จากหยาดเหงื่อวัยประถม “กาย สวิตต์” ภูมิใจซื้อบ้านให้แม่และน้องสำเร็จ

ผลลัพธ์…แห่งความมุ่งมั่น “กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา” ผู้ประกาศข่าวสุดสมาร์ทหน้าจอ ช่อง 9 MCOT HD วัย 26 ปีหนุ่มหน้าตาขาวสะอาดฐานะปานกลาง จากจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ออกอาการปลื้มสุดๆ เมื่อสามารถสานฝันให้กับคุณแม่ และ น้องชาย ด้วยการซื้อบ้านเดี่ยวหลังงามให้กับครอบครัวได้สำเร็จ จากความมุ่งมั่นเก็บเงินมาตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น โดยเจ้าตัวได้โพสต์ภาพความประทับใจที่ได้ถ่ายรูปหน้าบ้านหลังใหม่กับแม่และน้องชายผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว พร้อมข้อความเพื่อจะเก็บไว้เป็นความทรงจำกว่าจะมีวันนี้ 


“ตั้งแต่เด็กสมัยประถมตอนต้น ผมชอบเอาของไปขายเพื่อนๆในห้องเรียน พวกขนม ลูกอม หมากฝรั่ง มาม่าซอง หรือ ส.ค.ส ซองเล็กๆ พร้อมคำอวยพรปีใหม่ ที่มีกากเพชรอยู่ในนั้น (เชื่อว่าหลายคน คงคิดถึงมัน 555) เป็นเด็กหัวการค้า ชอบค้าขายมาตั้งแต่เด็ก พอขึ้น ม.3 ได้โอกาสทำงานที่รัก และใฝ่ฝัน นั้นคือ อาชีพนักจัดรายการวิทยุ สถานีวิทยุชุมชน ไปเช่าเวลาของสถานี ชื่อรายการ Sky Fresh Radio ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 9.00-10.00 ต้องขี่รถมอไซต์ไปสถานีในตัวอำเภอ ไปกลับระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ต้องหาโฆษณา ผู้สนับสนุนรายการเอง เพื่อจ่ายค่าเช่าเวลาออกอากาศ ผมโชคดีที่ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ญาติพี่น้อง คนรอบข้าง ช่วยเหลือเสมอ ทำให้มีผู้ใหญ่สนับสนุนรายการของผม 5 ราย รายละ 1,000 บาท รวมทั้งหมด 5,000 บาท เสียค่าเวลาให้สถานี 2,000 บาท เท่ากับว่า ได้เงินกินขนม เดือนละ 3,000 บาท ยังจำความรู้สึกอายๆ เขิลๆได้ดี ที่ทุกสิ้นเดือนจะต้องขี่มอไซต์ไปเก็บเงินสปอนเซอร์


ใกล้จบ ม.3 ผมสมัครเข้าโครงการออดิชั่นดีเจ ของสถานีวิทยุเพลงวัยรุ่นที่ดังมาก บริษัท สุพจน์ โปรโมชั่น Sassy Fm 98.25 Mhz. และผมได้โอกาสจากที่นี่ เป็นดีเจในตัวเมืองนครศรีธรรมราช (ค่อยๆขยับมาเรื่อยๆ 555 จากดีเจตำบล มาดีเจอำเภอ และตอนนี้ กำลังเป็นดีเจในจังหวัดแล้ว 😁) ตอนแรก ได้จัดแค่เสาร์อาทิตย์ พอเวลาผ่านไปไม่นาน ผมได้ขยับมาจัดรายการทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ ซึ่งวันธรรมดา หลังจากเรียนเสร็จ 4โมงเย็น ผมก็จะกลับห้องพัก กินข้าว อาบน้ำ แล้วขี่มอไซต์ไปจัดวิทยุ สนุก มีความสุขมากๆ ภูมิใจ ที่สามารถหารายได้เลี้ยงดูตัวเองได้ระดับนึง เดือนละ 4,500 บาท ทำงานแบบนี้ทุกวัน จนเรียนจบม.6 ผมได้อะไรจากการทำงานที่นี่มากๆ อยู่ใกล้ กับคนเก่ง มากความสามารถ หล่อหลอมให้ผมเป็นคนมีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ไม่เป็นคนน้ำเต็มแก้ว


มีเวลาว่าง ไปสมัครเป็นพนักงานเสิร์ฟไอติมร้านสเวนเซ่นส์ ได้ชั่วโมงละ 25 บาท ทำงาน 6 ชั่วโมง/วัน ก่อนเข้าไปทำงานได้ ต้องท่องสูตรเมนู รสชาติไอติม เพื่อจดออเดอร์ลูกค้า ตอนทำงาน ได้ฝึกความอดทนมากๆ เช่น พอเข้างานแล้ว ห้ามนั่งเด็ดขาด ยืนตลอด 6-7 ชั่วโมง เพลินๆไปเลยครับพี่น้อง จบ ม.6 จากโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ผมได้รับทุนเรียนต่อ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จากการคัดเลือกของคุณครูอุไรวรรณ ครูแนะแนว ที่เปิดประตูโอกาส ให้ผมได้เรียนในสิ่งที่ชอบ พัฒนาในสิ่งที่เป็น มาจนถึงทุกวันนี้ 

โอกาสครั้งสำคัญ จุดเปลี่ยนของชีวิต คือ ตอนเรียนปี 3 ผมสมัครเข้าโครงการผู้ประกาศข่าวหน้าใหม่ ปี 3 ผ่านการคัดเลือกจาก 900 คนทั่วประเทศ จนได้มาเป็นผู้ประกาศข่าว สำนักข่าวไทย ช่อง 9 อสมท ถึงทุกวันนี้ ใกล้จบปริญญาตรี พี่ตั้ม ปณิธิ ชวนผมมาทำงานเป็นเซลล์วิทยุ หรือ เรียกเท่ๆว่า AE (Account Executive) คลื่น 95.5 Virgin Hitz และ 105.5 Eazy fm ได้โอกาสจากพี่แพท สัมพันธ์ ตอนนั้นทำงานหนักมาก ตื่นตี 4 อ่านข่าวเช้าทุกวัน แล้วต้องขับรถไปเข้างาน บ่อยครั้ง ที่ต้องหลับในรถ รอเวลาไปสแกนบัตรให้ทันเข้างาน 9 โมง กดดัน แบกรับยอด ที่ต้องทำให้ได้ ท้าทายชีวิตสุดๆ ตอนนั้นคิดว่า สนุก นี่คือ ประสบการณ์ทำงานประจำ ฝึกความอดทน ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อจะได้มีประสบการณ์อย่างอื่นเพิ่มเติม มากกว่าการอ่านข่าว ซึ่งคิดไม่ผิดเลย ผมได้ประสบการณ์ ทักษะการทำงานร่วมกับคนอื่น ระบบทางความคิด และทัศนคติดีๆ จากที่นี่ Bec-Tero Radio ตลอดระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน

ผมคิดเสมอว่า โอกาสของคนเรามีไม่เท่ากัน แต่ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะไม่มีโอกาส แน่นอนโอกาสอยู่รอบๆตัวของเรา อยู่ที่ว่าเราจะวิ่งชนโอกาสนั้น แล้วทำมันสำเร็จหรือไม่ ถ้าคว้ามันได้แล้ว จงทำให้ดีที่สุด รักษาไว้ให้นานที่สุด ทำเต็มที่ที่สุด เพราะไม่รู้ว่าโอกาสจะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน? เพราะ “คำตอบ” ของวันพรุ่งนี้ อยู่ที่การกระของวันนี้ ตอนนี้ ชั่วโมงนี้ นาทีนี้…วินาทีนี้

ทุกวันนี้ผมมาไกลกว่าที่คิดไว้เยอะเลย ชีวิตเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง ไม่ได้มีครอบครัวอบอุ่น อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาเหมือนคนอื่นเขา ไม่ได้มีชีวิตวัยรุ่นเหมือนคนอื่นเขา ฐานะครอบครัวปานกลาง ไม่สามารถได้ของทุกอย่างตามที่ตัวเองต้องการ แต่นั่นไม่ใช่ปมด้อยในชีวิตผม กลับกลายเป็นพลัง ที่ทำให้ผมต้องสู้ อดทน มุ่งมั่น มากกว่าคนอื่นๆ ชีวิตผมไม่ได้ต้องการอะไรเลย ชีวิตเรียบง่าย สมถะ แค่มี “บ้าน” มีที่ซุกหัวนอนของตัวเอง มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงดูตัวเอง แม่และน้องชายได้ ก็เพียงพอ…และวันนี้ ผมทำได้แล้วครับ 😊” 

ปรบมือให้ความมุ่งมั่นของหนุ่มรุ่นใหม่อนาคตไกลคนนี้ที่น่าจะสร้างกำลังใจให้กับคนมีฝันอีกหลายคนเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ

เข้าชม 1,213 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม