“น้าโย่ง” สุดภูมิใจคว้าปริญญาเอกในวัย 64 วอนเด็กรุ่นใหม่อนุรักษ์ภาษาไทย

ยิ้มแก้มปริกันเลยทีเดียวสำหรับด็อกเตอร์ป้ายแดง “น้าโย่ง เชิญยิ้ม” ศิลปินตลกรุ่นใหญ่ ที่เพิ่งเข้ารับปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักด์ หรือปริญญาเอก สาขาวิชาภาษาไทย ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันก่อน เจ้าตัวสุดเขินที่มีคนเรียก “ด็อกเตอร์โย่ง” เผยไม่เคยคาดหวังว่าจะได้ปริญญา จึงรู้สึกภูมิใจว่าสิ่งที่ทำมาตลอดมันมีคุณค่า มีประโยชน์ในเรื่องของการอนุรักษ์ภาษาไทย กระทั่งมีผู้ใหญ่เล็งเห็นมอบปริญญาให้ในครั้งนี้ ยืนยันจะอนุรักษ์ภาษาไทยต่อไป พร้อมฝากสถึงเด็กยุคใหม่ว่า ภาษาไทยกับศิลปะพื้นบ้านเป็นของคู่กัน เราเป็นเจ้าของภาษา ต้องใช้ภาษาให้สวย เขียนให้สวย ทั้งเรื่องการพูดการเขียนอยากให้เด็กรุ่นหลังซึมซับไว้


โดยในงานฉลองปริญญาของด็อกเตอร์ป้ายแดง นอกจากครอบครัว ยังมีเพื่อนศิลปินตลกหลายคน อาทิ โน้ต เชิญยิ้ม , เท่ง เถิดเทิง และถั่วแระ มาร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น  

“น้าโย่ง เชิญยิ้ม” หรือชื่อจริง “พิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา” วัย 64 ปี เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 ก่อนผันตัวเป็นนักแสดงลิเก และเข้าสู่วงการตลกในเวลาต่อมา เป็นผู้มีใจรักวัฒนธรรมไทย เห็นได้จากผลงานต่าง ๆ ทั้งสืบสานศิลปะพื้นบ้านผ่านการร้องเพลงฉ่อย , ลิเก , เพลงแหล่, เพลงอีแซว และเพลงต่าง ๆ เพื่อให้เด็กรุ่นหลังได้เรียนรู้เห็นคุณค่าและซึมซับวัฒนธรรมไทย ทั้งนี้ยังฝากเด็กรุ่นหลังให้ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมให้คงอยู่สืบไป และวอนผู้หลักผู้ใหญ่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนศิลปินพื้นบ้านให้มีแรงกายแรงใจที่จะสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติต่อไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


ข่าว / ภาพ : IG@yongchernyim   

เข้าชม 366 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม