“ไอซ์” ป่วย”โรคกินไม่หยุดฯ” ส่งผลต่อกาย-ใจ เจอบูลลี่อาจเป็นซึมเศร้าได้

เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่สนุกกับการทานอาหารสุด ๆ สำหรับนักร้องหนุ่ม “ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช” แต่พอตรวจสุขภาพพบว่ามีภาวะไขมันพอกตับ และพบว่าสาเหตุที่ทานเก่งเพราะป่วยเป็นโรค “Binge Eating Disorder” หรือ “โรคกินไม่หยุดโดยไม่สามารถควบคุมได้” มาร่วม 2 ปีแล้ว ซึ่งอาการของโรคนอกจากจะส่งผลต่อร่างกายแล้วยังส่งผลกระทบต่อจิตใจด้วย บางคนไม่รู้พูดแซวด้วยความเอ็นดู แต่บางคำรุนแรงจนกลายเป็นการบูลลี่ หากโดนบ่อย ๆ อาจนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าได้
.
ล่าสุด “ไอซ์” เปิดใจผ่านสัมภาษณ์วิดีโอคอลกับทีมข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนซึ่งเป็นสื่อบันเทิงที่แรกถึงเรื่องดังกล่าวว่า “ไอซ์เป็นโรค “Binge Eating Disorder หรือ โรคกินไม่หยุดโดยไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งเป็นการผิดปกติของการรับประทานอาหาร คนที่เป็นโรคนี้ไม่ใช่เขากินอาหารในปริมาณเยอะเกินไป หรือที่ถูกเรียกว่าตะกละนะครับ แต่เป็นความผิดปกติทั้งร่างกายและจิตใจ คือไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้ ไอซ์เป็นแบบนั้น บางครั้งก็กินทั้ง ๆ ที่ไม่ได้หิว ทั้งยังเลี่ยงการทานอาหารร่วมกับผู้อื่น แต่กลับมาทานหนักที่บ้าน ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลกับจิตใจอีกทางด้วย ไม่มีความสุขในการทานอาหาร ทรมานมาก ไอซ์เป็นโรคนี้มาได้ 2 ปีแล้ว โดยพบว่าเป็นโรคนี้หลังไปตรวจสุขภาพ ผลตรวจออกมาพบว่ามีไขมันพอกตับ ค่าไขมันเลวผิดปกติ พอทราบว่าป่วยด้วยโรคนี้ไอซ์ได้มีการปรึกษาแพทย์ในการเยียวยาจิตใจ รวมถึงนักโภชนาการมาโดยตลอด แต่ยังแก้เรื่องการกินทั้ง ๆ ที่ไม่หิวไม่ได้ เลยต้องปรับตัวหันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น”
.
“ที่ผ่านมาไอซ์จะโดนแซวเรื่องน้ำหนักและมีแก้มตลอด บางครั้งมีคำเปรียบเทียบต่าง ๆ จนส่งผลกระทบด้านจิตใจ เพราะคนพูดไม่ทราบว่าเรากำลังเผชิญกับโรคอะไรอยู่ ตอนนี้พยายามทำจิตใจให้เข้มแข็ง อยากให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่ไอซ์เป็นอยู่ตอนนี้ด้วย สำหรับพฤติกรรมของคนที่เป็นโรคนี้จะแตกต่างกันออกไป บางคนกินแล้วรู้สึกผิด บางคนกินแล้วล้วงคอให้อาเจียนและปฏิเสธการทานอาหาร ซึ่งส่งผลกับจิตใจ หากโดนบูลลี่อาจนำไปสู่ภาวะโรคซึมเศร้าได้”
.
นอกจากนี้นักร้องคนดังยังได้เผยถึงเรื่องที่หันมาเป็นนักรีวิวโรงแรมว่า “ทำเพื่อช่วยผู้ประกอบการอีกทาง เวลาไปพักจะมอบสินน้ำใจให้พนักงานเพื่อเป็นกำลังใจให้ เพราะรู้ว่าทุกคนกำลังเผชิญกับอะไรอยู่ ส่วนรายได้หลักของไอซ์ตอนนี้คือการทำงานหน้าจอทีวี มีรายการประจำ 1 รายการ และมีรายการที่เป็นแขกรับเชิญอยู่บ้าง ส่วนทีมงานวงดนตรี แรก ๆ มีช่วยเหลือเขาเรื่องเงินบ้าง สำหรับทีมงานที่รู้จักกันและหันไปทำธุรกิจ ไอซ์ก็จะคอยสนับสนุน ซื้อของมารีวิวให้ ย้ำว่าเราไม่รับของฟรี เพราะอยากช่วยทุกคนอีกทางจริง ๆ “.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 13,537 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม