“ต้องเต” ไม่ชินคนเรียก ผกก.ร้อยล้าน หลัง “สัปเหร่อ” กวาด 250 ล้าน ย้ำใส่ใจ-จริงใจ ซ่อนวัฒนธรรมอีสานในหนัง ฝันภาครัฐสนับสนุน-เติบโตระดับโลก

สร้างแรงกระเพื่อมให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในปีนี้ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “สัปเหร่อ” ที่เข้าโรงฉายในโรงภาพยนตร์ได้เพียง 13 วันก็กวาดรายได้สูงกว่า 250 ล้านบาท โดยถือเป็นภาพยนตร์ไทยของปี 2566 ที่กวาดรายได้แตะหลัก 200 ล้านบาทเป็นเรื่องแรก อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่สร้างปรากฎการณ์เต็มทุกรอบฉาย จนต้องมีการเพิ่มรอบฉายในบางจังหวัดยาวไปจนถึงเวลา ตี 2


งานนี้ “ต้องเต ธิติ ศรีนวล” ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “สัปเหร่อ” เปิดใจสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับไนน์เอ็นเตอร์เทน โดยออกปากว่า รู้สึกเหมือนฟลุกที่จู่ ๆ ภาพยนตร์ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากคอหนัง ยังไม่ชินที่คนรอบตัว เรียกว่า ผู้กำกับร้อยล้าน เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ได้ยึดติดกับตัวเลข เพียงแค่อยากให้งานของค่ายไทบ้านเดอะซีรีส์เป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็เท่านั้น

ที่ผ่านมาในฐานะผู้กำกับ คนเขียนบทและตัดต่อภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เผยว่า ต่อให้ผลงานที่ออกสู่สายตาแฟน ๆ จะเป็นแนวบ้าน ๆ สบาย ๆ แต่ตลอด 6 เดือนในการถ่ายทำและตัดต่อได้ใส่ใจและจริงใจกับคนดูในทุกขั้นตอน มีการวางเรื่องราวรวมถึงถ่ายทอดวัฒนธรรมของคนในภาคอีสานไว้อย่างแยบยล เป็นสิ่งที่คนอีสานทำจริง ๆ แม้จะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับความตาย แต่เชื่อว่าผู้ชมจะได้เห็นภาพความสูญเสียเพื่อที่จะนำไปเป็นสิ่งที่เตือนใจในช่วงเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่ ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช่เพียงกวาดรายได้ในประเทศไทยอย่างล้นหลามแต่ยังช่วยขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ให้กับคนในภาคอีสาน เพราะซ่อนไว้ทั้งวัฒนธรรมอาหาร การแต่งกาย รวมถึงประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานด้วย


ภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากจะเปลี่ยนความคิดของผู้กำกับที่ตั้งใจไว้ว่าจะต้องหายืมเงินคนอื่นไปคืนให้กับนายทุนในตอนแรก เพราะไม่คิดว่าหนังจะสร้างรายได้ แต่เมื่อหนังมาถึงจุดสำเร็จทำให้ตอนนี้กล้าที่จะผลิตผลงาน และเนื้อหาคอนเทนต์ใหม่ ๆ ได้มากขึ้น แต่ก็ไม่ลืมที่จะพ่วงไปด้วยรากเหง้าของคนอีสาน การประสบความสำเร็จในครั้งนี้ ปฎิเสธไม่ได้ถึงความคาดหวังด้านรางวัลในเวทีต่าง ๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้คนทำงาน รวมถึงคาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากภาครัฐ เพราะไทบ้านเดอะซีรีส์ถือเป็นบริษัทเล็ก ๆ ที่ตั้งใจผลิตเนื้อหาความบันเทิงให้กับแฟน ๆ ซึ่งมองว่าอนาคตอาจได้รับโอกาสเติบโตในอุตสาหกรรมหนังระดับโลกอีกด้วย
ส่วนแฟนๆ ที่ติดตามภาพยนตร์ “สัปเหร่อ” จนลุ้นอยากให้มีภาคต่อ ในฐานะผู้กำกับยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เพราะหนังเรื่องนี้ได้เล่าเรื่องราวของสัปเหร่อไปจนหมดแล้ว แต่อาจมีลุ้นว่านักแสดงในเรื่อง อาจจะมีผลงานอื่น ๆ ร่วมกับ ไทบ้านเดอะซีรีส์ ให้แฟน ๆ ได้ติดตามหลังจากนี้.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 2,773 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม