เสาร์ที่ 10 นี้ “หนุ่ม-แท่ง” พา “หญิงแย้” ลุยเที่ยว “วัดโพธิ์” ในรายการ “ศักดิ์สิทธิ์ คงกระพัน”


ในวันเสาร์ที่ 10 เมษานี้ เวลา 13.00 น. ที่เลข 30 ที่ช่อง 9 MCOT HD พร้อมเปิดโลกกว้าง สร้างความสุข กับรายการ “ศักดิ์สิทธิ์ คงกระพัน” วาไรตี้เที่ยววัด ที่ไม่เชย ไม่น่าเบื่อ ที่พร้อมจะพาไปเจาะลึกเรื่องราวศักดิ์สิทธิ์ และ ความเชื่อ ความขลัง ตำนาน วัตถุมงคล ของดีของวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ
.
วันนี้ 2 พิธีกร แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง และ หนุ่ม-คงกระพัน แสงสุริยะ พา “หญิงแย้” ลุยเที่ยว วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกแล เป็นวัดประจำรัชกาลที่ ๑ แห่งราชวงศ์จักรี พบกับทุกจุดที่น่าสนใจของวัด ไม่ว่าจะเป็นมหัศจรรย์พระไสยาส พระพุทธรูปขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีลักษณะพิเศษ คือ มีประดับมุกภาพมงคล 108 ประการที่พระบาท, มหัศจรรย์ตำราเวชเชตุพน ศาลาจารึกตำรานวดแผนโบราณ มีจิตรกรรมลายเส้นบอกตำแหน่งนวด นับเป็นบันทึกที่รวบรวมสรรพวิชาทั้งการแพทย์ การเมือง การปกครอง ประวัติการสร้างวัด และ วรรณคดี นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ, มหัศจรรย์มหาเจดีย์สี่รัชกาล เป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ 4 องค์
.
องค์พระเจดีย์นั้นเป็นแบบเจดีย์ย่อไม้สิบสอง ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ อันประกอบด้วย พระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 1-4, มหัศจรรย์ตำนานยักษ์วัดโพธิ์ บอกเล่าเรื่องราวตำนานเกี่ยวกับยักษ์วัดโพธิ์ และ ยักษ์วัดแจ้งซึ่งทำให้เกิดท่าเตียนในปัจจุบัน, มหัศจรรย์ต้นตำรับนวดแผนไทย ซึ่งรัชกาลที่ 1 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้รวบรวมการแพทย์แผนโบราณและศิลปะวิทยาการครั้งกรุงศรีอยุธยาไว้ ทรงพระราชดำรินำเอาท่าดัดตนอันเป็นการพักผ่อนอิริยาบถแก้เมื่อยตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และประยุกต์กับคติไทยที่ยกย่องฤาษีเป็นครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิทยาการต่าง ๆ เป็นรูปฤาษีดัดตน แสดงท่าไว้ที่วัดเพื่อให้ราษฎรทั่วไปได้ศึกษาเล่าเรียน และ รักษาโรคได้อย่างกว้างขวาง ปิดท้ายที่ห้ามพลาดพบกับวัตถุมงคลประจำวัดโพธิ์ เหรียญพระนอน และ พระกริ่งปรมานุชิต


เข้าชม 536 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม