“มิว” ยกมือไหว้ขอโทษปมดราม่าก็อปเอ็มวี “แจฮยอน” ทนาย ย้ำ! ไม่มีการละเมิดลิขสิทธิ์

เกิดเป็นกระแสขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ติดกันเป็นเวลาหลายวัน สำหรับดาราหนุ่มฮอต “มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์” กับดราม่าถูกมองว่าก็อปเอ็มวีเพลงของศิลปินเกาหลีชื่อดัง “แจฮยอน” แห่งวง NCT จนเกิดให้แฟนคลับทั้งสองฝ่ายมีข้อถกเถียงกันไม่หยุด อีกทั้งมิวยังถูกขุดเรื่องราวเก่า ๆ ออกมาแฉมากมาย
.
ล่าสุดวันนี้ (4 มี.ค. 2564) มิวได้ออกมาแถลงพร้อมเปิดใจถึงเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกับทนายสาว “ทนายนิด้า” ว่า มิว : ขอโทษทุกคนที่รู้สึกลำบากใจ ขอโทษจากใจจริง มิวเสียใจมากจริง ๆ เราไม่คิดว่าจะทำให้หลายคนได้รับผลกระทบในวงกว้างมากขนาดนี้ ทำให้แฟน ๆ ทุกคน ต้องเสียใจ คนรอบตัวได้ผลกระทบไปด้วย เหตุการณ์นี้มิวเสียใจมากจริง ๆ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตัวมิวสิควิดีโอ ตัวคัฟเวอร์ได้ลิขสิทธิ์จากบริษัทโดยตรง เรามีแฟนคลับต่างชาติอยากให้เขามาตามรอยประเทศไทย ใช้คอนเซ็ปต์เป็นสตรีทวอร์ค เลยใช้มุมต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ พอหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ก็เข้าไปดูเอ็มวีแล้ว เราไม่ได้มีเจตนาก็อปปี้หรือคล้ายเลย พอเราทราบเรื่องให้ทางทีมงานเข้าไปดู ว่ามีความคล้ายยังไงบ้าง ผมรู้สึกเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ๆ เรามีการออกแถลงการณ์ออกมา 3 ฉบับ
.
ทนาย : ตั้งแต่ 3 ฉบับที่ออกมาเกิดแฮชแท็กเกิดเทรนด์ ออกมาโดยทีมงาน มิวสิควิดีโออยู่ที่ 5 นาที นิด้าได้ดูก็ไม่รู้ว่ากี่นาที วันนี้มานั่งพูดเพราะมิวอยากขอโทษที่เกิดความไม่สบายใจ ณ โมเมนต์นั้นเกิดกระแสว่าก็อปปี้ เราจึงลบออก มันน่าจะเพียงพอจากกระทำที่เกิดขึ้น มาวันนี้รู้แล้วว่าไม่พอ จนได้มาสู่การแถลงข่าววันนี้ จริง ๆ ใจไม่อยากให้มองตรงนั้น ทุกอย่างที่ทำออกมาจากใจ ถ้ามองด้วยอคติก็ยังไม่จริงใจอยู่ดี วันนี้ในการแถลงข่าวขอพูดแทนน้อง อยากออกมาขอโทษ ซึ่งน้อง ได้ทำไปแล้ว ขอโทษที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ขอพูดเลยก็ได้ว่า การขอโทษได้คุยกับน้องตลอดว่าสิ่งที่มิวทำมีตรงไหนที่เออเร่อ การทำแบบนี้ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์เลย วันนี้ทนายนั่งด้วย อยากถามว่าเอากฎหมายหรือพอใจ กฎหมายของละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ผิด ถ้าเราพูดตามความพอใจ หากแฟนคลับอีกฝ่ายเกิดความไม่พอใจ ถึงทุก ๆ เรื่องวันนึงมีเหตุการณ์แต่ไม่ผิดเลยแล้วกดดันมาให้ขอโทษสังคมเราต้องเป็นแบบนี้จริง ๆ เหรอ
.
นิด้าเสนอไม่อยากให้น้องขอโทษจากการกระทำครั้งนี้ เพราะไม่ได้ผิดกฎหมาย แล้วได้ลบเอ็มวีไปแล้ว ถ้านี่คือบทลงโทษน่าจะพอเหมาะพอสม ถ้ายังไม่เพียงพอ ต้องชี้ว่าเป็นตรงมิวเท่านั้น ต้องทำอะไร ก็ต้องมาดูว่ายุติธรรมกับมิวไหม
.
มิว : เรื่องตัวคอนเซ็ปต์เอ็มวี เราคิดไม่ละเอียดเลย เรื่องทำสีผมผมทำตั้งแต่มกราคม เราใช้สีนี้ เราไม่ได้ตั้งใจเลย เรื่องทุนต่าง ๆ เราใช้น้อยมาก เราถ่ายตามท้องถนน ลุคส์เราอยากให้สบายสุด คอสตูมจัดให้ เรื่องสตอรี่บอร์ด โปรดักชันให้ตัวเรฟเพลง I love you 3000 ผมเป็นแฟนคลับเขาอยู่แล้ว ผมเห็นว่ามันคล้าย เราหาโลเคชั่นอยากได้อาหารไทย สถานที่ไทย เป็นทางโปรดักชันวางไว้ อันนี้ยืนยันไม่ได้ยึดหลักของเขาแน่นอน ความรู้สึกแรกที่ได้เห็นของเขา ของเขามันเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้ว ท่าเดิน ท่าโพส ท่าที่สวยจริง ๆ เหมาะกับตัวเอ็มวี เป็นภาพจำของทางตากล้องอยู่แล้ว เช่นตัวสะพานถ้าถ่ายจากด้านหน้าก็เห็นแม่น้ำอยู่แล้ว
.
นิด้า : ในแง่ของนิด้าก็มองว่าเข้าข้าง ถ้าถ่ายแนวสตรีทวอร์คถ่ายได้สักกี่แบบ มันก็ไม่หนีกัน เดินข้ามถนนไปมา เดินเล่นว่าไป ในช็อตของสะพาน มันถ่ายได้สักกี่แบบ ถ่ายด้านหลังก็ไม่เห็นแม่น้ำอยู่แล้ว มันถ่ายได้แค่มุมเดียว ที่คนเปรียบเทียบมีสักกี่ท่าที่น่ารัก ชูสองนิ้ว ก็อปปี้มาแล้วกี่คน มันคล้ายกันมาไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ พอวันนี้ออกมาเรียกร้องติดแฮชแท็กมิวก็อป เราเข้าใจคำว่าก็อปปี้ได้ดีแค่ไหน เราเข้าใจละเมิดลิขสิทธิ์แค่ไหน กฎหมายไทยลอกมาจากต่างประเทศ การถ่ายมิวสิคบนท้องถนนมันเหมือนกันหมด มองให้เหมือนยังไงก็เหมือน และนี่ไม่ใช่ช่องว่างของกฎหมาย ของแบบนี้สามารถบังเอิญได้
.
มิว : ความคล้ายกัน รู้สึกว่าคล้ายกันทุกเอ็มวี คล้ายทางเรฟของเรามากกว่า เซ็ตต่าง ๆ คล้ายแบบเขา เราไม่ได้ก็อปแน่นอน ใช้เป็นแค่เรฟ เราเพิ่งได้ดูของเขาหลังเกิดเรื่อง เสียใจมาโดยตลอด เราโดนทำร้ายโดนโจมตี เสียใจ กลายเป็นว่าคนที่รักเรา รอบตัวเกิดความแตกแยก เลยยิ่งดิ่งไปเรื่อย ๆ เลยขอโทษในวันนี้ อย่างที่ทนายบอกเราปรึกษาทนายตลอด อยากออกมาขอโทษนานแล้ว มันกระทบต่อคนหมู่มาก เราต้องคิดหลายรอบมากจริง ๆ เลยออกมา
.
ทนาย : การขอโทษออกมาเมื่อไหร่ก็ได้ ยังไงก็พูดเหมือนกัน สิ่งที่น้องพูดก็เหมือนกัน สิ่งที่ทบทวนตลอดพูดอะไรเกิดความแตกแยกอีกหรือเปล่า เราก็ทบทวนโดยตลอด พอ ณ วันนี้ไม่ได้ยุติลงไป มันก็สมควรที่ออกมาพูดได้แล้ว ได้พูดชี้แจงความจริง คนอย่างน้องมิวที่อยู่ในแสงสว่างไม่ควรละเมิดลิขสิทธิ์คนอื่น ทางกฎหมายไม่มีละเมิดลิขสิทธิ์
.
กับกระแสแฮชแท็ก ไม่อยากใช้คำว่าคุกคาม แต่มันเป็นการละเมิด ศิลปินทุกคนอยู่ในสื่อ พึ่งพาในการสนับสนุน แต่ขณะเดียวกันก็ทำลายได้เหมือนกัน พอใจก็สนับสนุน ไม่พอใจก็ทำลาย มันไม่ยุติธรรมมากเกินไป เราจะอยู่กันแบบนี้จริง ๆ เหรอ
.
มิว : พอทราบเรื่องรีบลบออกเลย ตอนนี้เราคิดว่าได้โจทย์จากบริษัทว่าดัดแปลงหรือทำใหม่ แต่ทำโปรเจกต์นี้ต่อ แต่อาจจะเปลี่ยนคอนเซปต์ไปเลย ตั้งใจออกมาขอโทษ มีคนไม่รู้เยอะมาก มันทำให้เกิดการขัดแย้ง เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้จริง ๆ ภายภาคหน้าจะระวังมากขึ้น ทุกคนรักศิลปินตัวเอง อยากขอบคุณแฟน ๆ ทุกคน ที่คอยสนับสนุนมาตลอด บอกแฟนคลับตัวเองเสมอ การสนับสนุนทำให้เรามีแรงอยากจะสร้างสรรค์ผลงานไปตลอด
.
เรื่องเก่า ๆ ที่ถูกขุด มันหลุดออกจากประเด็นไป เขามีสิทธิ์ไหม ก็มีสิทธิ์แต่ว่าอะไรไม่ได้ เรื่องของอาร์ตใช่ไหม อันนี้ต้องบอกว่าเราห้ามเขาไมได้จริง ๆ เราจบกันด้วยดีมากจริง ๆ เราเจอกันตามงานคุยกันได้ปกติ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรามีปรับความเข้าใจ หลังจากนั้นมีงานต่อ ๆ มาด้วย ความสัมพันธ์เราดีอยู่แล้ว เราตอบแทนเขาไม่ได้ เราไม่ใช่คนทำแบบนั้น อยากบอกเขาว่า เราตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานในที่ตัวเอง ทำ CSR ดีมากเพื่ออนาคตลูกหลานที่ดีต่อไป
.
ทนาย : เรื่องที่ผิดพลาด สิ่งนั้นคือสิ่งที่ผิด ถ้ามิวมองว่านี่ไม่ใช่การผิดพลาด กลายเป็นว่ามิวยอมรับ อยากให้รับคำขอโทษของมิวเอาไว้ เราไม่ได้มองเห็นว่าผิดอะไร เรายึดถือกฎหมายเป็นหลัก
.
มิว : เรื่องแจฮยอน เสียใจมากจริง ๆ ที่เราดึงเขาไปเกี่ยวข้องด้วย ต้องขอโทษเขาจริง ๆ ที่เอาชื่อเขามาเกี่ยวข้องด้วย
.
ทนาย : เรื่องฟ้องร้องเราไม่มีอยู่แล้ว ยังไม่ได้มีการคุยกันเรื่องนี้อยู่แล้ว มาดูแลแค่เรื่องลิขสิทธิ์ แล้วเราไม่เคยเจอน้องมิวมาก่อน
.
มิว : อยากขอโทษทั้งแฟนคลับของเราและฝั่งเขา อยากขอโทษที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ รอบตัวเราทุกคน เราเสียใจมาก ๆ อยากขอโทษทุกคน.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 8,389 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม