แถลงผลผ่า “แตงโม” รอบ2 พบแผล22จุด-ฟันไม่หัก “ทนายเดชา” ยันไม่ผ่ารอบ 3 จ่อนำผลไปหารือเอาผิดคนเกี่ยวข้องได้หรือไม่

ความคืบหน้าในคดีการเสียชีวิตของ “แตงโม ภัทรธิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง พลัดตกเรือจมลงแม่น้ำเจ้าพระยาขณะล่องเรือกับแก๊งเพื่อน 5 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการแจ้งข้อกล่าวหากับ ปอ-ตนุภัทธ และ โรเบิร์ต-ไพบูลย์ สองคนขับเรือสปีดโบ๊ทในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายไปแล้ว ล่าสุดเมื่อเวลา 15.10 น. วันนี้(31 มี.ค. 65) ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ตัวแทน นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่แตงโม แถลงผลการผ่าพิสูจน์ร่าง แตงโม รอบ 2 โดย ว่าที่ ร้อยตรี ธนกฤต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ แม่แตงโม ร้อง ผ่าน ทนายความ ขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการตรวจพิสูจน์ ร่างแตงโม รวม 11 จุด เพื่อคลายข้อสงสัย ให้ ครอบครัว และ สังคม จากนั้น เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ได้รับร่างแตงโม จาก สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ มาทำการผ่าชันสูตร รอบ2 ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และจะส่งมอบ ต่อให้ แม่แตงโม ผ่านทนายความ ต่อไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงด้านข้อกฎหมาย ว่า เรื่องนี้ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก หลัง สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้รับเรื่องเมื่อวันที่ 14 วันรุ่งขึ้นได้มีการประชุมหารือกันวันที่ 16 ในการตั้งคณะทำงานขึ้นมาวันที่ 10 เทคนิคการผ่าพิสูจน์ใช้เวลา4 วันในการดำเนินการ วันนี้เป็นวันที่ 31 มีนาคม ใช้เวลาผ่ารอบ 2 รวม 15 วัน ที่ล่าช้าเพราะต้องรอรายงานผลตรวจชิ้นเนื้อ เนื้อเยื่อ จากห้องปฏิบัติการซึ่งในวันนี้รายงานผลทั้งหมดออกมาทั้งหมดแล้ว ซึ่งข้อสงสัยของแม่แตงโมรวมทั้ง 11 ข้อ ก็ได้มีการชันสูตรได้เกือบทั้งหมด เพราะสภาพศพมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งจะทำการส่งข้อมูลให้กับ แม่ของแตงโม ผ่านทางทนายความเนื่องจาก เป็นผู้ร้องขอ ให้มีการผ่าพิสูจน์รอบที่2 และจะสามารถ ชี้แจงผลให้สื่อมวลชนทราบได้แค่บางประเด็นเท่านั้น


ส่วนประเด็น 11 ข้อ สงสัย ของแม่แตงโม ได้หารือกับทนายเดชา ซึ่งจะสามารถชี้แจงได้เพียงบางประเด็น เช่น ศรีษะไม่พบบาดแผล ลำคอไม่พบว่ามีการถูกรัด ส่วนผลอื่น ๆ เช่นผลการตรวจอวัยวะเพศ หลอดลม หน้าอกใต้คอ เล็บ ได้ตรวจซ้ำ แต่ เป็นรายละเอียดที่อยู่ในซอง มอบให้ทนาย แล้ว ส่วนเสื้อผ้าการตรวจรอบ 2 เสื้อผ้าที่แตงโมสวมใส่ ไม่ใช่ชุดเดียวกันกับที่สวมใส่ในวันเกิดเหตุ ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวข้องกับการผ่าพิสูจน์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ทั้งการผ่าพิสูจน์รอบ2 ยังมีการตรวจสอบเพิ่มเติม อย่างละเอียดอีกหลายอย่างเช่น การทำ ซีที สแกน โครงกระดูกก็พบว่าไม่มีรอยบิ่น หรือแตก/ตรวจเพิ่ม ที่ฟันพบว่า ครบถ้วนสมบูรณ์ และมีการตรวจพบบาดแผล 22 จุด ส่วนข้อสงสัยเรื่องบาดแผลที่ด้านในขาขวา ไม่ใช่หน้าที่ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในการจะต้องพิสูจน์ มองว่าเป็นเรื่อง การสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ต้องดำเนินการ สำหรับกรณีการตรวจ แอลกอฮอล์ในร่างกายคนตาย สามารถทำได้เนื่องจากร่างกายไม่สามารถขับแอลกอฮอล์ออกไปออกไป แต่ในคนปกติ ร่างกายจะสามารถขับแอลกอฮอล์ทางลมหายใจได้ ส่วนประเด็นเรื่องแคร์ฟรี ที่ตรวจไม่พบยูเรีย มีปัจจัยหลายอย่างเช่นในแผ่นแคร์ฟรีไม่มีปัสสาวะอยู่ หรืออาจถูกชะล้างออกไปแล้ว

ด้าน “ทนายเดชา” เปิดเผยว่า สรุปผลการชันสูตร รอบ 2 ส่วนใหญ่ พบตรงกัน กับ ครั้งแรก แต่รายละเอียดย่อย ต้องกลับไปดูอีกครั้ง และ ต้องปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ด้วย ว่า ผล การตรวจ ครั้งแรกตรงกับครั่งที่2 หรือไม่ แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด เป็นประโยชน์ต่อการแจ้งดำเนินคดีข้อหาเพิ่มกับกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องและเป็นการกระทำที่เกิดโดยเจตนาหรือไม่ โดยเฉพาะ 22 บาดแผล ที่พบในการชันสูตรรอบ 2 จะมีประโยชน์หรือ น้ำหนัก ให้แจ้งข้อหาเพิ่ม ได้หรือไม่ และ เชื่อว่าไม่น่าจะมีการผ่า พิสูจน์ในครั้งที่ 3 แล้ว และเชื่อว่าในเร็ว ๆ นี้พนักงานสอบสวน อาจจะมีการขออำนาจศาลอนุมัติ ออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้อง คนใหม่ในเรือ ยืนยันเมื่อวานนี้ยังไม่มีการไปขอศาลออกหมายจับตามที่มี ข่าวลือ ทั้งนี้ ขอให้สังคมไม่ต้องกังวล คดีนี้ หากมีหลักฐานใหม่ ก็สามารถนำกลับมาดำเนินการใหม่ได้เช่นกัน


เข้าชม 129 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม