บอส” (หัวหน้า) แทน?

“ใช่ครับ หลายคนจะมองว่าคำว่าบอสนี่จ้างมาหรือเปล่า “แต้ว ณฐพร”  จ้างมาหรือเปล่า “ปู ไปรยา” จ้างมาหรือเปล่า ก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าทุกคนมีส่วนได้ส่วนเสียกับยอดขาย ยิ่งโดยเฉพาะอย่างปูคือเขาจะได้เปอร์เซ็นต์เต็มเลย เราหารเท่ากันเลย เขาเป็นเหมือนผู้บริหารสินค้าที่เราผลิตออกมาเลยครับ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ใช้คำนี้ก็จะใช้คำไหนแล้ว เนื่องจากเขาเป็นมากกว่าพรีเซ็นเตอร์ครับ”


ยืนยันได้ใช่ไหมว่าสินค้าเรามีคุณภาพและได้รับมาตรฐาน ?

“ใช่ครับ มะตูมยืนยันมากๆ เพราะโรงงานเราก็ดูแลกันอย่างดี อย่างตัวของแต้วเรานำเข้าจากเกาหลีใต้จริงๆ มะตูมบินไปดูจริงๆ และโรงงานของเราก็ติดท็อป 3 ของประเทศ คือทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำมันตรวจสอบได้ และก่อนที่จะมียอดขายมหาศาลจนเป็นที่รู้จัก ณ วันนี้ มันต้องมีการตรวจสอบมาแล้วระดับหนึ่งด้วย ไม่ใช่อยู่ๆ จะมาดังเลยวันเดียว มะตูมพูดกับทุกคนตลอดเวลานะครับว่า ถ้ามีอะไรสอบถามได้ และตั้งแต่ที่มีกระแสข่าวแบบนี้ออกมา มะตูมก็ไม่สบายใจ จึงตัดสินใจไปที่ สคบ.  (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ด้วยตัวเองเลย ไปถามว่าธุรกิจที่ตูมทำกับทุกๆ คนในวันนี้มันผิดอะไรหรือเปล่า เราก็เล่าให้ฟัง จริงๆ สคบ. ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงอะไรนะครับ แต่แค่เขาบอกว่าถ้าทุกอย่างเป็นจริงอย่างที่มะตูมเล่า ไม่ผิดกฎหมายเด็ดขาด ซึ่งสบายใจ”

เขาได้แนะนำอะไรเพิ่มเติมไหม อย่างเช่นเรื่องการรีวิวผลิตภัณฑ์?

“ถ้าจะโดนตำหนิก็คงเป็นในเรื่องของการโฆษณาครับ ในเรื่องของอาร์ตเวิร์คที่ดูจะเป็นการโฆษณาเกินจริง ทำให้ไม่ผ่านหลักตาม อย. กำหนดไว้ ซึ่งจริงๆ มะตูมขอชี้แจงตรงนี้แทนบริษัทว่า อาร์ตเวิร์คของบริษัทเราผ่าน อย. หมด เราไม่ได้ใช้คำพูดที่เกินจริงหรือเวอร์เกินไป แต่มันอาจจะเป็นคำพูดที่ไปดัดแปลงต่อจากตัวแทนจำหน่ายหรือตัวแทนใหม่ๆ ที่ยังอาจจะไม่รู้กฎของบริษัท เพราะตอนนี้เรามีตัวแทนจำหน่ายเฉียดแสนคนครับ มันเยอะมากจริงๆ อาจจะเหนือความควบคุม ถ้าจะผิดก็คงผิดในส่วนนี้ และเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแน่นอน ยังบอกกับทุกๆ คนว่าเราต้องรัดกุมกันมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เสียมายังตัวบอสคนอื่นๆ ด้วยครับ”

มีการแชร์คลิปที่บอกว่า “มะตูม” จะไม่รับรีวิวสินค้า แต่ก็เหมือนกลืนน้ำลายตัวเอง?

“คลิปที่ตอนนี้แชร์เยอะมากในโซเชียลนะครับ เป็นคลิปที่มะตูมอัดไว้เกือบ 5 ปีแล้วครับ ตั้งแต่ยุคโซเชียลแคม ตอนนั้นมะตูมยังไม่ได้เข้าวงการบันเทิงครับ ยอมรับว่าเป็นความคิด ณ เวลานั้นจริงๆ และเราก็ใช้คำพูดไม่สุภาพ ขอโทษมากๆ ครับ มันหยาบมากจริงๆ ในคลิปนั้น ส่วนที่หลายคนมองว่ากลืนน้ำลายหรือเปล่า ถ้าลองไปย้อนดูจริงๆ มะตูมบอกว่า มะตูมไม่อยากรับรีวิวมั่วซั่ว ในความเป็นจริงแล้วถ้าย้อนดูตั้งแต่มะตูมเข้าวงการบันเทิงมาก็ไม่ได้รับรีวิวมั่วซั่วจริงๆ นะ คือรับอันที่รู้สึกว่าเป็นของเพื่อน ของพี่ ที่น่าเชื่อถือ หรือได้ใช้จริงๆ หรืออันไหนที่เราเป็นเจ้าของ เราก็รีวิวครับ ถ้าตามตูมจริงๆ จะเห็นว่ามะตูมไม่ได้รับอะไรที่เกิดเลยขนาดนั้น”

“มะตูม” นอยด์ไหม?

“มันทำให้เรามีสติมากขึ้นมากกว่า ถามว่านอยด์ไหม ไม่นอยด์หรอก เพราะธุรกิจที่เราทำมันขาวสะอาด เราเป็นสาธารณะอยู่แล้วทั้งอาชีพการงานและธุรกิจ เราไม่นอยด์หรอกครับ เพียงแต่ต้องระวังตัวมากขึ้นนะ จะพูด จะพิมพ์ หรือจะชี้แจงอะไรออกสื่อ มันอาจจะมีผลกระทบกับเรา บริษัทเรา หรือหุ้นส่วนอื่นๆ ครับ”

เวลาที่คนให้เรารีวิวสินค้า มีการได้เช็ค หรือตรวจ อย. ก่อนไหม?

“จริงๆ ต้องพูดตรงๆ แบบไม่แอ๊บเลยนะครับว่า ถ้าเราเห็นเลข อย. น้อยคนนะครับที่จะเช็คว่ามันของจริงหรือของปลอม ขนาดเห็นเป็นเลข อย. ยังสวมกันได้ แล้วเราเป็นคนในวงการเราก็เลยไม่รู้ คือมันมีเส้นคาบเกี่ยวระหว่าง รีวิวสินค้า กับ โปรโมทสินค้า บางคนโปรโมทโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้จริงก็ได้ แต่โปรโมทเป็นพีอาร์สินค้า ส่วนคำว่ารีวิวคือต้องลองใช้แล้ว แล้วมาบอกว่ามันดี ซึ่งก็อยู่ที่แคปชั่นมากกว่า ส่วนตัวตูมจะเช็คแล้วมองว่าสินค้านี้กุ๊กกู๊หรือเปล่า น่าเชื่อถือหรือเปล่า”

พอเกิดข่าวแบบนี้ขึ้น เราสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกทีมยังไง?

“ลูกทีมหลายคนเข้าใจครับว่าพอบริษัทดังหรือข่าวเสียแบบนี้ออกมา มันต้องมีกระทบต่อบริษัทหลายๆ บริษัทที่ขายของออนไลน์ ซึ่งเราก็มีการบอกว่าไม่ต้องห่วงนะ มะตูมจะทำทุกอย่างให้ดี ให้ชัดเจน และให้โปร่งใสที่สุด เหมือนวันนี้ที่มะตูมมาบอกว่า ไม่ต้องห่วงครับ บริษัทมะตูมและสินค้าทุกตัว ทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายแน่นอนครับ”

หวั่นไหมเพราะข่าวนี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์บริษัทและสินค้าเรา?

“แน่นอนครับ ต้องบอกก่อนว่าต้นทุนมะตูมไม่ได้มาจากการสอบหรือมาจากบนดิน ตูมมาจากการเป็นดีเจใต้ดินในแคมฟรอกด้วยซ้ำ วันนี้มะตูมมาไกลมากแล้วกับการได้มาเป็นนักธุรกิจ เพราะฉะนั้นมะตูมแคร์เรื่องภาพลักษณ์ ถึงแม้ภาพลักษณ์มะตูมอาจจะไม่ค่อยดี แต่มะตูมแคร์ภาพลักษณ์บริษัทและคนอื่นๆ ที่เขาเห็นและเอ็นดูเรา มาร่วมหุ้นทำธุรกิจกับมะตูม เพราะฉะนั้นภาพลักษณ์มะตูมเสียไม่เป็นไร แต่มะตูมขอปกป้องภาพลักษณ์คนอื่นให้เต็มที่ที่สุดอยู่แล้วครับ” :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน 

เข้าชม 152 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม