ทราบแล้ว! สาเหตุไฟไหม้โกดังบ้านพัก – สตูดิโอไลฟ์สด นกน้อย เสียงอิสาน

จากเหตุการณ์ไฟไหม้โกดังเก็บของ ภายในบ้านพักหมอลำ นกน้อย อุไรพร ที่ จ.อุดรธานี ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.(วันนี้ 22 เมษายน 2567) ร.ต.อ.วิทยา ศิริเทพ รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ หลังได้รับแจ้งเหตุ ไฟไหม้โกดังเก็บของ ภายในบ้านพักหมอลำ นกน้อย อุไรพร เลขที่ 555 หมู่ 17 บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ จ.อุดรธานี จึงพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ นำรถดับเพลิงเทศบาลตำบลหนองนาคำ ตำบลหนองบัว รุดไปที่เกิดเหตุ ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้หญ้าแห้งลามไปไหม้โกดังเก็บของสำหรับใช้ในการแสดงหมอลำ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพัก นกน้อย อุไรพร ประมาณ 200 เมตร ภายในโกดังมีทั้งกล่องพลาสติก ผ้า โฟม ไม้ ฉาก อุปกรณ์การแสดง ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีลมกระโชกมาเป็นระยะ เพลิงได้ลุกลามไหม้โรงรถหรือเวทีไลน์สด มีรถกระบะ 5 คัน รถเก๋ง 3 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำสกัดไว้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ายังมาไม่ถึง ทำให้ไฟลุกลามไหม้ป่าไผ่อย่างรวดเร็ว ประกอบกับโรงรถซึ่งเป็นห้องไลฟ์สด มีโฟมติดฝาผนังเพื่อเก็บเสียง เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว


เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไม่ได้ จึงต้องประสานรถดับเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี เทศบาลตำบลหนองสำโรง และรถดับเพลิง 7ปภ.14 รวม 10 คัน มาช่วย เมื่อเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าอุดรธานีมาถึง ได้ตัดกระแสไฟฟ้า จึงฉีดน้ำสกัดเพลิงเต็มที่ไม่ให้ลุกลามไปเวทีไลน์สด และบ้านเรือนประชาชนที่ใกล้เคียง ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่นำรถดับเพลิงออกจากพื้นที่ และได้นำรถยนต์ออกมาจากโรงรถ ซึ่งส่วนมากเป็นรถของนักดนตรีที่เดินทางไปแสดง เจ้าหน้าที่ได้ทุบกระจกรถปลดเบรกมือ เข็นรถออกจากโรงรถเพื่อตรวจสอบว่ารถคันใดเสียหายมากน้อยเพียงใด เพื่อประเมินความเสียหาย

นายศุภมิตร ฉิมหลวง อายุ 65 ปี น้องชายนายมัยกิจ ฉิมหลวง หรือพ่อหลอด สามีแม่นกน้อย เล่าว่า ตนอยู่บ้านใกล้กับบ้านพักเสียงอีสาน มีคนจ้างตนมาทำความสะอาด เก็บกวาดขยะหลังมีงานแสดง ตนจึงเก็บกวาดขยะมากองไว้ข้างโกดัง ซึ่งขยะมีจำนวนมากและกองใหญ่ เกรงว่าลมจะพัดขยะปลิว ตนจึงจุดไฟเผาขยะ ลมไม่แรง แต่ไฟได้ลามไปไหม้หญ้าและลุกลามไหม้โกดังเก็บชุดหางเครื่อง ลำโพง ตนอยู่คนเดียวตกใจมาก ควบคุมเพลิงไม่ได้ทำให้ลุกลาม ลูกน้องได้โทรไปบอกแม่นกน้อยแล้ว ถ้าให้ตนชดใช้ค่าเสียหายก็คงไม่ไหว

นายเปิ้ล อายุ 37 ปี อดีตแดนเซอร์เสียงอิสาน เล่าว่า ตนมาช่วยพ่อมาทำก่อสร้าง เห็นนายศุภมิตรมาทำความสะอาดบริเวณบ้าน และจุดไฟเผากองขยะ ประมาณ 20 นาที ไฟได้ไหม้หญ้าแห้ง และลุกลามไปไหม้โกดังอย่างรวดเร็ว ตนพยายามไปช่วยดับไฟ แต่ดับไม่ได้เพราะไฟลุกลามไหม้โกดังอย่างรวดเร็ว ด้าน น.ส.พัฒนากาญน์ ไกรษี อายุ 33 ปี หางเครื่อง เล่าว่า ตนเป็นหางเครื่องวงเสียงอีสานมาประมาณ 15 ปี ก่อนเกิดเหตุตน นอนหลับอยู่บ้านพักหลังโกดัง เพื่อนวิ่งมาปลุกจึงออกมาดู พบไฟกำลังไหม้โกดังเก็บของ มีลำโพง เครื่องดนตรี ชุดหางเครื่อง กล่องพลาสติกเก็บอุปกรณ์การแสดงจำนวนมาก และลามมาติดโรงรถที่ก่อนหน้านี้ใช้เป็นสตูสำหรับไลฟ์สด และห้องซ้อมดนตรี ความเสียหายน่าจะเสียหายมาก ส่วนแม่นกน้อยกำลังเดินสายแสดงอยู่ที่กรุงเทพฯ แถวหมอชิต และน่าจะทราบเรื่องแล้ว ตนรู้สึกสงสารแม่ใหญ่นกน้อยมาก

นายฐานะ เสลานอก หน.ฝ่ายป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย ปภ.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งเหตุมีเพลิงไหม้ หน่วยดับเพลิง อบต.หนองนาคำ และทั้งเทศบาลตำบลหนองบัว เทศบาลเมืองหนองสำโรง เทศบาลนครอุดรธานี และ ปภ.จังหวัดอุดรธานี จากการสอบถาม ทราบว่า เกิดจากการเผาขยะอาจมีลมพัดมาทำให้ลุกลามไปยังอาคารเก็บพัสดุ ควบคุมเพลิงไม่อยู่ จึงได้แจ้ง ปภ.ให้มาช่วย ตอนนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว 99.99 เปอร์เซ็นต์ เหลือเก็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ส่วนความสูญเสียจะได้สำรวจต่อไป ด้าน ร.ต.ท.หญิง วิลาสินี อาษานาม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เดินทางมาสอบสวนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ทราบว่าเกิดจากการเผาขยะและลุกลามไหม้โกดังและโรงรถเสียหาย ซึ่งยังประเมินค่าไม่ได้ ต้องรอเจ้าของบ้านกลับมาก่อน ส่วนนายศุภมิตร คนเผาขยะจนลุกลามแจ้งข้อหา “กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย” เพื่อดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 1,536 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม