อาทิตย์ที่ 15 นี้ ในรายการ คนค้นฅน The Explorer พบกับเรื่องราวของ มวยวัด ศิษย์อาจารย์ต่าย

คนค้นฅน The Explorer อาทิตย์นี้ พบเรื่องราวของ พระอาจาย์ต่าย (พระสมุห์ยงยุทธ นริสฺสโร) เจ้าอาวาสวัดสะแก ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท สอนมวยสู้ยาเสพติด ใช้กีฬาฝึกวินัยใช้ ธรรมะขัดเกลาจิตใจเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงให้ ห่างไกลจากยาเสพติด พระสมุห์ยงยุทธ นริสฺสโร หรือพระอาจารย์ต่าย เจ้าอาวาสวัดสะแก ต.โพนางดำดก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พระอาจารย์ต่ายเคยมีประวัติหลงผิดตอนวัยรุ่น เคยติดยาเสพติดอย่างหนักสมัยหนุ่ม ถึงขั้นเสพยาวันละ 30 เม็ด และสุดท้ายก็สามารถเลิกยาเสพติดได้ก่อนที่จะเข้ามาบวช 4 วัน เลยทำให้มีความเข้าใจปัญหาของคนที่ติดยาเสพติด และอยากช่วยให้เด็กวัยรุ่นได้มีโอกาสเลิกยาเสพติด


พอได้เป็นเจ้าอาวาส ก็เห็นว่าเด็กวัยรุ่นในชุมชนมีปัญหาเรื่องยาเสพติดคล้ายกับตนเองในอดีต จึงคิดอยากหากิจกรรมที่สร้างสรรค์ให้เด็กในชุมชนได้ร่วมกันทำเพื่อจะได้ห่างไกลจากยาเสพติด จึงเริ่มรวมทีมเด็กวัยรุ่นในชุมชนมาซ้อมแข่งกีฬาเรือยาวพื้นบ้านก่อนในตอนแรก แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ประจวบกับมีผู้ใหญ่ในพื้นที่ติดต่อมาบอกว่ามีเวทีมวยที่ไม่ได้ใช้งานจึงอยากมอบให้กับทางวัดสะแก พระอาจารย์ต่าย จึงรับเวทีมวยมาและเริ่มสร้างค่ายมวย ในวัดสะแกขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น พร้อม ๆ กับรับดูแลเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มด้อยโอกาส ด้วยความคิดที่เชื่อมั่นว่า “ไม่มีใครอยากติดยา แต่มันพลาดไปแล้วเราต้องช่วยกันแก้ เราไม่เชื่อว่าการเอาคนติดยาไปนั่งสมาธิแล้วจะหายแล้วเลิกยาได้ ถ้าเด็กมีที่นอน มีที่กิน มีเพื่อน มีคนคอยดูแล มีกิจกรรมให้ทำ เขาต้องเลิกยาได้ เพราะเราจริงจังมาก มวยทำให้เด็กมีรายได้และเลิกยาเสพติดได้”

พระอาจารย์เองไม่ได้คาดหวังสูงว่าเด็กจะต้องเป็นนักมวยอาชีพไปถึงระดับนั้นระดับนี้ ขอแค่ไม่ติดยาเสพติด แค่มีการมีงานทำ มีวิชาความรู้ติดตัว เขาอาจจะเบื่อไม่ชกแล้วก็ไม่เป็นไร เขาอาจจะไปรับราชการ ความคาดหวังหลัก ๆ คืออยากให้เด็กเรียนจบชั้น ม.6 เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและสร้างโอกาสทางสังคม ใครจะเดินบนเส้นทางนักมวยอาชีพ ก็สามารถอยู่กับค่ายต่อได้ ปัจจุบันค่ายมวย ศิษย์ อ.ต่าย ได้สร้างนักมวยเด็กหลายคนให้เติบโตขึ้นมาเป็นดาวเด่นเข้าสู่ วงการนักมวยอาชีพได้อย่างสง่างาม ร่วมติดตามการเดินทางไปกับ The Explorer โบ้ท – นิธิศ วารายานนท์ ได้ใน คนค้นฅน The explorer ตอน มวยวัด ศิษย์อาจารย์ต่าย ในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายนนี้ เวลา 13.00 น. ทาง #ช่อง9กด30


konkonkon_official

เข้าชม 8 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม