ตั๊ก มยุรา ควักเงินขุดแนวกั้นน้ำ หวั่นไฟที่เผาหญ้าหลังบ้านลามถึง วอนเจ้าของที่แก้ไขที่ต้นเหตุ

จากที่พิธีกรรุ่นใหญ่ “ตั๊ก มยุรา” ออกมาโพสต์คลิปไฟไหม้หญ้าที่ติดบริเวณหลังบ้าน มีควันลอยมาไม่หยุด ซึ่งตั๊กยังบอกอีกว่า เมื่อวานนี้มีไฟลุกโชนเลยด้วย พอไฟสงบก็เผาอีก ฝีมือมนุษย์นี่ล่ะ ไม่มีสามัญสำนึก มลพิษทั้งนั้น ถ้าไม่อยากให้รก ทำไมไม่เอารถแม็คโครมาไถล่ะ ฝุ่น PM 2.5 ทั้งนั้น เฮ้อออออออ เมืองไทย เอาแต่ประโยชน์ อะไรง่าย กรูเอาแบบนั้น ใครทำอยากรู้


ล่าสุดวันนี้(4 เม.ย. 2567) ทีมข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทน ต่อสายตรงหา “ตั๊ก มยุรา” เจ้าตัวเผยว่า “ข้างหลังบ้านเป็นทุ่ง ก็มักจะมีคนแอบเผาหญ้าอยู่ เราก็เห็นเขาวิ่งไปวิ่งมา บางทีลุกน่ากลัวมากเลย เผาตั้งแต่ศุกร์ที่แล้ว ควันก็จะลอยอยู่พอสมควร เหตุการณ์แบบนี้มีทุกปี มีจนเรากับบ้านข้าง ๆ ก็ช่วยกันออกเงินเป็นหมื่นอยู่นะ ขุดแนวทางน้ำ ขุดยาวแค่ 2-3 บ้านที่ช่วยกันจ่ายเงินเพราะมันไม่ใช่ที่ของเรา จนมีบ่อน้ำ เพื่อกันไม่ให้ไฟมาถึงบ้านเรา

ทุกปีที่มีการเผามันน่ากลัวมาก ควันที่เป็นเขม่าน่ากลัวหมดเลย แต่ปีนี้น้อยเพราะมีคนเฝ้าอยู่ ผลกระทบคือกลิ่นมันเหม็นมาก ๆ เรามีหมา มีต้นไม้ เราต้องเข้าไปอยู่ในบ้าน มันก็สร้างความรำคาญใจ แต่คือเรากำลังรณรงค์เรื่องPM2.5 ตอนนี้อากาศก็แย่มาก เราเป็นภูมิแพ้จมูก ก็จะมีเลือดออกบ้างเป็นระยะ อย่างคนในบ้านถ้าเผาอะไรเขาจะฉีดน้ำไปด้วยมันก็พอได้อยุ่ แต่นี้มันเป็นควันอวนลอยอยู่ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว เคยเจอเหตุการณ์ประชิดบ้านก็มีนะ เมื่อ 2-3 ปีก่อน เราจะระวังทุกปีที่อากาศมันร้อนมาก เพราะหญ้ามันสูงท่วมหัวเลยนะ เราไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของที่ เห็นว่าเป็นบริษัทอะไรสักอย่าง ที่เขาใหญ่มากเลย เป็นแนวหญ้าทั้งหมดเลยน่ากลัว”

ไปร้องเรียนหน่วยงานไหนบ้างไหม? “คนอื่นเขาก็แจ้งกันนะเวลาไฟลุกที เราก็ไม่ได้อยากไปยุ่งอะไรมาก เราจะรู้จักเขต เราก็โทรถามกัน เขาบอกว่าไปดูให้แล้ว คอยเฝ้าระวังอยู่ แต่เขาทำอะไรมากไม่ได้ พอเอาน้ำมาฉีดเขาก็เผาอีก คำว่าดูอยู่ ไม่รู้ดูอะไร คงดูจริง ๆ ถ้ามันลุกมากผมจะขอเอาสายยางผ่านบ้านเราเข้าไปทางประตูหลัง เราก็ยินดี แต่เขาก็ไม่ได้มานะ เขาไปตรงติดถนนแทน สงสัยมันคงยังไม่ลุกขนาดนั้น คือส่วนมากเราจะแก้กันที่ปลายเหตุ”

การแก้ไขต้นเหตุคือต้องไม่เผา แล้วเจ้าของที่ต้องเอารถแมคโครมาถางซึ่งมันคงเปลือง เหตุมันเกิดจากที่เรามีบ้านที่เชียงใหม่อยู่แปลง แล้วคนเฝ้าแจ้งมาว่าหญ้ามันยาวแล้ว เราบอกให้จัดการตัดเลย เขากลับแจ้งว่าให้เผาดีกว่าครับมันเร็วดี เราถึงได้รู้ว่าคนเรามันไม่มีตรงนี้ เราบอกไม่ ห้ามเผา ถ้าเผาไม่ให้เงิน ใช้แรงมือได้ไหม เราบอกเสร็จแล้วต้องถ่ายรูปมาให้ดูว่าไม่ได้เผา ซึ่งเขาเผาก่อนแรก ๆ ก่อนที่จะมาบอกเรา เราไม่ชอบ คือทุกคนคิดแบบนี้ไม่มีคิดถึงเรื่อง PM2.5 สนแต่เอาเร็วเข้าไว้ เวลาเราไปเชียงใหม่ทีไร เราปวดหัวทุกที เพราะเขาเผาหญ้ากันเยอะด้วย”


อยากบอกคนทำแบบนี้? “คุณจะอะไรก็ตามแต่คุณไม่ควรทำให้PM2.5มันเกิดขึ้น คุณจะทำวิธีไหนก็ได้ แต่อย่าเผา ไปคิดกันเอง เวลาเผาคนแถวนั้นเขาอยู่ไม่ได้ บ้านติดติดอันดับต้น ๆ อากาศแย่ ทำไมเราไม่ช่วยกันตรงนี้ เราไม่ได้โลกสวยนะ แต่ถ้าเราทุกคนมีสามัญสำนึกมันก็ไม่เกิดเรื่องนี้ อย่าเผาแล้วกัน มีก็ตัดเอา” .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 192 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม