ผลชันสูตรศพ “แตงโม” รอบ 2 ออกแล้ว สอดคล้องกับรอบแรก เตรียมแถลงคลายข้อสงสัย “แม่แตงโม”

ความคืบหน้าล่าสุดคดี “แตงโม” วันนี้ ( 29 มี.ค.65 ) “นายเดชา กิตติวิทยานันท์” ทนายความคดีการเสียชีวิตของแตงโม เดินทางเข้าพบว่าที่ “ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อสอบถามถึงประเด็นที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาตรวจสอบคดีแตงโม รวมถึงเรื่องผลชันสูตรศพรอบ 2 ที่ทราบว่าออกแล้ว


ทายเดชาระบุได้รับแจ้งเรื่องผลชันสูตรศพแตงโมซ้ำรอบ 2 โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ออกมาแล้ว ซึ่งคาดว่าคณะทำงานคดีการเสียชีวิตของแตงโม จะนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนในสัปดาห์นี้และจะส่งผลให้สำนวนคดีครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้น เบื้องต้นผลชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์สอดคล้องเหมือนกับผลการชันสูตรโดยสถาบันนิติเวชวิทยาของโรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนการจะร้องทุกข์กล่าวโทษหรือแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมกับใครหรือไม่นั้น ทนายเดชาเปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ตนเองอาจร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติมกับผู้ที่ทำลายหลักฐาน ในความผิดฐานช่วยผู้อื่นให้มิต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง หรือทำลายหลักฐาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 184 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ต้องรอดูผลการตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อจะยืนยันตัวบุคคลในการร้องทุกข์เอาผิดกับบุคคลนั้นก่อน


ด้านเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าการผ่าพิสูจน์ศพแตงโมครั้งที่ 2 เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ไม่พบตรงไหนผิดปกติ ส่วนจะแถลงข่าวผลการผ่าพิสูจน์คาดเป็นช่วงวันที่ 31 มีนาคม หรือ 1 เมษายนนี้ เพราะมีสรุปรายงานเบื้องต้นมาบ้างแล้ว เบื้องต้นทราบว่าผลชันสูตรครั้งที่ 2 ตรงกับการชันสูตรครั้งแรกอยู่หลายข้อ จาก 11 ข้อ ที่แม่แตงโมสงสัย แต่ในรายละเอียดต้องรอรายงานอย่างเป็นทางการก่อน และเนื้อหาการแถลงข่าวจะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลที่กระทบกับรูปคดีด้วย

ส่วนกรณีที่มีทนายความและนักเคลื่อนไหวไปร้องขอให้ดีเอสไอรับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษนั้น อยากให้มองเป็นคดีอาญาทั่วไป ตำรวจมีหน้าที่ดำเนินการแต่เมื่อมีคนมาร้องทุกข์ ดีเอสไอต้องรับเรื่องและตั้งเลขสืบสวน แต่ยังไม่ได้หมายความว่ารับเป็นคดีพิเศษ หากสืบสวนแล้วเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ ก็ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่อีก ซึ่งคดีนี้สุดท้ายแล้วดีเอสไออาจไม่รับเป็นคดีพิเศษก็ได้ อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ดีเอสไอจะสอบสวนอีกทางหนึ่ง หากมีข้อมูลพยานหลักฐานใหม่ว่าเป็นการฆาตกรรม ก็สามารถรื้อคดีในอนาคตได้
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 653 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม