“สน ยุกต์” เปิดประสบการณ์ใหม่ ฝึกหายใจด้วยการแช่น้ำแข็ง 1 องศา


เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่ชื่นชอบการออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ สำหรับพระเอกกล้ามแน่น “สน ยุกต์ ส่งไพศาล” เพราะทั้งเข้าฟิตเนส ยกเวท หรือจะเป็นกีฬานอกสถานที่อย่างเซิร์ฟบอร์ด ที่ต้องอาศัยความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้เจ้าตัวต้องมีวินัยฟิตหุ่นอย่างสม่ำเสมอ จึงอาจส่งผลทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าอยู่บ้าง
.
และล่าสุด “สน ยุกต์” ได้พบวิธีผ่อยคลายกล้ามเนื้อแบบใหม่ ด้วยการแช่ถังน้ำแข็งที่อุณหภูมิ 1 องศา 3รอบ รอบละ 3 นาที เพื่อฝึกการใช้ลมหายใจและบรรเทาอาการเมื่อยล้ากล้ามเนื้อ โดยเจ้าตัวได้ลงภาพที่ลงไปแช่ในอ่างน้ำแข็งขนาดพอดีตัว พร้อมเล่าผ่านแคปชันว่า “ผมไปเปิดประสบการณ์ใหม่มาครับ workshopการฝึกการหายใจ บวกกับการอยู่กับความเย็นจัด ผมได้เรียนรู้การใช้ลมหายใจ รวมกับสติ เพื่อที่จะสามารถอยู่กับความเย็นจัด ซึ่งเป็นวิถีของธรรมชาติ(ในเมืองหนาว) ที่เราสามารถเอามาใช้ในการฝึกสมาธิ คุมสติ และเรียนรู้ถึงความเชื่อมโยงของร่างกายกับจิตใจของเรา เพื่อให้เราตระหนักรู้และสามารถควบคุมอารมณ์ ความกลัว ความหวาดระแวง รู้จักปล่อยวาง ได้ดีขึ้น (คล้าย ๆ กับวิธีการฝึกสมาธิ-สติของพระในทิเบต)
.
การเอาตัวเองไปอยู่ในสภาวะเย็นจัดแบบนี้ ( Cold Thermogenesis) มันดูเหมือนการทรมานตัวเอง แต่แท้จริงแล้ว มีผลวิจัยในเมืองนอกออกมารองรับว่ามันมีข้อดีหลาย ๆ อย่าง เช่น การกระตุ้น brown fat cell ให้ทำงาน เพื่อทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้เร็วขึ้น และการที่เราตัวสั่นเพราะความเย็น สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายขณะพักผ่อนได้อีกด้วย ส่วนตัวผมชอบการแช่น้ำแข็งเพราะมันช่วยเรื่องการบรรเทาอาการเมื่อยล้ากล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย และทำให้ผมเผาผลาญไขมันได้เร็วขึ้น ทำเสร็จแล้ว หลังหายหนาว รู้สึกดีมากครับ” .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 1,361 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม