“อ๊อด ราเมศ” หยิบตำนานรัก “พี่มาก-นาก” เล่าเรื่องแบบใหม่ทาง “ช่อง 9 MCOT HD”

เมื่อ 2 ผู้จัด “เดย์ นเคนทร์ จักษุแก้ว” และ “เอ็มมี่ อมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์” ที่หยิบเอาตำนานความรักของพี่มากและแม่นากมาถ่ายทอดในจอทีวีอีกครั้ง ติดต่อทาบทามให้มาหน้าที่ผู้กำกับซีรีส์แม่นากพระโขนง ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 “อ๊อด ราเมศ เรืองประทุม” ผู้กำกับชื่อดัง ก็ไม่ลังเลที่จะตอบรับการทำงานครั้งนี้ทันที!
.
โดย “อ๊อด ราเมศ” เผยว่า “จริง ๆ เคยเกือบจะได้ทำเรื่องแม่นากมาก่อนหน้านี้ มีอยู่ช่องหนึ่งที่จะทำเรื่องแม่นากแล้วก็มีรายชื่อของผู้กำกับซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้น ก็แอบดีใจเพราะเรามีความเชื่อในเรื่องของแม่นาก ก็เลยไปไหว้ ไปขอแม่ที่วัดมหาบุศย์ ว่าขอให้ได้ทำ แต่พอมันหลุดโผไป เราก็ไม่ได้เสียใจนะ คิดว่าแม่คงไม่ได้ให้ พอผ่านมาประมาณเกือบสามปี “พี่เดย์” ผู้จัดเขาติดต่อมา เรารีบตอบตกลงเลยเพราะเราอยากทำซีรีส์เรื่องราวของแม่นากอยู่แล้ว”
.
เรื่องการถูกเปรียบเทียบกับเวอร์ชันอื่น ๆ เราในมุมผู้กำกับเรากดดันอยู่แล้ว เพราะเรารู้สึกว่าเวลาทำงานเราจะใช้ประสบการณ์ในการกำกับหรือเล่าเรื่อง แต่อันนี้เราไม่ได้เกิดในยุคนั้น มันเป็นแนวพีเรียด ฉะนั้นเราก็ต้องค้นคว้า แต่โชคดีที่บทซีรีส์เรื่องนี้อาจารย์ “เรไรริมบึง” เขาเขียนบทโทรทัศน์ไว้สนุก ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น จริง ๆ โดยปกติเวลาเราทำพีเรียดเราก็ศึกษาวิถีชีวิตคนสมัยก่อนอยู่แล้ว ว่าวิถีชีวิตเขาอยู่กันยังไง เรื่องกดดันมันก็กดดันด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง แต่โชคดีอีกอย่างที่เราได้นักแสดงที่ดี ส่วนกับเวอร์ชั่นอื่น ๆ ที่ผ่านมาเราดูในทุกเรื่องที่ผ่านมาของแม่นาก
.
แต่รู้สึกว่าครั้งนี้มันไม่เหมือนนะ เราเล่าเรื่องแบบใหม่ เลยทำให้รู้สึกว่าเราไม่ต้องไปกดดันกับเวอร์ชันเก่า ๆ เท่าไหร่ แต่มันก็ยากอยู่แล้ว เพราะเราไม่ได้เกิดยุคนั้น แต่เราก็ใส่องค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งเสื้อผ้า ทั้งสถานที่ ให้เหมือนอยู่ยุคนั้นที่สุด พอรวมองค์ประกอบหลายอย่างเข้าไปมันจะทำให้คนดูเชื่อในสถานการณ์ต่าง ๆ ว่าเกิดขึ้นตอนนั้นจริง ๆ เราคิดแค่ว่าทำให้ใกล้เคียงที่สุดก็ภูมิใจแล้ว”
.
“สิ่งที่คนดูจะได้รับในเวอร์ชั่นนี้ อันดับแรกเลยจะได้เห็นวิถีชีวิตการใช้ชีวิตของคนในสมัยรัชกาลที่ 4 หรือรัชกาลที่ 5 และเห็นตรรกะเรื่องของความซื่อสัตย์ในความรัก คนเราบางทีถึงแม้จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ถ้าเรามีรักที่ซื่อสัตย์ซึ่งกันและกันมันรู้สึกมีคุณค่าและเป็นอมตะได้ถึงทุกวันนี้ ก็ต้องฝากผลงานเรื่องแรกของ ยามา เอนเตอร์เทนเมนท์ ไว้ด้วย ซึ่งผมก็ได้รับโอกาสที่ยามาตั้งใจอยากจะนำผลงานมาเผยแพร่ให้คนได้รู้สึกคิดถึงแม่นากพระโขนงอีกครั้งหนึ่ง ก็อยากให้คนดูได้รับความสนุก เพลิดเพลิน และได้เห็นเกร็ดชีวิตประวัติของแม่นาก มันอาจจะไม่ได้เห็นทั้งหมดของแม่ แต่มันก็มีเส้นเรื่องที่เป็นไปตามบันทึกของกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ก็ฝากติดตามด้วยนะครับ”


พบกับซีรีส์พีเรียดฟอร์มใหญ่ แม่นากพระโขนง ลงจอให้ชมวันนี้ (วันเสาร์ที่ 26 มิ.ย.) เป็นตอนแรก ห้ามพลาด เวลา 18.00 น. (หลังเคารพธงชาติ) ทาง ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30

เข้าชม 196 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม