ไม่จบซะแล้ว “บุคลากรทางการแพทย์” กังวล “แต้ว” ให้ข้อมูลผิด เสี่ยงแพร่เชื้อ

นางเอกสาวคนดัง “แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์” ออกมาประกาศว่ากักตัวครบ 14 วันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาแต้วได้โพสต์ภาพผลตรวจโควิด-19 ที่ตรวจมาแล้ว 3 ครั้ง และผลออกมาเป็นลบ “ไม่พบเชื้อ” มาตลอด ซึ่งหลังกักตัวครบแล้วนางเอกสาวจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้งหรือไม่ ต้องรอผลที่ชัดเจน

ซึ่งเรื่องการกักตัวของสาวแต้ว ดูจะเป็นดราม่าขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อมีคนในทวิตเตอร์ที่อ้างตัวเองว่าเป็น “บุคลากรทางแพทย์” และ “ผู้ตรวจเชื้อโควิด-19 ในแล็บ” ได้ออกมาทวิตข้อความแสดงความกังวล หลังจากได้เห็นข้อความที่สาวแต้วชี้แจงก่อนหน้านี้ ที่กักตัว 11 วัน แต่ออกจากบ้านไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยแวะซื้อกาแฟ 5 นาที และโพสต์รูปลงอินสตาแกรม ซึ่งแต้วได้ออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ แต่บุคลากรทางการแพทย์ดังกล่าวได้ กังวลกับข้อมูลบางส่วนที่แต้วได้ชี้แจงในเรื่องที่ว่า “จากการกระทำดังกล่าวเป็นเพราะ แต้ว ได้มีการปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มการกักตัว ซึ่งแพทย์ได้ให้ข้อมูลว่าผลตรวจหลัง 7 วัน หากเป็นลบค่อนข้างเชื่อถือได้มาก เนื่องจากเชื้อในระยะหลังมีการฟักตัวเร็วขึ้น แต่เพื่อความมั่นใจ และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมก็ควรกักตัวให้ครบ 14 วัน ตามกำหนด
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แต้วเกิดความหละหลวมในการปฏิบัติ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อตามคำแนะนำ เพราะผลตรวจล่าสุดของตัวเองหลังจากกักตัวจนครบ 7 วัน เป็นลบ จนก่อให้เกิดความกังวลกับสังคมและบุคคลบางท่าน”



บุคลากรทางแพทย์ดังกล่าวได้ระบุว่า “ในฐานะหนึ่งในบุคลากรทางการแพทย์ขอกังวลกับการให้ข้อมูลที่ผิดของคุณแต้วตามกรอบสีแดง ตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกระยะเวลาฟักตัวของเชื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 5-6 วัน และอาจยาวนานจนถึง 14 วัน
การที่ผลเป็นลบหลังกักตัว 7 วันไม่ได้หมายถึงคุณจะไม่ติดเชื้อ และจะหละหลวมในการกักตัวไม่ได้” พร้อมยังมีบุคลที่อ้างว่าผู้ตรวจแล็บโควิดได้ออกมาทวิตข้อความเช่นกันว่า “อยากบอกคุณแต้วจากใจคนที่ตรวจแล็บโควิด การระบาดรอบที่ 2 นี้ “การฟักตัวของเชื้อ” นานกว่ารอบแรกนะคะ ล่าสุดเคสที่เราตรวจเจอคือสามีของคนที่ติดเชื้อ พบในวันที่ 14 เลยค่ะ
ไม่ทราบว่าหมอจากที่ไหนแจ้งเหรอคะ? , ตอนนี้เพื่อนในวงชาวแล็บของเราก็เตือน ๆ กันเรื่องนี้เยอะค่ะว่า ระยะฟักตัวของเชื้อจะนานกว่าปกติ ต้องระวังในการทำ RT-PC , “หมอคนไหนบอกแต้วว่ากักตัวแวะไปร้านกาแฟได้ 5 นาที หมอคนไหนหรอคะ จะถามหมอคนนั้นว่าตั้งแต่กลับมาระบาดรอบ 2 ได้กลับไปหาคนที่รักหรือยัง ถ้าได้แล้วก็ยินดีด้วยค่ะ ทางนี้วนห้องพักเวรยาวไปค่ะ ตัวแต้วอ่ะใจร้ายมากรู้ตัวไหม ไม่สงสารปอดตัวเองก็สงสารกูและคนอื่นๆเถอะค่ะ” โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมายในเรื่องนี้ พร้อมทั้งยังมีการส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ ออกอย่างแพร่หลาย .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 35,902 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม