“โทนี่”เก็บเกี่ยวผลผลิตจากสวนผักปลอดสารพิษเป็นครั้งแรก ภูมิใจทำเองทุกขั้นตอน

หลังคู่สามีภรรยาขาลุย “โทนี่ รากแก่น” และ “แก้ว จริญญา ศิริมงคลสกุล “ไปลงเรียนคอร์ส “โคกหนองนา” เพื่อศึกษาวิธีการทำการเกษตรแบบจริงจัง และลงมือปลูกผักไว้กินเองมาพักใหญ่ ล่าสุดพืชผลต่าง ๆ ที่ทั้งคู่ปลูกไว้ เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว
.
โดย “โทนี่” ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะที่ภรรยาสาวกำลังเก็บผักสด ๆ ในแปลงปลูกที่ปลูกไว้เตรียมนำไปประกอบอาหารผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว@tonirakkaen พร้อมข้อความระบุว่า “เก็บเกี่ยวครั้งแรก 💚 #รากแก้ว


• ผักจำพวกผักสลัดหลากหลายสายพันธุ์ ใช้เวลาในการเติบโตไม่เกิน 45 วัน ก็ทานได้แล้ว เราเลยทดลองปลูกผักพวกนี้ก่อน

ปลูกผักแบบไร้สารเคมี ไร้ปุ๋ยเคมี ไร้ยาฆ่าแมลง ใช้แค่การปรุงดินด้วยปุ๋ยหมัก เพิ่มอินทรีย์วัตถุในดิน เติมน้ำหมักจุลินทรีย์ ห่มดินด้วยฟางรักษาหน้าดินไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง พัฒนาให้ดินกลับมามีชีวิต มีแมลง มีหนอน มีจุลินทรีย์ แล้วก็ปลูกผักหลากหลายสายพันธุ์ปนกันในแปลงเดียวเสมือนเป็นป่าผืนเล็ก ๆ แล้วก็ดูแลไปแบบง่าย ๆ รดน้ำเช้าเย็นใช้เวลาวันละไม่เกิน 2 ชั่วโมงในการดูแล เช้า1 ชั่วโมง เย็น 1 ชั่วโมง ระหว่างวันก็ไปทำไรก็ทำ


เราเลือกวิธีปลูกแบบง่าย ๆ ลงดินเลย ดินก็ดินที่เค้ามาถมให้นั่นแหละ ดินเหนียว ก็ค่อย ๆ พรวน ปรุงดิน ไม่ต้องมีลีลาอะไรมากมาย วางกลางแจ้ง เลือกจุดที่รับแสงเกือบทั้งวัน ไม่ได้ติดตั้งผ้ากรองแสงด้วย มีการขุดบ่อน้ำใกล้ ๆ บ่อดินธรรมดา ๆ เผื่อว่าความชื้นจะซึมผ่านดินกระจายทั่วพื้นที่ ลองทำให้เหมือนธรรมชาติ อยากทดลองดูว่า ถ้าเราทำสวนแบบขี้เกียจ สวนง่าย ๆ ให้ธรรมชาติช่วยงานเรา ให้จุลินทรีย์และแมลงเล็กน้อยช่วยขุดพรวนดิน ให้แสง ให้น้ำแบบไม่มีการปรุงแต่ง ไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ใช้พลังงานแขนขาเราเอง เราจะได้ผลผลิตมั้ย?

สักพักก็ได้ผักที่มีสภาพพอใช้ได้ มีร่องรอยของแมงกินบ้างเล็กน้อย ขมไปหน่อยเพราะปล่อยให้แก่เกิน แต่รู้สึกได้ว่ารสชาติเข้มข้น มีรสชาติ มีมิติของรสชาติ ไม่จืด และสำคัญสุด รู้สึกปลอดภัยปลอดสารพิษ เพราะเราปลูกเอง ดูแลเอง ทุกขั้นตอนลงมือเอง เราถึงจะมั้นใจได้และรู้จริงว่าอาหารที่เข้าปากเรามันมาจากไหน มายังไง

• วิธีปลูกแบบนี้อาจจะไม่ใช่วิธีที่จะได้ผลผลิตดีที่สุด แต่นี่เป็นการเริ่มต้นวิถีพึ่งพาตัวเองของเรา เราชอบดูผลงานของคนอื่นๆทั้งในไทยและต่างประเทศที่เค้าใช้ชีวิตแบบ offgrid แล้วเราชอบมากอยากทำตามเค้ามาตลอด จนวันนี้ วันที่เราตัดสินใจลงมือทำ มันได้ความรู้สึกและรายละเอียดต่างกับตอนแค่ดูเฉย ๆ เยอะมาก และเราเชื่อว่า เมื่อทำไปเรื่อย ๆ เราน่าจะค่อย ๆ มีการพัฒนาไปเอง”.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


ขอบคุณภาพจาก IG : tonirakkaen , IG : kaewjarin

เข้าชม 7,689 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม