“ตำรวจ” แจงปม บาดแผลจากใบพัดเรือ ยันไม่กระทบสำนวนคดี ด้าน “ต่อย” โพสต์ “แถไปเรื่อย” ก่อนถูกลบ

วันที่ 28 เม.ย. 65 เวลา 15.30 น. “พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร” ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และคณะพนักงานสอบสวน แถลงเพิ่มเติมใน คดีของการเสียชีวิตของ “แตงโม ภัทรธิดา” โดยก่อนหน้านี้มีการสรุปสำนวนพร้อม ความเห็นสั่งฟ้อง ผู้ต้องหา 5 คนบนเรือ รวมทั้ง กุนซือ ต่ออัยการจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 26 เมษายน แต่ยังมีข้อกังขาของสังคม ในหลายประเด็นโดยเฉพาะภาพบาดแผล ที่ตำรวจนำมาใช้อ้างอิง ในวิดีทัศน์ ว่าเป็นบาดแผลที่เกิดจากใบพัดเรือ ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ผู้ใช้สื่อออนไลน์ได้สืบค้นรูปภาพ ปรากฏว่าเป็นข่าวจริง ที่เมืองสแตฟฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เมื่อ 20 กันยายน 2562 ทำให้สังคมเกิดความสับสนและไม่มั่นใจในกระบวนการสอบสวนของ ตำรวจภูธรภาค 1
โดย “พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ” รอง ผบก.สส.ภ.1 ชี้แจงว่า ภาพที่เป็นปัญหา ทางตำรวจได้หยิบยกอ้างอิง เพื่ออธิบายลักษณะของบาดแผลที่มีลักษณะการโค้งเว้า ซึ่งในวีดิทัศน์ ที่แถลงข่าวใช้คำว่า “บาดแผลที่มีการโค้งเว้า ลักษณะเช่นเดียวกัน” ซึ่งไม่สามารถนำบาดแผลจากร่างมานำเสนอได้ ซึ่งเป็นข้อจำกัดทางกฎหมาย จึงได้นำภาพดังกล่าวหยิบยกมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ยืนยันว่าต้องการสื่อถึงรูปบาดแผลที่มีลักษณะเป็นรูปตัวเอสเท่านั้น ไม่มีเจตนาบอกว่าบาดแผลเกิดจากใบพัดเรือ ทั้งนี้ตำรวจไม่สามารถปิดบังบิดเบือนข้อเท็จจริงพยานหลักฐานได้ ในกรณีนี้ตำรวจขออภัย ที่นำภาพมาใช้โดยไม่ได้อ้างถึงแหล่งที่มาของภาพ ทำให้การนำเสนอไม่ครบถ้วน ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าใจกำกวมสงสัย ทั้งนี้การนำภาพนำเสนอมาใช้ถูกวิพากษ์วิจารณ์นั้นไม่กระทบและไม่ได้ทำให้สาระสำคัญของคดีเปลี่ยนแปลงไป ส่วนประเด็นที่นายอัจฉริยะ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องแพทย์สภา ให้ตรวจสอบทีมแพทย์นิติเวช ส่อผิดจรรยาบรรณ เรื่องจำนวน แผลเรื่องที่พบจาก 11 แผล เป็น 22 แผล และ 26 แผล ในวันที่แถลงสรุปสำนวนนั้น “พล.ต.ท.จิรพัฒน์” บอกว่า ผลการชันสูตบาดแผลขณะนี้อยู่ในสำนวนการสอบสวน และถูกส่งไปที่อัยการจังหวัดนนทบุรีแล้ว ตำรวจไม่มีอำนาจในการสอบสวนแล้ว
ในขณะที่ “ต่อย ดายศ” พี่ชายของแตงโม ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “แถไปเรื่อย” ซึ่งชาวเน็ตก็โยงว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับคดีของแตงโม ก่อนที่ต่อมาโพสต์ดังกล่าวจะถูกลบออกไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 208 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม