“อี๊ฟ” แชร์ข้อมูลรักษาโควิด-19 หวังเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

รักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 จนหายดีแล้ว ก่อนออกจาก Hospitel กลับบ้านพร้อมลูกชายน้องมีบุญในวันที่ 29 เม.ย.2564 นี้ เลยขออัดคลิปวิดีโอแชร์เล่าประสบการณ์การรักษาตัว และแชร์ข้อมูลที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ๆ ผ่านอินสตาแกมส่วนตัว @yvessirachaya
.
โดย อี๊ฟ ระบุว่า ” 26/04/2564 วันนี้จริง ๆ จะต้องเป็นวันที่ได้ออกจาก hospitel แล้วเลยอยากขอบันทึกข้อมูลที่คิดว่าเป็นประโยชน์เอามาแชร์ไว้นะคะ ข้อมูลพวกนี้ได้จากการสอบถามเพื่อน ๆ ที่เป็นโควิดที่อยู่ที่ รพ.คนละที่ เกิดจากการพูดคุยและสังเกตของอี๊ฟค่ะ ว่าผู้ป่วยที่ลงปอดเป็นยังไง และเกิดจากการสอบถามหมอระหว่างที่อยู่ที่นี่ค่ะ และขอลงอาการของตัวเองจากวันที่ 16 เม.ย.2564 จนถึงวันนี้วันที่ 26 เม.ย.2564 ไว้ให้ดูเป็นเคสตัวอย่างว่ามันมีอาการยังไงบ้างของอี๊ฟเองนะคะ
.
วันที่ 16/ Day6
น้ำมูกเยอะ ไอนิดหน่อย ยังมีผื่น ไม่มีไข้ มีเสมหะและจมูกตันมาก และยังท้องเสีย หมอให้ทาน แก้แพ้ตอนเช้า และ Ropect แก้ไอ, Psudoephrdrine 3 เวลา และ Nac Long เช้าและเย็น ทาวิตามิน C, Selenium+Zinc ทุกวัน และ Vitamin D 10,000iu วันเว้นวัน
.
วันที่ 17/Day7
ท้องเสีย ผื่นยุบลง มีน้ำมูกและไอนิดหน่อย พ่น illiadin ไป จมูกโล่ง มึนหัวและง่วงบ่อย
.
วันที่ 18/Day8
ทานอาหารไม่ค่อยลง ไม่มีผื่นแล้ว ยังไออยู่ และมีเสมหะไหลอยู่ในคอ เวลาหายใจเข้าลึก จะไอออกมาเหมือนมีแมงมุมอยู่ในคอมันจะคันและทำให้ต้องไอออกมา
.
วันที่19/ Day9
ทานอะไรไม่ค่อยอร่อย กินน้อย ไอและมีเสมหะ ยังรู้สึกมีแมงมุมในคอ
.
วันที่ 20/Day 10
อาการเหมือนวันที่ 19 ต้นไป X-ray ปอด
.
วันที่ 21/ Day11
ไป X-ray ปอด ผลเป็นปกติดี แต่ของต้นพบความผิดปกติ มีฝ้าที่ปอดทั้งสองข้าง อาการยังเหมือน ๆ วันที่ 19 ไอเยอะหน่อย นอนไม่หลับ เวลาหายใจรู้สึกจะไอ
.
วันที่ 22/Day 12
ต้นย้ายไป รพ. ช่วงเที่ยง มีบุญลงไป X-ray ปอดหมอแจ้งว่าผลปกติ วันนี้กินได้ดีขึ้น ไอน้อยลงนิดหน่อย ยังคงถ่ายนิ่ม ๆ
.
วันที่ 23/ Day13
ยังไอนิดหน่อย ถ่ายท้องเหมือนเดิม เสียงเริ่มเป็นปกติ ทานได้ดี
.
วันที่ 24/Day14
เริ่มถ่ายเกือบเป็นปกติ สั่งน้ำมูกได้เยอะ คายเสมหะได้เยอะ คอโล่งขึ้นไอน้อยลง
.
วันที่ 25/Day15
ยังมีกระแอม ๆ นิดหน่อย เริ่มถ่ายปกติ X-ray ปอด ผลปกติดี
.
วันที่26 /Day16
ถ่ายปกติ และแทบไม่ไอ มีแค่กระแอม ๆ
.
อี๊ฟยังทานวิตามินทุกวัน และยังต้องอยู่จนถึงวันที่ 29เพื่อรอกลับพร้อมลูกค่ะ ขอบคุณทุกกำลังใจ ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะ #covid19 #sirachayafamily #tonnyvesmeeboon #tonnyvesfamily


.
นอกจากนี้ผู้จัดสาวยังเผยให้ฟังอีกว่า “การกักตัว 14 วัน แพทย์จะนับจากวันแรกที่ตรวจเจอเชื้อเพื่อเป็นเกณฑ์และง่ายต่อการ Follow up สำหรับทุกคน และแพทย์จะระบุว่าเราหายจากโควิดแล้วก็ต่อเมื่อเราไม่มีอาการอะไรแล้ว ไม่มีไข้ ผลเอ็กซเรย์ปอดเป็นปกติ หลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว คนป่วยจะยังมีซากเชื้ออยู่ แต่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว เนื่องจากเชื้อตายแล้ว การปฏิบัติตัวหลังออกจาก รพ. แพทย์ขอความร่วมมือให้ออกจากบ้านน้อยที่สุด ออกเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะร่างกายยังไม่แข็งแรง มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อใหม่ ที่สำคัญต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ทานวิตามินที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันต่าง ๆ เสริม และควรที่จะรับแดด ตากแดดบ้างเพื่อให้ได้วิตามินดี วัดไข้สม่ำเสมอ เช็คออกซิเจนในเลือด จะมีอาการหรือไม่มีก็ต้องสังเกตตัวเอง ขยันวัดไข้
.
ส่วนคนที่อาการหนักหรือเชื้อลงปอดส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7-10 โดยผู้ป่วยจะมีไข้ชัดเจน และจะมีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำกว่าปกติ ซึ่งถ้ามีอาการดังกล่าวต้องรีบแจ้งแพทย์ให้ทราบ เพราะถ้าได้รับยาเร็ว ประสิทธิภาพการรักษาก็จะมีมากขึ้น จากการสังเกตคนที่เชื้อลงปอดส่วนใหญ่จะเป็นคนที่สูบบุหรี่หรือมีโรคปอดอยู่แล้ว มีโรคประจำตัว ความดัน หัวใจ เบาหวาน โรคอ้วน ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันน้อย และเป็นผู้สูงอายุ กลุ่มคนเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง แนวทางในการรักษานอกจากยาต้านแล้วก็คือพลาสม่า ซึ่งตอนนี้มีน้อย อยากจะเชิญชวนผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้ว 1 เดือนขึ้นไป ร่างกายแข็งแรงดี ไปบริจาคได้ที่สภากาชาดไทย อี๊ฟเองก็จะไป ขอให้เราช่วยกัน เพราะรอบนี้มีคนป่วยเยอะ และพลาสม่าช่วยได้มากจริง ๆ
.
สำหรับอาการปอดอักเสบ นอกจากจะอักเสบเพราะเชื้อโควิดแล้วยังอักเสบจากเชื้ออื่น ๆ ที่แทรกซ้อนเข้ามาได้ด้วย บางคนเชื้อโควิดไม่มีแล้ว แต่มีการติดเชื้อตัวอื่นแทรกซ้อนเข้ามา ทำให้เกิดปอดอักเสบได้ ต้องรักษาปอดให้กลับมาเป็นปกติก่อน อย่างสามี “ต้น เติมศักดิ์ ศักดาพร” ตอนนี้กำลังรักษาอาการปอดอักเสบอยู่ ต้องให้ยาจนครบ และมีกำหนดออกจากโรงพยาบาลวันที่ 29 เม.ย.2564 เช่นกัน “น้องมีบุญ” ปกติดีทุกอย่าง ส่วนคุณพ่อต้อยโชคดี เพราะตอนที่คุณพ่อเข้าไป คุณหมอทราบว่าคุณพ่อมีโรคประจำตัว เป็นมะเร็งเพิ่งทำคีโมมา ภูมิคุ้มกันมีน้อย คุณพ่อก็เลยได้รับพลาสม่า ตอนนี้อยู่ในอาการที่ดี ไม่มีไข้ ไม่ได้ไอมาก มีกระแอมนิดหน่อย คุณหมอดูแลอย่างใกลชิด อี๊ฟขอส่งกำลังใจให้ผู้ป่วยโควิดที่ยังอยู่ในโรงพยาบาล ขอให้หายเร็ว ๆ ขอให้ทุกคนผ่านพ้นโควิดไปให้ได้ กลับมามีสุขภาพแข็งแรง ส่วนคนที่ไม่เป็นก็ขอให้ดูแลตัวเองอย่างดี ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ขอให้ทุกคนปลอดภัย ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ผ่านมา ขอบคุณค่ะ”.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 4,369 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม