“หน่อย-เพ็ญพรรณ” ผู้ประกาศข่าวช่อง 9 ส่งเสริมความเป็นไทยผ่านหน้าจอ

เรียกว่าเป็นผู้ประกาศข่าวสำนักข่าวไทย ทาง “ช่อง 9 MCOT HD” หมายเลข 30 ที่รักษาเอกลักษณ์พร้อมส่งเสริมความเป็นไทย ผ่านทุกชิ้นงานเสมอ สำหรับ “หน่อย-เพ็ญพรรณ แหลมหลวง” ผู้ดำเนินรายการ “คับข่าว 9” เวลา 22.00 น. ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ จนมีวลีนึกถึงหน่อยจะนึกถึงผ้าไทย


ชื่นชอบความเป็นไทย ในหลายเรื่อง ขนมไทย ดนตรีไทย และผ้าไทย เริ่มจากเห็นการนุ่งผ้าซิ่น (ผ้าถุง) ของคนพื้นถิ่นชาวเหนือ ชาวใต้ แล้วชอบความมีอัตลักษณ์ เวลาไปทำข่าวตามต่างจังหวัดก็จะแต่งชุดพื้นถิ่นรายงานข่าวด้วย แล้วก็มาคิดว่าทำไมเราไม่เอามาใส่ในชีวิตประจำวันบ้าง เพราะผ้าไทยสวย มีเอกลักษณ์เฉพาะ ผ้าบางผืนแทบจะเป็นยูนีค มีผืนเดียวในโลก เพราะเป็นงานฝีมือที่จะทำกี่ครั้งก็ไม่ซ้ำกัน จึงเริ่มต้นด้วยการใส่ผ้าไทยมาทำงานในรูปแบบผ้าถุงของจังหวัดต่าง ๆ ใส่กับเสื้อเชิ๊ตบ้าง เสื้อยืดสุภาพบ้าง ปรับวิธีการนุ่งให้ร่วมสมัยและเผยแพร่ผ่านโซเชียลให้คนหันมาอุดหนุนของไทย ใส่ผ้าไทย ภายใต้แนวคิดที่ว่า ถ้ารุ่นเราไม่ใส่ไม่ส่งเสริม ก็น่าจะค่อย ๆ หายไปและถูกการแต่งตัวสมัยใหม่กลืนไปในที่สุด

“เราในฐานะหญิงไทยก็สามารถช่วยส่งเสริมได้ นอกจากจะทำให้เรามีบุคลิกที่ดี สวยงามด้วยผ้าไทยแล้ว ยังได้ส่งเสริมอาชีพของคนทอผ้าไม่ให้หายไปด้วย จึงตั้งใจว่าจะเป็นส่วนที่ช่วยผลักดันและขยายผล ชวนคนหันมาใส่ผ้าไทยให้สวยกันให้มากขึ้น จนถึงทุกวันนี้ ยอมรับว่าดีใจ ที่ส่วนใหญ่คนจะเข้ามาทักและชื่นชมในการใส่ผ้าไทย และมองว่าการที่เรามีเอกลักษณ์ของตัวเองความชอบในการใส่ผ้าไทยเป็นการส่งเสริมองค์กรให้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย”

เข้าชม 468 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม