“บ่าววี” ภาคภูมิใจ ถวายอารักขาในหลวง รัชกาลที่ ๙

นอกจากการเป็นนักร้องลูกทุ่งสำเนียงใต้ที่โด่งดัง อีกบทบาทหนึ่งของ “บ่าววี” หรือ พันจ่าอากาศเอกวีรยุทธิ์ นานช้า นั่นคือ การเป็นรั้วของชาติในนามทหารสังกัดกองทัพอากาศ และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เขาได้มีโอกาสถวายอารักขาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังความปลื้มปิติมาถึงทุกวันนี้ โดยบ่าววี เล่าให้ฟังว่า ความภาคภูมิใจครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ตนเพิ่งเป็นทหารได้ไม่นาน โดยขณะนั้นประจำอยู่ที่จังหวัดลพบุรี และได้รับคัดเลือกให้ไปถวายอารักขา ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จพระราชดำเนินไปยังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งตนได้อยู่ประจำจุดในเส้นทางที่รถพระที่นั่งเคลื่อนผ่าน 


“ตอนนั้นผมจำได้แม่นยำ พอรู้ว่าจะได้ไปถวายอารักขาพ่อหลวง ภูมิใจมาก คืนนั้นนอนคิดทั้งคืน เราจะยืนยังไง เราจะพลาดไหม จะยืนแล้วเป็นลม หมวกจะปลิวหรือเปล่า เครื่องแบบจะแต่งถูกต้องไหม การถวายอารักขาไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วอีกใจหนึ่งก็คิดเราจะทำอย่างไรให้เห็นพระพักตร์พ่อหลวงสักครั้ง แต่ด้วยความเป็นทหาร เราต้องปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ต้องหันหลัง รถพระที่นั่งเคลื่อนผ่านไป ไม่ได้เห็นแต่กลับภูมิใจมาก” 


ทุกวันนี้ บ่าววี บอกว่า ได้น้อมนำคำสอนของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะคำว่า ความรัก ความสามัคคี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก จะทำอย่างไรให้ทุกคนในชาติรักกัน ทำอย่างไรให้พ่อหลวงสบายใจ ตนเชื่อว่าการสร้างความรักกลมเกลียวในครอบครัวเป็นพื้นฐานแรก ตนจึงให้ความสำคัญกับครอบครัว อีกคำสอนหนึ่งคือ เรื่องของความเพียงพอในแบบที่แต่ละคนเป็น อย่างตนถึงจะเป็นนักร้องก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องมีบ้านหรูหรา ใหญ่โต แค่เพียงพอ บ้านหลังจะเล็กจะใหญ่ก็มีความสุข


นอกจากนั้น น้กร้องลูกทุ่งแดนสะตอ ยังเผยด้วยว่า ได้ทำโครงการมอบทุนการศึกษา รวมถึงซื้ออุปกรณ์กีฬา-เครื่องดนตรีให้กับน้องมา 10 ปีแล้ว ซึ่งสิ่งที่ได้คือความสุขใจ เพราะครั้งหนึ่งตนเคยลำบากมาก่อน จึงตั้งใจไว้ว่าในวันที่มีจะร่วมแบ่งปัน

“ผมเชื่อว่าทุกคนรักพ่อหลวง แต่ไม่อยากให้รักเฉพาะปากเท่านั้น อยากให้ใจรักพ่อด้วย พ่อบอกเสมอว่าขอแค่เป็นคนดี อยากให้ทุกคนเป็นคนดีที่ทำให้สังคมรอบข้างไม่ลำบากใจ เอาความดีเป็นที่พึ่งของตนเอง คนคิดไม่ดี ก็ให้ลดทิฐิตัวเอง คิดถึงคนบนฟ้าที่ให้เรามีที่อยู่จนทุกวันนี้”

.

ขอบคุณภาพ : อินสตาแกรม baowee_rsiam

เข้าชม 635 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม