“ใหญ่-เล็ก” ประชาสัมพันธ์หนังสือทรงคุณค่า “สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน-ฉบับเทิดพระเกียรติ”

ฝาแฝดจิตอาสา “ใหญ่ ฝันดี” และ “เล็ก ฝันเด่น จรรยาธนากร” ที่อุทิศตัวทำงานเพื่อสังคมนานกว่า 20 ปี  ได้รับมอบหมายจากสำนักพระราชวังให้ร่วมประชาสัมพันธ์หนังสือ “สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน” ดังพระราชประสงค์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา  จึงทรงกำหนดหลักการการบรรจุสรรพวิชาและเนื้อหาสำหรับเยาวชนแต่ละระดับด้วยพระองค์เอง  ทั้งคู่จึงตั้งใจทำหน้าที่ครั้งสำคัญนี้อย่างดีที่สุด โดยได้รับน้ำใจจากคนในวงการบันเทิง ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง อาทิ บุ๋ม ปนัดดา , ดุ๊ก ภาณุเดช และ รัดเกล้า อามระดิษ ฯลฯ มาร่วมเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ด้วย


.

นอกจากนี้ยังมีหนังสือสารานุกรมไทย ฉบับเทิดพระเกียรติ “ธรรมิกราชาธิคุณ” ที่ประมวลหลักธรรมซึ่งในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงยึดถือและปฏิบัติรวมถึงพระราชกรณียกิจด้านการสืบสานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนพระราชพิธีในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะจำหน่ายในงานงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 18-29 ตุลาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และสั่งซื้อได้ที่โครงการสารานุกรมไทย สนามเสือป่า ถ.ศรีอยุธยา 


.

โดยฝาแฝดจิตอาสาได้เปิดใจให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของการมาร่วมประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ว่า 


เล็ก : ย้อนกลับไปวันที่ 7 ตุลาคม 2560 ผมไปลงทะเบียนจิตอาสา ก่อนจะได้รับเสื้อ หมวก และผ้าพันคอมา ระหว่างยืนรอ ผมได้เจอกับเจ้าหน้าที่ จึงได้พูดคุยกัน ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าอยากจะให้ผมกับใหญ่มาถ่ายรูปหนังสือ เพื่อจะเอาไปใช้ในงานสัปดาห์หนังสือที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เลยทำให้ผมกับใหญ่ได้มาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ถึงสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน  จนเกิดกิจกรรมดีๆ ขึ้นมา เพราะหนังสือสารานุกรม จริงๆ มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 แล้ว ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะทำหนังสือขึ้นมาเพื่อจะให้เยาวชนหรือบุคคลทั่วไปในที่ห่างไกล ได้รับรู้เรื่องราวขนบธรรมเนียมประเพณีไทย เรียกง่ายๆ คือเป็นหนังสือสารานุกรมฉบับภาษาไทย ที่สำคัญคือเป็นหนังสือของพ่อ เพราะว่าพระองค์ท่านเป็นคนตรวจสอบเองทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการจัดรูปเล่มและการเว้นวรรคหรือขนาดของตัวอักษร

.

ใหญ่ : พอเรารู้อย่างนี้ เราคิดเลยว่านี่คือคัมภีร์ทางความรู้หรือมรดกที่สำคัญ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ได้รับการบันทึกเอาไว้และพอเราทราบว่าจะมีการส่งหนังสือเหล่านี้ไปยังโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร  เรายิ่งอยากช่วยมากขึ้น โดยเล่มนี้เป็นหนังสือสารานุกรมเล่มที่ 41

.

เล็ก : โดยในแต่ละการพิมพ์ 1 ครั้ง 1 ฉบับตั้งแต่เล่มที่ 1 จะจัดพิมพ์ทั้งหมด 15,000 เล่ม  และแจกจ่ายให้โรงเรียนในต่างจังหวัดประมาณ 8,300 เล่ม นอกนั้นจะจัดจำหน่ายเล่มละ 250 บาท ซึ่งต้นทุกอย่างที่ทราบกันดีว่า ทางพระองค์ท่านไม่อยากให้ปรับราคาขึ้น เพราะถ้าปรับราคาให้สูงกว่านี้ หมายความว่าการเข้าถึงหนังสือจะยากมากไปอีก พระองค์ท่านตรัสว่าหากขาดทุนให้นำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์มาทดแทน  แต่ส่วนหนึ่งที่พระองค์ท่านตรัสเสมอคือ “ขาดทุนของเรา คือกำไรของประชาชน”  ทั้งหมดนี้คือที่มา ทำให้เราคิดว่าเราจะทำอย่างไรจึงจะสามามารถช่วยประชาสัมพันธ์ในโครงการแบบนี้ได้ โดยให้เหล่าดาราคนอื่นๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย  

.

ใหญ่ : ส่วนหนังสืออีกเล่มหนึ่ง ที่ประชาชนควรมีส่วนร่วมมากที่สุดในเวลานี้คือ “ธรรมิกราชาธิคุณ”  ซึ่งเป็นหนังสือสารานุกรมไทยฉบับเทิดพระเกียรติ ราคาเล่มละ 160 บาท โดยจะเปิดให้สั่งจองในวันที่ 18-20 ตุลาคม  แต่ถ้าใครมาซื้อหนังสือที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ในวันที่ 21 ตุลาคม ก็จะได้รับหนังสือไปเลย โดยหนังสือจะเป็นเรื่องราวพระราชกรณียกิจ รวมถึงเรื่องราวต่างๆ ที่พระองค์ท่านทำเอาไว้  โดยรายได้จะกลับเข้ามาสู่หนังสือสารานุกรมไทย  ซึ่งจะนำไปผลิตสารานุกรมเล่มที่ 42 – 43 – 44 ต่อยอดต่อไป เราอยากจะเชิญชวนให้ทุกคนมาซื้อหนังสือเล่มนี้ เพื่อจะได้ทราบว่าพระองค์ท่านทำอะไรไว้ให้พวกเราบ้าง  รวมถึงตัวผมเอง เพิ่งจะมารู้เมื่อ 1-2 ปี ที่ผ่านมานี้เองว่า สารานุกรมไทยคืออะไร 

.

เล็ก :  ในหนังสือสารานุกรมไทยจะไม่ใช่หนังสือบันเทิงปกติธรรมดา แต่เป็นหนังสือที่เป็นพื้นฐานหรือผังต่างๆ ในประเทศของเรา ตั้งแต่เรื่องการศึกษา การละเล่น ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และภาษา หากเราเป็นคนไทยที่รู้แต่เรื่องราวขนบธรรมเนียบของต่างประเทศ โดยไม่รู้รากเหง้าของประเทศตนเองเลย ต่อไปเราจะเป็นอย่างไร  ซึ่งผมคิดว่าเจตนาของประองค์ท่านที่จัดทำสารานุกรมขึ้นมา เพื่อจะให้เด็กและเยาวชนรับรู้ถึงรากเหง้าของประเทศ  ซึ่งภายในหนังสือจะมีเรื่องราวของการเกษตร วิทยาศาตร์ ภูมิศาสตร์ ฯลฯ ซึ่งบางอย่างจะไม่ได้บอกตรงๆ แต่เป็นในลักษณะของการอธิบายในทางอ้อมเพื่อให้นำไปให้ต่อยอดได้ ถ้าใครอยากจะรู้อะไรที่ชัดเจน ผมคิดว่าหนังสือสารานุกรมสามารถบอกได้ รวมถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย  นับว่าเป็นหนังสือที่ดี มีคุณค่า และมีประโยชน์สูงสุด

.

ใหญ่ : ในลำดับต่อไป หากหนังสือสารานุกรมสำหรับเยาวชน ได้รับความสนใจจากพี่น้องชาวไทย ผมคิดว่าจะเป็นการต่อยอดให้หนังสือสารานุกรมเล่มใหญ่ปกสีน้ำเงินจะเกิดขึ้นในที่สุด  รวมถึงหนังสือเหล่านั้นจะเข้าถึงโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารมากขึ้นอย่างแน่นอน เราอยากจะเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่ง ของหนังสือสารานุกรมทั้ง 2 ฉบับ เพื่อเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทต่อไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน  

เข้าชม 161 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม