“ทนายเจมส์” เผย “แม๊” มีสิทธิ์ในโทรศัพท์ “แตงโม” ทำอะไรก็ได้ใม่ผิด ด้าน “บังแจ็ค” ผิดแน่ หากโพสต์ภาพลามก พาดพิงใครให้เสียหาย

จากกรณี “คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” คุณแม๊ของนักแสดงสาวผู้ล่วงหลับ “แตงโม ภัทรธิดา” ส่งโทรศัพท์ของ “แตงโม”ไปให้ “บังแจ็ค” ที่อเมริกาเพื่อให้ช่วยกู้ภาพและคลิปวิดีโอที่ถูกลบออกไปหลัง “แตงโม” ตกเรือเสียชีวิต เพราะคาดว่าภาพและคลิปวิดีโอที่ถูกลบเป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่า”แตงโม” เสียชีวิตเพราะถูกฆาตกรรม ไม่ใช่อุบัติเหตุตามที่ตำรวจตั้งข้อสังเกตไว้ โดยให้เหตุผลว่าที่ไม่เอาโทรศัพท์ไปให้ Apple ประเทศไทยกู้ข้อมูล เพราะกลัวข้อมูลของลูกสาวจะรั่วไหล จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา


ล่าสุด “ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต” ทนายความชื่อดัง เปิดเผยกับทีมข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า กรณีที่คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ส่งโทรศัพท์มือถือของ แตงโม ไปให้ บังแจ็ค ที่อเมริกานั้น เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ เนื่องจากโทรศัพท์มือถือเครื่องดังกล่าว ตกเป็นทรัพย์ของคุณแม่ที่จะขายหรือส่งต่อให้ใครก็ได้ ไม่มีความผิด แต่ในส่วนที่บังแจ็คซึ่งพำนักอยู่ที่อเมริกามีการโพสต์ภาพแตงโมหรือเพื่อนบนเรือสปีดโบ๊ต มีความผิด 2 ลักษณะ คือ 1.หากเป็นภาพลามกอนาจาร จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ 2.หากผู้ที่อยู่ในภาพเสียหายก็สามารถเอาผิด บังแจ็ค ในฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เช่น กระติก หากได้รับความเสียหายจากการที่ บังแจ็ค โพสต์ภาพหรือข้อความพาดพิง ก็สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องได้และถ้าหากมีหมายเรียก 2 ครั้งแล้ว บังแจ็ค ไม่มา จะถูกออกหมายจับ หากบังแจ็คกลับมายังประเทศไทย ก็จะถูกรวบตัวทันทีแต่ถ้าหากไม่ได้กลับประเทศไทย แต่ผู้เสียหายต้องการเอาผิดให้ถึงที่สุด จะต้องทำการร้องขอต่อศาล ให้ทางเจ้าหน้าที่ติดตามคดี และร้องขอให้ศาลไทย ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ให้ประสานกงศุลไทยในสหรัฐอเมริกาจับกุมบังแจ็ค

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเข้าเงื่อนไข 4 ข้อคือ 1.ความผิดที่ก่อต้องมีอัตราโทษเกิน 1 ปี / 2. ประเทศปลายทางมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับทางประเทศไทย/3. ความผิดที่ก่อ เป็นความผิดที่ทางประเทศปลายทางถือเป็นความผิดด้วย และ 4. ไม่ใช่ความผิดทางการเมือง ซึ่งแม้บังแจ็คจะมีหมายจับจากหลายคดี แต่ต้องดูว่าผู้เสียหายได้มีการร้องขอให้ศาลดำเนินการประสานไปยังต่างประเทศหรือไม่ด้วย.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 1,025 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม