เหล่ามักเกิ้ลฉลอง 20 ปี หนังสือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์”

“26 มิถุนายน 1997” คือวันที่นักเขียนมากฝีมือ “เจ. เค. โรว์ลิ่ง” ได้เปิดโลกแห่งเวทมนตร์ให้กับเหล่านักอ่านได้รู้จักอย่างเป็นทางการ ผ่านวรรณกรรมแฟนตาซี “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ภาคแรก “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์”  ที่ตีพิมพ์และวางขายเป็นครั้งแรก ก่อนที่หนังสือเล่มนี้จะสร้างปรากฎการณ์ยอดขายถล่มทลาย และครองใจบรรดาหนอนหนังสือทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทั่วโลก จนหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้ง 7 ภาค ถูกนำไปแปลเป็นภาษาต่างๆ ถึง  79 ภาษา และมียอดขายทั่วโลกกว่า 450 ล้านเล่ม รวมถึงนำไปสร้างภาพยนตร์แฟรนไชส์สุดฮิต ซึ่งแจ้งเกิดนักแสดงเด็กในตอนนั้นอย่าง แดเนียล แรดคลิฟฟ์ และเอมม่า วัตสัน รวมทั้งละครเวที


 

โดยโอกาสสุดพิเศษครบ 20 ปี วรรรณกรรมเรื่องนี้ “เจ. เค. โรว์ลิ่ง” นักเขียนผู้ให้กำเนิดเหล่าตัวละครให้โลดแล่นในจินตนาการของหนอนหนังสือก็ได้ทวีตข้อความบอกว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว โลกที่เธออยู่เพียงลำพัง ได้ถูกเปิดออกอย่างรวดเร็วสู่คนอื่นๆ ช่างเป็นเรื่องที่แสนวิเศษ และขอบคุณทุกคน 


ขณะที่แฟนคลับวรรณกรรมชื่อดัง โดยเฉพาะในอังกฤษ ต่างก็ร่วมเฉลิมฉลองวาระพิเศษเช่นกัน และพร้อมใจไปที่สถานีรถไฟคิงส์ครอสส์ ในกรุงลอนดอน เพื่อต่อแถวถ่ายโพสท่ารูปแบบจัดเต็มคู่กับชานชาลาที่ 9 ¾  (เก้าเศษสามส่วนสี่) ซึ่งแฮร์รี่ และผองเพื่อนใช้เดินทางไปขึ้นรถไฟฮอกวอตส์เอ็กซ์เพรสส์นั่นเอง โดยแฟนคลับสาวรายนี้เล่าว่าค่ะ (ผู้หญิงแว่น หมวกเขียว ภาพ AP) เธออ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์ตั้งแต่ยังเด็ก และต้องมนตร์สะกด จนทุกวันนี้เธอก็ถ่ายทอดและส่งต่อความผูกพันที่มีต่อแฮร์รี่ พอตเตอร์ให้กับลูกชายเช่นกัน

 


นอกจากนี้ แฟนหนังสือยังไปรวมตัวกันที่ร้านหนังสือ Waterstones ถนนพิคคาดิลลี่ ในกรุงลอนดอน ซึ่งจัดอีเวนท์และกิจกรรมพิเศษในโอกาสนี้เช่นกัน โดยหนุ่มคนนี้บอกว่า หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ นี้มีส่วนสำคัญกับชีวิตเขาเลยเดียว (ผู้ชายสูทสีน้ำเงิน) เพราะเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองผ่านเรื่องนี้ พร้อมยังได้รู้ว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะแตกต่างจากคนอื่น และมีจินตนาการ และยอมรับว่าเป็นเรื่องเศร้าไม่น้อยที่เด็กรุ่นใหม่จะรู้จัก “เอมม่า วัตสัน” ในบทบาทของ เบลล์ จากหนัง โฉมงามกับเจ้าชายอสูร ไม่ใช่บทของ เฮอร์ไมโอนี่ แบบที่หลายคนจำได้ ฟากเจ้าหน้าที่ซึ่งจัดกิจกรรมนี้ก็ (ผู้ชายเสื้อยืดสีเขียว พูดตอนท้าย) บอกว่าหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ นั้นมีเวทมนตร์ในตัวเอง เพราะสะกดผู้คนให้มารวมตัวกัน สร้างสังคมของตัวเอง  อีกทั้งเรื่องราวยังจับใจและเชื่อมโยงกับผู้อ่าน

เข้าชม 37 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม