ตร. เร่งสืบคดี “แตงโม” อาจตั้งข้อหาบุคคลที่ 3 เพิ่ม โร่ค้นบ้าน “จ๊อบ” ตรวจแก้ว-สุรา ยัน “โรเบิร์ต” ไม่มีสลับตัว-ปัดให้ตรวจดีเอ็นเอเส้นผม

เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 7 มี.ค. 2565 ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เดินทางเข้ามาร่วมประชุมความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของดาราสาวชื่อดัง “แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” อายุ 37 ปี ดาราสาวชื่อดัง โดยมีการแต่งตั้งโฆษกเพื่อชี้แจงคดีไม่ให้สังคมไขว้เขว

โดยโฆษกฯ คดีแตงโม เผยว่า “ตลอดเวลาของการดำเนินคดี จนท. อยู่ระหว่างรวบรวมทำคดีนี้ ทำตามกรอบกฎหมาย เราคงไม่เอาสิ่งที่อยู่ในสำนวนสอบสวนมาเล่า ผิดระเบียบและกฏหมาย แต่สิ่งที่เล่าคือเราดำเนินการอะไรไปบ้าง และมาบอกเล่าประเด็นที่สังคมตั้งข้อสังเกต และจะมีการแถลงทุกวัน เวลา 10.30 น. จนกว่าคดีจะสิ้นสุด ซึ่งตอนนี้ได้สอบผู้เกี่ยวข้อง 65 ปาก และพยานต่าง ๆ ทุกฝ่ายที่ให้ข้อมูลทั้งเป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ วันนี้มีการสอบเจ้าของเรือ และจะนำจ๊อบไปค้นบ้านและสอบปากคำเพิ่มเติม และเรื่องสุรา และที่กำลังรอคือผลตรวจต่าง ๆ ทั้ง เนื้อเยื่อและต่าง ๆ ที่เกี่้ยวข้อง และที่จะดำเนินการพรุ่งนี้”

“ที่ต้องไปค้นบ้านเรื่องสุรา เพราะถ้าคนบนเรือดื่มสุรา ต้องเช็กว่าชนิดไหน ประเภทไหน มากน้อยแค่ไหน ถ้าเมาเกิดการทำอะไรบนเรือหรือไม่ อาจจะเป็นการบอกเล่าเพื่อให้เราได้คำตอบ แต่จากภาพที่เห็นในโซเชียลมีการดื่มไวน์ ส่วนเหล้ามีความรุนแรงต่างกัน ต้องตรวจว่าทำให้คนบนเรือเสียอาการขนาดไหน ส่วนเรือไม่ได้ใช้ครั้งแรก ถ้าดื่มเหลือก็มีเก็บไว้ในเชลล์ ในตู้ แต่พอเกิดเหตุ เขาเกรงว่า ถ้าสุรามีหลายชนิดมากเกินไป จะมีความผิด เขาเลยทิ้ง เราก็กำลังเก็บหลักฐานว่าทิ้งทำไม อยู่ในสำนวน นาทีนี้ขอให้ จนท. ทำหน้าที่ดำเนินคดี ถ้ามาบอกหมด คงเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ส่วนการทิ้งขวดไวน์ แก้วไวน์ เป็นการทำลายหลักฐานมั้ย กำลังตรวจสอบ แต่เรื่องตั้งข้อหาบุคคลบนเรือ คือบุคคลที่ทำให้น้องโมตาย จะใช่เป็นการฆาตกรรมมั้ย มีการข่มขู่มั้ย วางยาไหม ถ้ามีประเด็น มันก็น่าสงสัยว่าทำไมต้องทิ้งขวดเหล้า เบียร์ แก้วไวน์ ทุกประเด็นทุกพฤติกรรมเกี่ยวข้องหมด คือการดื่มสุราจะเป็นเหตุหรือเปล่า เข้าข่ายทำลายหลักฐานไหม ถ้าดื่มเหล้าแล้วทำคนตายก็ต้องตั้งข้อหาอีกแบบ”

ส่วนประเด็นว่าจะมีการเรียกนักการเมืองมาสอบไหม ในฐานะคนที่ให้คำปรึกษากับทีมนี้ คงต้องหารือทีมสอบสวนก่อน แต่ ในการสอบปากคำ 5 คน มีการบอกไหมว่ามีการขอคำปรึกษาหรือมีนักการมืองมาเกี่ยวข้องไหม เรากำลังเช็ก ทั้งก่อนเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุ เราเช็กทั้งหมด ในฐานะที่ติดต่อสื่อสารกับคนบนเรือ จะไม่มีการตัดประเด็นไหนที่สังคมสงสัย เพราะหลักฐานจะมัดตัวทุกคนเอง ส่วนผู้ถูกกล่าวหา ให้การปฎิเสธหมดไหม เบื้องต้น ประมาททำให้ตาย คือข้อหาหลักของตอนนี้ ใครมีหลักฐานส่งมาได้ แต่ขอวิงวอนอย่าเอาข่าวปลอม ใส่ร้ายมาให้ เพราะมันเป็นโทษ

กรณี “โรเบิร์ต” มีฝาแฝด แล้วมีการสลับตัวกันตามที่สังคมสงสัย เพราะรูปกับคลิป ดูไม่เหมือนกัน ตร. ยืนยันว่าไม่มีผิดตัวแน่นอน ตรวจสอบแล้ว คนที่ดำเนินคือโรเบิร์ตตัวจริง เพราะลายนิ้วมือยืนยัน ส่วนที่มีการขอตรวจดีเอ็นเอเส้นผมของโรเบิร์ต เจ้าตัวขอปฎิเสธเพราะเพิ่งปลูกผมมา ให้ไปดูจากรูปถ่ายแทน ส่วนที่ว่ามีนายพล ขายข้อมูลในคดี ตรงนี้เรากำลังตรวจสอบ อะไรที่เป็นประโยนช์กับรูปคดี ไม่มีใครอยากเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในคุก แต่ใครมาให้ข้อมูลเราจะนำมาสอบสวนต่อ ถ้าข้อมูลไม่เป็นความจริง มันเสียหาย ตอนนี้เกิดกระแสสร้างเรื่อง จริงบ้าง เท็จบ้าง ทำให้สังคมเกิดความสับสน บางคนกุเรื่อง สร้างกระแส เราจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีใครมาเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงได้ ไหนจะศาล ทนาย พี่น้องสื่อมวลชน ที่้มาสอบทานการทำงานของเรา และเราก็รับข้อมูลจากสื่อ แต่เน้นย้ำข้อมูลหรือกระแสขอให้เป็นเรื่องจริง ถ้าไม่จริงมันเกิดเสียหายเราจะดำเนินคดี เรากำลังทุ่มเทสรุปคดีนี้ ไปสู้กระบวนการศาลให้เร็วที่สุด ถ้าไปถึงตรงนั้นไม่ถูกไม่ใช่ จะมีการสอบทานกันเองอีกที ว่าบทสรุปเราจะทดสอบความเป็นมืออาชีพ ความเป็นธรรมในคดีได้หรือไม่

จนท. ดูหลักฐานทุกอย่างจากอิเล็กทรอนิกส์ ผมเชื่อว่าใครก็สามารถอยู่ในที่เกิดเหตุได้หมด แต่หลักฐานทางวิทยาศาตร์บอกได้ว่าใครอยู่กับใคร มันมีแต่กลุ่มบุคคลที่บอกตกน้ำ ๆ ทำยังไง ว่าจะมีการธุระจัดหา ส่งน้องไปอยู่จุดนั้น หรือค้าประเวณี ณ จุดนี้ยังไม่มีตรงนั้น เรากำลังโฟกัสว่าทุกคนอยู่ในเรือ เวลาเกิดเหตุ 4 ทุ่มครึ่งกว่า ๆ ไม่มีบริบทว่าต่อสู้หรืออะไรทั้งสิ้น มันเพียงพอกับภาพที่เรามี กับพยานแวดล้อม พยานบุคคล เราเชื่อว่าไม่มีมูลเหตุในจุด ๆ นั้น ให้ยื้อยุดกัน คดีนี้ผู้ต้องหา ปฎิเสธ เพราะทนายเอาประเด็นที่เราพูดมาพลิกได้แค่นิดเดียว ทั้งการขับเรือ ความเร็วเรือ การเปลี่ยนมือขับ ต่าง ๆ การกระทำคนนึง อาจจะเป็นข้อหาคน ๆ หนึ่ง เราต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ตาย เราต้องบาลานซ์ตรงนี้ ส่วนถ้ามีญาติร้องขอชันสูตรศพอีกก็ยินดี ถ้าหน่วยงานหรือบุคคล ที่มีอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายระบุ ก็เป็นไปได้ที่จะทำเช่นนั้น ส่วนสาเหตุการตาย ถ้าตกธรรมชาติก็คือตก แต่ถ้าถูกฆาตรกรรม บาดแผลจะชี้วัดว่ามันใช่หรือไม่ใช่ ทุกประเด็นจะมากขึ้น ถ้าพยานหลักฐานเรามีขึ้นเรื่อย ๆ เราไม่ได้ทิ้งประเด็นไหน เรื่องภาพจากวิดีโอวงจรปิด ไม่มีหลุด เราเก็บมาหมด เชื่อว่าถ้าคนพูดไม่จริงยังไงก็หลุด ไม่ว่าจะทางไหน ถ้าแยกสอบ ยังไงก็ไม่ตรงกัน โกหกไม่เนียนหรอกครับ แน่นอนว่ามีการโกหกอยู่แล้ว เราถึงต้องเก็บพยานหลักฐาน พยานบุคคล อาจจะมีผู้ต้องหาคนที่ 3 เพิ่มก็ได้ เรากำลังพยายามอยู่ ว่าพยานหลักฐานจะชัดเจนแบบไหน แต่ตอนนี้ 50/50 เพราะพยานหลักฐาน และทุกคนมีทนาย

ทุกคนมีสิทธิ์ให้การยังไงก็ได้ แต่เมื่อไปชั้นศาล ทุกคนต้องพูดตามที่ตัวเองให้การ ถ้าถึงจุดนั้นจะรู้ว่าใครโกหกไม่โกหก คำให้การบุคคลเราเชื่อได้ประมาณนึง แต่ที่สำคัญเรารวบรวมหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ คำให้การต้องมาสอดคล้องกับทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่แค่เขาบอกถ่ายรูปตรงนั้น ๆ แต่อยากให้เชื่อมั่นกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ที่เราตรวจสอบพยาน คนบนเรือ น่าจะทำให้เส้นทางคดีมาถูกทาง สุดท้ายสร้างความเชื่อมั่นให้สังคม พยานทางวิทยาศตร์ แต่ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการชี้คำสารภาพ แต่นำมาประกอบคำให้การ เมื่อวานทีมสืบสวนกำลังรวบรวมหลักฐาน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาบอกว่าค้นบ้านโรเบิร์ตเจออะไรบ้าง พยานทุกอย่างจะสอดรับกับพยานหลักฐาน วันนี้จะไปบ้านจ๊อบ ว่าแก้วไวน์ เหล้าที่มี มันสอดรับกับวันที่เกิดเหตุหรือไม่ เมาแล้วเป็นการกระทำมีผลกับคนข้างเคียงหรือไหม กระทำหรือไม่ ไม่ช่วยเหลือขณะมึนเมาจริงหรือเปล่า หรือเมาจนไม่รู้เหตุการณ์ ทุกคนมีโอกาสพาดพิง ทุกคนต้องสงวนท่าที เราก็ไม่เชื่อทั้งหมดที่มี แต่โทรศัพท์ เป็นตัวให้รายละเอียดระดับหนึ่งเรามีข้อมูลการโทรคร่าว ๆ เราจะรู้เลยว่า จะตั้งข้อหาใคร เป็นธุรนะจัดหาค้าประเวนีไหม ฯลฯ ถ้าทุกอย่างสอดรับให้การพาดพิง ผู้ต้องหาต้องทิ้งร่องรอยเสมอ จะตอบได้เลยว่าเข้าเจตนาหรือไม่ ไม่ว่าจะกี่ปี ถ้าหลักฐานมากขึ้นก็สามารถนำคดีมารื้ออีกรอบได้.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 679 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม