“เต๋า-ผัดไท-พาวเวอร์แพท-มิว” เล่าความในใจมุมแม่-ลูก ที่ตัวห่างใจห่วง ยุคโควิด


พอถึงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ในทุกปี มักจะมีภาพความอบอุ่น ใกล้ชิด การเดินทางกลับไปบอกรัก กอด หอมอย่างสนิทสนมให้เห็นเป็นประจำ แต่ปีนี้(2564) กลับเงียบเหงาต่างไปเพราะเป็นอีกปีที่โควิด-19 ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้แม่ลูกหลายคู่ต้องตัวห่างไกลเพราะสถานการณ์บังคับ ยิ่งคุณแม่หรือคุณลูกบางคนเป็นหนึ่งในบุคลากรทางการแพทย์ หรือด่านหน้า ที่ต้องรับมือกับผู้ป่วยติดเชื้อ ยิ่งสร้างความกังวลใจให้คนรักที่รออยู่ที่บ้านไม่น้อย รวมถึงแม่ลูกคนบันเทิงเช่นกัน
.
เริ่มต้นด้วยนักร้องหนุ่ม “เต๋า เศรษฐพงศ์ เพียงพอ” ที่ คุณแม่ณัชชา เพียงพอ เป็นหัวหน้าพยาบาลแผนกโรคติดต่อ ที่จ.กาฬสินธุ์ ทำให้ต้องทำงานดูแลเกี่ยวกับโควิดโดยตรง ซึ่งหนุ่มเต๋าเคยเล่าไว้ว่า “โควิดรอบที่แล้วแม่ก็ลุยตลอด 4 ทุ่มเที่ยงคืนผู้ป่วยเข้า แม่ก็ต้องไปเช็กตลอด พอมารอบนี้แม่อาสามาช่วยดูแลพื้นที่สีแดง ที่มหาชัย จ.สมุครสาคร เราห่วงมากท่านอายุ 57 แล้ว แต่ดีใจที่แม่เป็นฮีโร่สำหรับทุกคนที่ต้องการ ภูมิใจในฐานะลูกชายคนนึง ถึงอายุเยอะแต่ลุยเต็มที่ เราส่งกำลังใจไปให้” พร้อมบอกอีกว่าถึงจะไม่ได้นอนค้างด้วยกันมา 2 ปี แต่ชื่นใจเวลาเห็นแม่ใส่ชุดพยาบาล ดูเท่ ภูมิใจแต่ยังห่วงเสมอ

.
ตามด้วยคุณแม่คนเก่ง “ผัดไท ดีใจ ดีดีดี” ที่มี “น้องเจอาร์” ลูกสาวสวยเก่งดีกรีหมอ อีกหนึ่งด่านหน้าที่ลงไปดูแลคนไข้ที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ในตอนนี้ ทำให้ต้องตัวห่างกับคุณแม่ ซึ่งผัดไท เผยว่า “ตอนนี้น้องอยู่สัตหีบ อยู่กรมการแพทย์ทหารเรือ ดูแลคนไข้โซนนั้น ตั้งแต่ไปก็ไม่ได้เจอกันเลย บางทีบอกลูกว่าให้ขับรถไปหาไหม ไม่เข้าใกล้แค่เอาขนมไปให้ก็ได้ ลูกก็บอกไม่ต้องมา หรือบางทีลูกงอแงอยากมาหาแม่ เราก็บอกไม่ต้องมา มีช่วงที่เขาอยู่ฉุกเฉินก็ต้องแก้ไขตามเคส เจอคนไข้ฉุกเฉินต้องเย็บหัวก่อน แต่ปรากฎรู้ทีหลังคนไข้คนนั้นเป็นโควิด ลูกเลยต้องกักตัว 14 วัน ทุกวันนี้เวลาคุยเราก็วิดีโอคอลคุยกันเพราะระยะห่าง ต้องเว้นกัน เขาห่วงแม่ แม่ห่วงเขา ทำได้แค่คุยกันทางโทรศัพท์ อยากให้เขาทานอะไรก็ส่งไปรษณีย์ไปให้ ไม่ได้เจอลูกมา 2 จะ 3 เดือน อยากเมาท์ อยากกอด อยากหอม แต่ไม่รู้ว่าจะได้เจอกันอีกเมื่อไหร่ ไม่เหนื่อยใจแต่คิดถึงลูกมากกว่า”


.
ขณะที่นักร้องหนุ่ม “แพท พาวเวอร์แพท” เปิดใจกับไนน์เอ็นฯ หลังชีวิตเคยผิดพลาดจนกลับมาได้โอกาสอีกครั้ง และปีนี้(2564) เป็นวันแม่ปีแรกที่ได้อยู่กับแม่ นักร้องหนุ่มเล่าว่า “ชีวิต เกือบ 20 ปีที่วันแม่ไม่ได้อยู่กับแม่ นี้เป็นปีแรก มีความสุขมาก แม่ยิ้มทั้งวัน จริง ๆ ทุกวันนี้แค่เราได้กลับมาอยู่ มานอนด้วยกันทุกคืน ก็เป็นของขวัญที่เยี่ยมยอดที่เขาต้องการแล้ว วิธีบอกรักแม่ ผมกับครอบครัวเราจะบอกรักกันประจำอยู่แล้ว อยากให้ดูแลคุณแม่ให้ดี เขาไม่รู้จะอยู่กับเรานานแค่ไหน ชีวิตเราไม่แน่นอน ถ้ามีโอกาสก็ดูแลกัน ไม่จำเป็นต้องใช้เงินหรือทรัพย์สิน แค่ใส่ใจความรู้สึก ให้เวลาเขา แค่นี้แม่มีความสุขแล้ว”

.
ด้านนางเอกสาว “มิว นิษฐา จิรยั่งยืน” ว่าที่คุณแม่มือใหม่ในอีกไม่กี่อึดใจ ก็เผยความรู้สึกที่อยากสัมผัสโมเมนต์ความเป็นแม่แบบจริงจังสักครั้งหนึ่งในชีวิต “ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะลูกสามารถมาเมื่อไหร่ก็ได้ ตื่นเต้นมากเพราะตั้งใจคลอดธรรมชาติ เลยกำหนดวันไม่ได้ และได้ยินคนบอกจะมีช่วงเจ็บท้องที่สุดในโลก ใจอยากมีโมเมนต์แบบนี้ คงไม่ได้ชิลด์ มีเรื่องกังวล กลัว แต่มันมีข้อดีในการคลอดธรรมชาติ แล้วลูกคนแรกน่าจะได้ลิ้มรส เชื่อว่าอะไรที่ธรรมชาติน่าจะดีที่สุด เราแทบจะดูทุกวันว่าเหลืออีกกี่วันจะได้เจอหน้าลูก ใกล้มาก อีกแค่เดือนกว่า แต่ยอมรับกังวลที่เป็นช่วงโควิด”

.
ปิดท้าย นักแสดงรุ่นใหญ่ “ดี้ ปัทมา ปานทอง” ที่มี “น้องพลอย โสวิชญา ปานทอง” ลูกสาวสวยดีกรีหมอ ที่กำลังช่วยรักษาผู้ป่วยโควิดเช่นกัน ก็ออกมาโพสต์ส่งคิดถึงลุกสาวอยู่บ่อย ๆ พร้อมส่งกำลังใจไปให้บุคลากรทางการแพทย์อยู่เสมอ จนล่าสุด คุณแม่ดี้ เผยว่า “ลูกไม่ได้กลับบ้าน(เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของพ่อแม่) แม่อย่างเราก็ส่งเสื้อผ้า-ผลไม้และกำลังใจให้ลูกและบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า คุณหมอ คุณพยาบาล เจ้าหน้าที่เปล แม่บ้าน ฯลฯ ขอให้ทุกคนได้รับ #วัคซีนไฟเซอร์ กันทุกคนแบบไม่มีเงื่อนไข #ขอวัคซีนmrnaให้บุคลากรแพทย์ ทุกคนเหนื่อยและมีความเสี่ยงทุกวินาทีจริง ๆ “


.
เรียกว่าวันแม่ปีนี้ ถึงตัวจะต้องห่างไกลเพราะโควิด แต่เชื่อว่าสายใยความเป็นแม่ลูก ใจยังคงห่วงและคิดถึงกันเสมอแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้แม่ลูกทุกคนที่ต้องเผชิญวิกฤติในช่วงนี้เช่นกัน.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 186 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม