นิทรรศการ “ม้วนกระดาษของความหวัง”

“งานศิลปะของผมไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ แต่ผมหวังว่างานศิลปะและวิธีการในการสร้างงานศิลปะของผมจะช่วยผู้คนค้นพบสิ่งดี ๆ ในตัวเอง” คือความตั้งใจอันแน่วแน่ในการสร้างสรรค์งานศิลปะของ “ป๊อก-ไพโรจน์ พิเชฐเมธากุล” ศิลปินไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา  ทุกๆ วันตลอด 8 ปี เขาเดินทางไปตามท้องถนนทุกๆ วัน เพื่อพูดคุยและวาดภาพใบหน้าของคนไร้บ้าน ผ่านปลายพู่กันด้วยเทคนิกการตวัดสีอะคริลิคแบบฉับพลันตามความถนัดลงบนผืนผ้าใบ, หนังสือพิมพ์รายวัน และม้วนกระดาษขนาดใหญ่เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่คนไร้บ้านได้พบเจอมาในอดีต แล้วรวบรวมไว้ในนิทรรศการ “ม้วนกระดาษของความหวัง” 


การนั่งวาดภาพบนพื้นถนนของ “ป๊อก ไพโรจน์” ในแต่ละวันไม่ใช่เพียงแค่เก็บบันทึกเรื่องราวที่เขาได้พบเจอเท่านั้น หากแต่แฝงไว้ซึ่งเจตนาที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนหันมายื่นมือช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ตามท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ ขอทาน นักดนตรี หรือแม้กระทั่งทหารผ่านศึกที่รัฐบาลดูแลไม่ทั่วถึง เพื่อให้เขาเหล่านั้นได้รับความสนใจ และถูก “มองเห็น” มากขึ้นจากงานศิลปะของเขา


นิทรรศการ “ม้วนกระดาษของความหวัง” จะจัดแสดงที่นำทองแกลเลอรี ไปจนถึงวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้  ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมชมสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือคนไร้บ้าน ด้วยการบริจาคหรือซื้อภาพที่จัดแสดง เพื่อนำรายได้ไปมอบให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ต่อไป 


เข้าชม 48 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม