“กวาง กมลชนก” อาลัย “ทมยันตี” เล่าย้อนทำแจ้งเกิด “คู่กรรม” ปลื้มได้เป็นนางเอกถึง 3 เรื่อง

นางเอกรุ่นใหญ่ “กวาง กมลชนก” เปิดใจกับไนน์เอ็นเทนสุดเศร้าเมื่อทราบข่าวการจากไปของศิลปินแห่งชาติ “ทมยันตี” หรือ “คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์” ปูชนียบุคคลแห่งวงการวรรณกรรม เจ้าของบทประพันธ์อมตะ “คู่กรรม” ที่แจ้งเกิด “กวาง กมลชนก” จนโด่งดังเป็นพลุแตกในบท “อังศุมาลิน” ประกบซุปตาร์ป๋าพันปี “เบิร์ด ธงไชย” เมื่อ 31 ปีก่อน


“เล่นเรื่องแรกเลยคู่กรรม เป็นละครที่ทำให้พี่ประสบความสำเร็จสูงที่สุด ทุกคนรู้จักพี่จากคู่กรรม พี่จบมาจากธรรมศาสตร์ใหม่ ๆ คุณ “แดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์” ก็ยื่นบทประพันธ์เรื่องนี้ให้พี่อ่าน เป็นหนังสือฉบับนวนิยายเลย ตีพิมพ์แรก ๆ เลย”

“กวาง” ยังมีโอกาสได้รับบทบาทจากบทประพันธ์ของนักเขียนชั้นครู “ทมยันตี” อีก 2 เรื่อง นั่นคือ ภาพยนตร์ “ค่าของคน” และละคร “พ่อครัวหัวป่าก์” ซึ่งจุดเริ่มต้นจากการได้อ่านบทประพันธ์คู่กรรม ทำให้ทุก ๆ ครั้งก่อนจะสวมบทบาทใด ๆ อดีตนางเอกดัง ก็จะทำการบ้านโดยการอ่านบทประพันธ์ฉบับนวนิยายเพื่อการเข้าถึงตัวละคร และบอกได้เต็มปากว่า “ทมยันตี” ทำให้เธอกลายเป็นคนชอบอ่านนวนิยาย จากคนที่ไม่ชอบอ่าน กลายเป็นหลงใหล ทั้งของคุณทมยันตี และอีกหลาย ๆ ท่าน


“พี่กวางจะอ่านทุกเล่ม พี่กวางมีอยู่ในห้องสมุดตัวเอง พี่เป็นคนที่ได้รับเล่นในบทประพันธ์เหล่านี้ ก็จะอ่านบทประพันธ์ฉบับนิยายก่อนเลย ก็รู้สึกว่าถ้าเราได้อ่านบทประพันธ์ก่อน เราจะเล่นได้เข้าถึงตัวละครได้มากกว่า คู่กรรมนี่อ่าน 3 รอบ อ่านจนจำไดอาล็อกได้ พอพี่ได้อ่าน ก็จะเห็นภาพทั้งหมด ตัวหนังสือมันออกมาเป็นภาพเลย เหมือนเราหลุดเข้าไปในยุคนั้น แล้วเราก็จินตนาการว่าเราเป็นอังศุมาลินด้วย เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในยุคสงครามโลก แล้วผสานกับบทละครที่คุณ “แดง ศัลยา” เขียนอีก ก็ยิ่งทำให้เราลึกเข้าไปในตัวละคร”

“ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ท่านจากไป พี่ก็ไม่ได้เจอท่านมานานแล้ว ทุกครั้งที่เจอกัน ท่านก็จำกวางได้เสมอ แล้วก็มีความรู้สึกว่ามีคนรัก เคารพ ศรัทธา และชื่นชมในป้าอี๊ด และบทประพันธ์ของป้าอี๊ดเยอะมากจริง ๆ แล้วกวางก็คิดว่ากวางเป็นคนที่โชคดีมากที่กวางได้เล่นละครเป็นนางเอกของคุณทมยันตีถึง 3 เรื่อง และกวางก็จะเก็บหนังสือเหล่าเนี่ยไปตลอด ให้ลูกได้อ่าน อยากจะบอกป้าอี๊ดเลยว่า การได้อ่านในหนังสือมันคลาสสิกมาก คิดถึงท่านมากเลย”-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 308 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม