พายุฤดูร้อน พัดถล่ม บ้านพัก – เวที หมอลำวงสาวน้อยเพชรบ้านแพง – เพชรลำเพลิน พังยับ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้(9 เม.ย.67) เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำในพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนในบริเวณดังกล่าว รวมถึงอาณาจักรคณะหมอลำชื่อดัง “สาวน้อยเพชรบ้านแพง” ของหัวหน้า โจ ยลนิล ความรุนแรงของพายุฤดูร้อนพัดต้นไม้ลู่ลมแทบหัก ตู้กระเด็นล้ม หลังจากนั้นไฟดับ หลังคาโรงซ้อม หลังคาหอพักเปิด ข้าวของกระจัดกระจาย ผู้ดูแลอาณาจักรสาวน้อยเพชรบ้านแพง เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุมีทั้งลม ฝน ลูกเห็บตก สักพักลมหอบหลังคาโรงซ้อม ทั้งแถบไปตกที่โรงซ้อมอีกฟาก หลังคาปลิวออกไปตกทุ่งนา ขณะนี้รอ อบต. สำรวจความเสียหาย ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนครั้งนี้ ทั้งนี้ทางคณะหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านเพชรได้โพสต์คลิปความรุนแรงของพายุ มีแฟนเพจเข้ามาให้กำลังล้นหลาม พร้อมกับบอกว่าถือว่าโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายใด ๆ ขณะที่ โจ ยมนิล หรือ ยมนิล นามวงษา ได้แชร์เหตุการณ์ดังกล่าวในเฟซบุ๊กด้วย ซึ่งก็มีคนมาให้กำลังใจล้มหลาม


ขณะที่ คณะหมอลำเพชรลำเพลิน ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างกัน แรงพายุพัดเวทีการแสดงพังเสียหาย อาจารย์หลอย หัวหน้าทีมตลกของคณะ เล่าว่า ตอนพายุมาทีมงานกำลังดึงเชือกยึดเพื่อไม่ให้ถูกแรงลมพัดเสียหาย แต่พายุมาเร็วมาก พอมัดเชือกเสร็จก็ลงมา แต่ลมที่มาเป็นลมหมุน ทำให้โครงนั่งร้านแผงหลังสุดที่ติดตั้งจอแอลอีดี และระบบไฟหักแทบทุกตัว ทำให้จอแอลอีดีได้รับความเสียหาย ซึ่งคืนนี้มีคิวการแสดงสดก็ต้องย้ายมาแสดงที่พื้นด้านล่าง ไม่ได้ไลฟ์บนเวที ด้านนายฉลอง พึ่งโคกสูง นายอำเภอโกสุมพิสัย สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่ละในพื้นที่ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและช่วยเหลือเบื้องต้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้(10 เม.ย.67) ผู้ใหญ่บ้านมานพชัย วงเพชรลำเพลิน เผยกับทีมข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเย็นวานนี้ ทีมงานเตรียมเซ็ตระบบ ติดจอ LED ติดตั้งระบบไฟต่าง ๆ รวมถึงติดตั้งฉากที่ใช้ทำงานแสดง ก่อนจะไลฟ์สด เราเองก็ตั้งตัวรับและเซฟระบบอย่างดี แต่พายุแรงมาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่บริหารวงหมอลำมา โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เราทราบว่าพายุจะมา เพราะฟ้าครึ้มมาเลย จึงได้แจ้งเตือนทีมงานให้เตรียมความพร้อมตัวรับมือกันก่อนที่พายุจะมา 5 – 10 นาที ให้ทุกคนลงจากนั่งร้าน ตอนนั้นคือไม่ห่วงของ ห่วงแค่ชีวิตของลูกน้อง ของทีมงาน พอพายุมาก็ยืนมองเวทีที่พังลงมาด้วยกัน ความเสียหายจากพายุก็คือ ฉากพัง / นั่งร้านพัง / จอ LED พัง / ระบบไฟพัง / อุปกรณ์ต่าง ๆ เสียหาย แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่ามูลค่าความเสียหายอยู่ที่เท่าไหร่ ต้องรอทางช่างมาแจ้งอีกที แต่หน้าจะหมดร้านตังค์ เพราะบางอย่างยังใช้ต่อได้ บางอย่างต้องซ่อมแซม บางอย่างต้องซื้อใหม่ ขอขอบคุณน้ำใจจากแฟนคลับทั้งในไทย และในต่างประเทศ ที่ช่วยเหลือสนับสนุน

หลังจากนี้ทางทีมนักแสดงรวมถึงตนก็ต้องเดินหน้าทำงานต่อ มีไลฟ์ทำการแสดงเหมือนเดิม ส่วนทางทีมช่างก็ทำหน้าที่ซ่อมแซมอุปกรณ์ไป เพื่อที่จะเร่งให้ทันงานจ้างในวันพรุ่งนี้ (11 เม.ย.67) ที่ จ.หนองบัวลำภู เป็นงานใหญ่เหมือนเดิม หากฝนตกไม่หนักมาก ทางหมอลำเพชรลำเพลินจะทำการติดตั้งเต็นท์ป้องกันฝน และทำการแสดงตามสัญญาจ้าง แต่ถ้าหากตกหนักมากจริง ๆ เหมือนเช่นเหตุการณ์พายุฤดูร้อนของเมื่อวานนี้ คงไม่สามารถทำการแสดงได้ ซึ่งทางเจ้าภาพเข้าใจดีว่าเป็นเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ เราไม่มีทางคาดเดาสภาพอากาศได้ล่วงหน้า หากแสดงไม่ได้ด้วยสภาพอากาศจริง ๆ ก็ไม่ต้องมาทำการแสดงให้ใหม่ นอกจากทางคณะกับเจ้าภาพจะตกลงพูดคุยกันใหม่ เนื่องจากเจ้าภาพเลือกวันที่สภาพอากาศทำให้เราแสดงไม่ได้ ส่วนความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติทางคณะและเจ้าภาพต่างก็ดูแลในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 60 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม