ย้อนเส้นทางดาวค้างฟ้า “ต้อย เศรษฐา” จากไปด้วยมะเร็งปอดในวัย 77 ปี

วงการบันเทิงต้องสูญเสียปูชนียบุคคลอีกครั้ง เมื่อศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ( ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง ) ประจำปี 2554 “ต้อย เศรษฐา” ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 77 ปี เมื่อช่วงเวลาประมาณดี 4 ของเช้าวันที่ 20 กุมภาพันธ์ โดยจะมีการเคลื่อนร่างจากโรงพยาบาลไปบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร และทางทายาทได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17.30 น. ณ ศาลา 1 ซึ่งมีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 21 – 27 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 19.00 น. ณ วัดเทพศิรินทราวาส แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน และ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป ซึ่ง “อี๊ฟ พุทธธิดา” ได้โพสต์รูปท้องฟ้าลงโซเชียลส่วนตัว พร้อมแคปชัน “4.42” ซึ่งก็มีคนบันเทิงและแฟนๆ เข้าไปให้กำลังใจจำนวนมาก โดยอาต้อยตรวจพบว่าโรคมะเร็งปอดในปี 2562 และเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง จนมาในปี 2564 ศิลปินอาวุโสได้ติดเชื้อโควิด-19 และช่วงเดือนตุลาคมอาต้อยต้องกลับมาทำคีโมใหม่อีกครั้งหลังป่วยด้วยมะเร็งปอดในระยะที่ 4
“เศรษฐา ศิระฉายา”  เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2487 ศิริรวมอายุ 77 ปี  เกิดที่กรุงเทพมหานคร นักแสดงอาวุโสมากฝีมือมีชีวิตผูกพันกับเสียงเพลงมาตั้งแต่วัยเยาว์  จนเมื่อครั้งวัยรุ่นอายุ 16 ปี ได้เลือกทางเดินชีวิตหันหน้าเข้าสู่เส้นทางวงการบันเทิง โดยเริ่มต้นเข้ามาทำหน้าที่ขนเครื่องดนตรีตามคำชวนของน้าชาย “สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์” นักร้อง-นักแสดงชื่อดังในยุคนั้น ก่อนจะเริ่มฝึกหัดครูพักลักจำวิธีการเล่นดนตรี และก้าวขึ้นมาจับไมค์ร้องเพลงในสถานบันเทิงและมีโอกาสได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่ร้านข้าวมันไก่ตั้งวงสตริงคอมโบ “Holiday J-3” ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น The Impossibles โดยรับหน้าที่เป็นนักร้องนำของวง ก่อนที่เส้นทางสายดนตรีจะทำให้เค้ากลายเป็นที่รู้จัก และเกิดจุดเปลี่ยนด้วยการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “โทน” ในปี พ.ศ. 2513 กระทั่ง พ.ศ. 2518 หลังจากที่เดินสายทัวร์คอนเสิร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ได้รับการทาบทามให้ชิมลางในผลงานการแสดงครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง “ฝ้ายแกมแพร” ซึ่งทำให้ได้รับรางวัลพระราชทานตุ๊กตาทองพระสุรัสวดี สาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม และมีผลงานอีกจำนวนมาก อาทิ พ่อม่ายทีเด็ด, มนต์รักแม่น้ำมูล , รักคุณเข้าแล้ว  หรือจะเป็นบท “ไอ้จ้อย” ศัตรูของไอ้ขวัญ ในหนังรักอมตะ “แผลเก่า” ที่ติดตราตรึงใจแฟนๆ  จนยกให้เป็นดาราในดวงใจของใครหลายต่อหลายคนเลยทีเดียว
ส่วนทางด้านชีวิตครอบครัว “ต้อย  เศรษฐา” พบรักกับคู่ชีวิต “อรัญญา  นามวงศ์” ในปี 2522 หลังร่วมงานกันในภาพยนตร์ “ชื่นรัก” ก่อนจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ให้ทั้งคู่กลายเป็นคู่ชีวิตมีบุตรสาวเป็นพยานรักคือ “อี๊ฟ-พุทธธิดา ศิระฉายา” ด้วยความรักและความซื่อสัตย์ในอาชีพนักแสดง “ต้อย เศรษฐา” บรมครูของคนบันเทิงไทย ได้ฝากผลงานทั้งละครและภาพยนตร์ไว้มากกว่า 300 เรื่อง รวมถึงโอกาสในผลงานด้านพิธีกรอีกหลายสิบรายการ ที่โด่งดังเป็นพลุแตกก็ต้องรายการ “มาตามนัด” ร่วมกับพิธีกรคู่ขวัญ “ญาณี จงวิสุทธิ์” ก่อนที่จะกลับมาอีกครั้งเป็น “มาตามนัด รีเทิร์น” ในปี 2555 ทางช่อง 9 อสมท หรือโมเดิร์นไนน์ทีวี ในยุคนั้น รวมถึงรายการพีเพิลเกม, พีเพิลทูไนท์ ,ยังคลับ และรายการเรียลริตี้ ทรูอะคาเดมี่ แฟนเทเซีย   ซึ่งสร้างความประทับใจให้แฟนๆ เป็นอย่างดี การไม่หยุดพัฒนาตัวเองทั้งยังรักษาไว้ซึ่งความดีและคุณภาพเป็นแบบอย่างของแฟนๆ และคนในแวดวงเดียวกันกว่า 40 ปี ส่งผลให้ปี พ.ศ. 2553 “ต้อย เศรษฐา” ได้รับรางวัลพระราชทานบันเทิงเทิดธรรมจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี บนเวทีประกาศรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ด ก่อนที่ พ.ศ. 2554 จะได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ดนตรีไทยสากลและขับร้อง
กระทั่งปี 2562 “ต้อย เศรษฐา” ตรวจพบเจอโรคร้ายมะเร็งปอดและเข้ารับการรักษามาโดยตลอด   และในปี 2564 แพทย์ได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 แต่ก็สามารถรักษาจนหายกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ แต่ในช่วงต้นเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ลูกสาว “อี๊ฟ พุทธธิดา” ได้แจ้งข่าวอาการคุณพ่อซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดในระยะที่ 4 จนต้องกลับมาเริ่มให้คีโมใหม่อีกครั้ง กระทั่งเจ้ามะเร็งร้ายนี้ ได้พรากลมหายใจสุดท้ายของศิลปินแห่งชาติ ผู้ซึ่งเป็นที่รักของคนในวงการและแฟนๆชาวไทยไปอย่างไม่มีวันกลับ.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 139 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม