อาทิตย์ที่ 19 มิ.ย. นี้ ในรายการ “คนค้นฅน”พบกับตอน “นวัตกรรมแก้จน”

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ “คนค้นฅน” ซึ่งผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน “คนต้นเรื่อง” วันอาทิตย์ที่ 19 มิ.ย. นี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 พบกับตอน “นวัตกรรมแก้จน”


คนค้นฅนสัปดาห์นี้เป็นเรื่องราวของ “เอิน-อุกฤษ อุณหเลขกะ” สุดยอดวิศวกรหนุ่มไฟแรงจาก MIT แห่งซิลิคอนวัลเลย์ ผู้เลือกที่จะทิ้งอนาคตอันรุ่งโรจน์และรายได้หลายแสนบาท เพื่อนำความรู้ความสามารถที่ตัวเองมีกลับมาสร้างนวัตกรรมที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย ด้วยแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า “ใบไม้–รีคัลท์” ผ่านเทคโนโลยีดาวเทียมและการจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ด้วยเพราะมองเห็นวงจรปัญหาเดิม ๆ ของเกษตรกรทั้งในเรื่องหนี้สิน ความยากจน การถูกกดราคา สภาพอากาศที่แปรปรวนที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตฯลฯ เขาจึงออกแบบแอปที่เสมือนเพื่อนคู่คิดของเกษตรกรแบบครบวงจร ในการช่วยจัดการและวางแผนการเพาะปลูกพืชหลากหลายชนิด ซึ่งมีหลายฟังก์ชันที่พร้อมซับพอร์ตเกษตรกร ในการตัดสินใจ ลดความเสี่ยง เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ อีกทั้งยังให้คำแนะนำและให้บริการด้านต่างๆ เช่น สามารถช่วยพยากรณ์อากาศที่แม่นยำระดับรายแปลงของเกษตรกรแต่ละคน จากเดิมที่เกษตรกรต้องพึ่งพาเทวดา อาศัยการคาดเดาแบบเดิม ๆ จนสามารถทำให้เกษตรกรจำนวนมากมีผลผลิตและรายได้ที่มากขึ้น

และสำหรับช่วงฅนดลใจ เป็นเรื่องราวของ น้องวาว – อรุณรัตน์ ธีระพันธ์ สุดยอดแม่ค้าออนไลน์ วัย 16 ปี แม่ค้าพลังบวกผู้มีเอนเนอจี้เหลือล้นและมีมุมมองความคิดที่ไม่ธรรมดา จากเด็กผู้หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ต้องการใช้ช่วงเวลาว่างเพื่อหารายได้เสริม เริ่มต้นลงทุนด้วยเงินเพียงหลักร้อยจากค่าขนมไปโรงเรียน ขายผลิตภัณฑ์ความสวยความงามและของกินต่างๆ แม้เธอต้องทำงานไปเรียนไป แต่เธอสามารถบริหารจัดการเวลาและลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ทั้งการคัดสรรสินค้าเข้าร้าน การสร้างคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ การไลฟ์สดขายของ การตอบแชทลูกค้า แพ็คของ ส่งของ ทำบัญชี ฯลฯ โดยใช้เวลาเพียง1 ปี ก็สามารถพัฒนาต่อยอด จากออเดอร์เป็นศูนย์ สู่รายได้ถึงหลักแสนบาทต่อเดือน #ที่เลข30ที่ช่อง9 #9MCOTHD #หมายเลข30 #อสมท #ช่อง9

เข้าชม 364 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม