“ณัฏฐ์ กิจจริต – จ๋าย ไททศมิตร” ยินดีให้ริบคืน รางวัลสุพรรณหงส์ หากสมาพันธ์ฯ ใช้เกณฑ์เดิม

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่คนทำหนัง ถึงเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์ที่สามารถเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ในปี 2563 ว่า ต้องเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งฉายผ่านสตรีมมิ่งอย่างเดียวไม่ได้ และต้องเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ครบอย่างน้อย 5 จังหวัดหลัก กรุงเทพ , เชียงใหม่ , ชลบุรี , นครราชสีมา และ นครศรีธรรมราช และต้องมียอดคนดูไม่ต่ำกว่า 50,000 คน หรือคิดเป็นราคาตั๋วเข้าชมมูลค่าประมาณ 5-7 ล้านบาท ถึงจะผ่านการพิจารณา ทำให้หลายส่วนมองว่ากติกาดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับหนังนอกกระแสหรือหนังอินดี้ และพากันติดแท็ก #แบนสุพรรณหงส์


ล่าสุดวันนี้(30 มี.ค. 2566) “ณัฏฐ์ กิจจริต” และ “จ๋าย ไททศมิตร” ออกมาโพสต์ระบุข้อความผ่านอินสตาแกรมว่า “ข้าพเจ้านายอิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมีและนายณัฏฐ์ กิจจริต ในฐานะที่ข้าพเจ้าทั้ง 2 ได้รับเกียรติในรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 30 สาขา “ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม” และ “นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม” จากภาพยนตร์เรื่อง 4 Kings ข้าพเจ้าทั้ง 2 ขอประกาศจุดยืน ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์เข้าชิงใหม่อีกครั้ง หากทางสมาพันธ์ยังยืนยันที่จะใช้เกณฑ์การตัดสินเดิม ละเลยคุณค่าของภาพนตร์ไทยละเลยคุณค่าของคนทำงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ข้าพเจ้าทั้ง 2 ยินดีให้ริบคืนทั้งหมด ด้วยความเต็มใจ”

รวมถึง “นัท นันทวัฒน์ จรัสเรืองนิล” โปรดิวเซอร์ฝีมือดี เจ้าของรางวัลสารคดียอดเยี่ยม จากภาพยนตร์สารคดี เรื่อง School Town King ออกมาติดแฮชแท็กพร้อมแคปชันว่า “ต้องคืนหงส์ที่ไหน #แบนสุพรรณหงส์” และยังคอมเมนต์ใต้โพสต์อีกว่า “ผมอยากส่งไปให้มหาลัยให้เด็กฟิล์มได้ถือเวียนกัน มันสมควรที่คนทำหนังทุกคนมองเป็นเส้นชัยได้ ไม่ใช่โดนกั๊กแบบนี้ จริง ๆ แล้ว ปีที่เขาอยากผลักดันกฎนี้ก็ก่อนที่ School Town King จะได้รับรางวัลอีก รู้สึกว่าเขาอยากเขี่ยเราทิ้งตั้งแต่แรกเลยไม่รู้สึกผูกพันอะไรกับเจ้าโทรฟี่หงส์เลือกนายอันนี้เลย”.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 12,590 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม