“ผัดไท” เผชิญโรคสุดพีค! ยอมรับความจริงภาวะ “ไตเสื่อม”

ในช่วงวัยรุ่นเคยใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยง ไม่สนใจเรื่องสุขภาพ แต่พอแก่ตัวลงนักแสดงอารมณ์ดี “ผัดไท – ดีใจ ดีดีดี” วัย 50 ปี  ถึงกับตลกไม่ออก เพราะต้องเผชิญหน้ากับโรคไตที่กลายเป็นโรคประจำตัว แต่พอยอมปรับการทานอาหาร ทานได้เฉพาะข้าวขาว, ขนมปังขาว, ผลไม้สีเขียว ทานผักได้เฉพาะผักกาดขาว – ฟัก – บวบ ทานเนื้อสัตว์ได้วันละไม่เกิน 4 ขีด สุขภาพก็ดีขึ้นแบบไม่ต้องฟอกไตตลอดชีวิต


“ตอนนี้ค่าไต อยู่ในระดับ 3 ยังไม่ต้องฟอก แต่ต้องระวังเรื่องของอาหารมาก และต้องมีวินัยเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ค่าไตขึ้นไปถึงระดับ 4 หรือระดับ 5 ที่จะต้องทำการฟอก คุณหมอบอกว่าถ้าเราใส่ใจและมีวินัยในเรื่องของการกินอาหารตามที่หมอบอกจะชะลอการฟอกไตไปได้ 14 ปี แล้วใครจะไม่เอา ทำให้เราต้องคุมอาหารเต็มที่ ถามว่าชีวิตเปลี่ยนไปขนาดไหน เปลี่ยนไปมาก ข้าวกินได้แต่ข้าวขาว ขนมปังสีขาว ถ้าขนมหวานกินได้แค่วุ้น พวกสิ่งที่ทำจากแป้งหรือลอดช่อง กะทิก็ทานไม่ได้ ส่วนโปรตีนทานเนื้อสัตว์ได้แค่วันละ 4 ขีด นอกนั้นโปรตีนเราต้องงดหมด ส่วนผักกินได้แค่ผักกาดขาว ฟัก บวบ กินได้แค่นี้ ส่วนผลไม้ก็จะมีชมพู่และผักสีเขียวพวกองุ่นเขียวหรือฝรั่ง ซึ่งพอเราทดลองทำแบบนี้จากตอนแรกค่าไตขึ้นอยู่ที่ 2.2 ปรากฏว่าผ่านไป 1 เดือน ค่าไตลดลงมาเหลือ 1.7 แล้วมันคุ้มไหม ก็คุ้มอ่ะ ในเมื่ออาหารมีผลกับชีวิตมากขนาดนี้เราก็ต้องคุม” 


โดยนอกจากผัดไท จะต้องควบคุมอาหารแล้ว ก็ยังมีผลข้างเคียงเรื่องความเข้มข้นของเลือดต่ำ จนทำให้มีอาการซีด เวียนหัวอยู่บ่อยๆ จึงจำเป็นต้องให้คุณหมอฉีดยากระตุ้นความเข้มข้นของเลือดทุก 5 วัน


“ถามว่าเครียดไหม ไม่เครียดแล้ว ช่วงแรกอ่ะเครียด เพราะตอนที่เป็น มันไม่ได้มีแค่ค่าไตอย่างเดียว เพราะในไตจะมีฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด ซึ่งเราก็จะมีผลกระทบทำให้ตัวซีด รู้สึกจะเป็นลม เพราะความเข้มข้นเลือดต่ำมาก และปัจจุบันนี้ต้องฉีดยากระตุ้นเม็ดเลือดทุกๆ 5 วัน เราก็ต้องยอมรับความจริงว่าไตเสื่อมแล้ว เราก็ต้องช่วยเขา เพราะเราใช้เขามาเยอะแล้ว เพราะไตเป็นอวัยวะที่ป่วยแล้วรักษาไม่หาย มีแต่ชะลอให้เขาเป็นน้อยลง เพราะช่วงวัยรุ่นเราใช้ชีวิตก๋ากั่นมาก”  :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 743 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม