ครอบครัวจัดดอกไม้สีโปรด ส่งดวงวิญญาณ “ทมยันตี”ครั้งสุดท้าย

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้(23 ก.ย.2564) ที่วัดมกุฎกษัตริยารามฯ ได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ “คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์” หรือ “ทมยันตี” นักเขียนชื่อดังและศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2555 ที่จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่จันทร์ที่ 13 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ในวัย 85 ปี ที่ล้านนาเทวาลัย จ.เชียงใหม่


การจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ”ทมยันตี” นำมาซึ่งความโศกเศร้าของครอบครัว ลูกศิษย์ แฟนนวนิยาย รวมทั้งเหล่านักแสดงที่เคยสวมบทบาทผ่านตัวละครในนวนิยายชื่อดังของคุณหญิง หลังจากที่ “ทมยันตี”จากไปญาติได้ตั้งศพไว้ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อนให้ลูกศิษย์และแฟนนวนิยายเดินทางมาเคารพศพ ก่อนจะเคลื่อนย้ายศพมาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดมกุฎกษัตริยารามฯ กรุงเทพ เป็นเวลา 7 วัน เพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหา คนรักทมยันตี ได้ร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

และช่วงบ่ายวันนี้ ได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ”ทมยันตี” ที่วัดมกุฎกษัตริยารามฯ ที่จัดขึ้นเรียบง่ายตามตามคำสั่งเสียของคุณหญิงวิมลที่เคยพูดกับครอบครัวว่าไม่ต้องจัดงานใหญ่ แม้คุณแม่จะเป็นคุณหญิงก็ตาม โดยมีเพียงการร่วมวางดอกไม้จันทน์เท่านั้น พื้นที่บริเวณรอบงานถูกประดับตกแต่งด้วยดอกไม้โทนสีม่วงนานาชนิด ซึ่งเป็นสีโปรดของ “ทมยันตี” หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพครอบครัวจะนำอัฐิของ “ทมยันตี” กลับมาไว้ที่บ้านล้านนาเทวาลัย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ “ทมยันตี” เคยบอกทางครอบครัวไว้ว่าให้นำกระดูกของตนมาไว้ที่นี่


ทั้งนี้ได้มีแขกเดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยเพื่อส่ง”ทมยันตี” เป็นครั้งสุดท้ายเป็นจำนวนมาก อาทิ “นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รวมถึง “ตู่ นันทิดา” และ “ไก่ วรายุฑ” ผู้จัดละครที่ได้นำผลงานของคุณหญิงวิมลมาทำละครนับ 10 เรื่อง ตั้งแต่เรื่องแรก “สุดหัวใจ” ที่ทำงานเป็นผู้จัดละคร ตนรักเรื่อง “ในฝัน” ที่เขียนในนามปากกา “โรสลาเรน” มากที่สุด โดยท่านได้ไปดูการทำงานที่กองถ่าย พร้อมแนะนำถึงรายละเอียดต่าง ๆ ที่จะอยู่ในฉาก รวมถึงแนะนำให้เลือก “โอ วรุต” มาแสดง

ในช่วงแรก ๆ ของการทำงาน “ไก่” เผยว่าจะปรึกษา”คุณหญิงวิมล” อยู่เสมอ เพื่อให้ผลงานออกมาตรงตามนวนิยายและภาพในความคิดของท่านมากที่สุด จนได้รับคำชมจากท่านว่า งานละครที่ได้ฉายนั้นเหมือนเดินออกมาจากวรรณกรรมของท่านเลย โดย”ไก่”ได้นำงานเขียนจากปลายปากกา “ลักษณวดี” เรื่อง “ดั่งดวงหฤทัย” มาสร้างก่อนคุณหญิงวิมลเสียชีวิต

เข้าชม 459 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม

ข่าวแนะนำ