เปิดบทลงโทษ หลัง ผอ.เขตสาทร แจ้งความเอาผิดฝ่าฝืนกม.จัดปาร์ตี้ จนเป็นเหตุให้โควิด-19 ระบาด

หลังพิธีกร-ดีเจ “มะตูมเตชินท์” ออกมาประกาศว่าตนติดเชื้อโควิด-19 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมาผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวก็เกิดกระแสดราม่าอย่างต่อเนื่องเมื่อพบไทม์ไลน์ว่าเจ้าตัวอาจจะติดเชื้อในวันที่มีการจัดปาร์ตี้วันเกิดในวันที่ 9 มกราคมที่โรงแรมบันยันทรีเขตสาธรโดยหลังจากนั้นก็เกิดเคสผู้ติดเชื้อตามมาอีก 26 คน (ข้อมูลณวันที่ 28 มกราคม 2564) และหนึ่งในผู้ติดเชื้อก็มีบอยแบนด์วัย  23 ปี “ข้าวโอ๊ตคริษฐ์” วง Axis ที่โดนกระแสโซเชียลซัดเละเมื่อทราบว่าเจ้าตัวแจงไทม์ไลน์ไม่ตรงกันเมื่อครั้งให้สัมภาษณ์ในรายการแฉในวันที่ 27 มกราคม 2564 และรายการโหนกระแสในวันที่  28 มกราคม 2564 


หลังจากนั้นพญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 28 กล่าวว่า การสอบสวนโรคพบว่า ผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ “ดีเจมะตูม” พบว่าหลายคนไปหลายสถานที่ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ซึ่งกรมควบคุมโรคห่วงการให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกันและปกปิดข้อมูลอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดรวมถึงการป้องกันล่าช้า 

กรมควบคุมโรคได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.แล้ว โดยกรมควบคุมโรคเห็นว่า พฤติกรรมเหล่านี้เข้าข่ายฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติการ พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 รวมถึงกฎหมายอื่นๆ โดยพฤติกรรมของกลุ่มดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐานขัดขวางหรือไม่อำนวยความสะดวกแต่พนักงานควบคุมโรคติดต่อ ม.55 ของ พ.ร.บ.โรคติดต่อโทษปรับ 20,000 บาท, ผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท


ไม่ใช่เฉพาะผู้เกี่ยวข้อง สถานที่ที่ใช้จัดเลี้ยงอาจผิดฐานฝ่าฝืนการห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค การไม่จัดให้มีมาตรการป้องกันโรค และบุคคลที่ร่วมงานอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนการห้ามทำกิจกรรมหรือมั่วสุมในสถานที่แออัด ม.9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำ-ปรับ

ทั้งนี้ กทม.ถือเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามคำสั่ง ศบค.ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. เพราะฉะนั้นต้องติดตามจะมีรายงานความผิดตามกฎหมายอย่างไร

ขณะนี้เกิดปรากฏการณ์ที่สังคมลงโทษ แต่อยากให้ติดตามข่าว โดยไม่ใช้อารมณ์และนำไปสู่การป้องกันในโอกาสหน้า ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การลงโทษผู้ติดเชื้อไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ แต่ควรเรียนรู้เพื่อปรับปรุงต่อไป ขอให้เป็นหน้าหน้าที่ของกฎหมาย” 


วานนี้ (29 มกราคม 2564) เวลา 17.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตสาทร กทม. เดินทางเข้าแจ้งความกล่าวโทษที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ กรณีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในการจัดงานปาร์ตี้วันเกิดของดารา-ดีเจ ที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ณ บริเวณโรงแรมบันยันทรี เขตสาทร เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงอาศัยอำนาจในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 12 มีนาคม 2563 เข้าแจ้งความกล่าวโทษ พร้อมทั้งขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาความจริง หากพบว่ามีหลักฐานหรือพยานยืนยันว่ามีการฝ่าฝืนหรือการกระทำผิดจริง ขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด โดยสำนักงานเขตสาทรจะประสานความร่วมมือและติดตามผลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หากเป็นความผิดจริงถือว่าฝ่าฝืนพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 16) ลงวันที่ 3 มกราคม 2564 .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

Link ที่เกี่ยวข้อง :

ผอ.เขตสาธร แจ้งความเอาผิด : https://tna.mcot.net/crime-627644

พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 : https://bit.ly/2YvpZ74

พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 : https://ddc.moph.go.th/law.php?law=1

ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 16) ลงวันที่ 3 มกราคม 2564 : https://bit.ly/3afTSh9

เข้าชม 693 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม