“มะปราง วิรากานต์” โพสต์ปล่อยปลาทำบุญอัดข้อมูลแน่น แต่ก็ยังมีดราม่า

กลายเป็นดราม่าการทำบุญปล่อยปลาอย่างต่อเนื่อง ที่ขนาดดักทางหาข้อมูลมาอย่างดีแต่นักแสดงสาว “มะปราง วิรากานต์ เสณีตันติกุล” ก็ยังเจอดราม่า หลังโพสต์ภาพปล่อยปลาดุกลงแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมแคปชันยาวเหยียด

“วัน นี้ วัน พระ ⭐️
วัน นี้ วัน หนาว 🥶
มะปล่อยปลาดุกเผือกมีไข่ และ
ปลาดุกมีไข่ค่ะ หน้าเขียงปลาที่ตลาดเทเวศน์เลย ให้แม่ค้าเลือกที่แข็งแรงจะได้
ไปวางไข่ต่อได้ค่ะ
…. ข้อควรรู้เกี่ยวกับการปล่อยปลา
– ปลาดุก หากปล่อยควรปล่อยบึงที่ใหญ่มาก ไม่ควรปล่อยหนองน้ำเล็กเพราะเป็นปลาที่กินปลาอื่นที่ตัวเล็กกว่าเป็นอาหาร
– ปลาช่อน ห้ามปล่อยลงแม่น้ำจะตาย ให้ปล่อยหนอง บึง ที่เป็นน้ำนิ่ง ยิ่งมีกอหญ้าริมบึงยิ่งดี
– ปลาทับทิม เป็นปลาเลี้ยง ปล่อยคือตายไม่รอด
– ปลาสลิด ห้ามปล่อยลงแม่น้ำ ปล่อยในน้ำตื้นมีพืชเยอะ
– ปลาสวาย ต้องปล่อยตัวใหญ่ห้ามปล่อยตัวเล็กจะโดนกิน ปล่อยที่ไหนก็ได้ที่ใหญ่และกว้าง
– เต่า ให้ปล่อยที่น้ำนิ่ง มีตลิ่งให้ขึ้นได้มาอาบแดด เต่าเป็นสัตว์เลื้อยคลาน แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและเมื่อถูกปล่อยลงน้ำที่ไม่มีสิ่งใดให้ยึดเกาะเต่าก็จะต้องว่ายน้ำต่อไปจนกว่าจะขาดใจตายเพราะเหนื่อยและหมดแรง ถ้าเต่าถูกปล่อยในที่ที่แออัดน้ำเน่าเสียไม่มีที่เกาะ เต่าจะตายอย่างทรมานเพราะอาการเจ็บป่วยที่กระดอง เน่าเปื่อย และจมน้ำตาย กลายเป็นสัตว์ที่น่าสงสารที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง ทำบุญได้บาปหากไม่ศึกษาที่ ๆ เหมาะแก่การปล่อยค่ะ
– กบ เขียด ปล่อยทุ่งนา หรือ ป่าใกล้น้ำ
– ปูนา ปล่อยในทุ่งนา
– ปลาไหลที่จะถูกฆ่าทำกิน ปลาไหลที่ปล่อยลงในน้ำลึกไหลเชี่ยว ไม่สามารถรอดชีวิตอยู่ได้เพราะธรรมชาติของปลาไหลต้องอยู่ในน้ำแฉะมีดินโคลนให้มุดเพื่อหลบพัก ตามบึงมีหญ้า คันนา ปล่อยลงแม่น้ำ บ่อน้ำ ตายแน่นอนค่ะ ทำบุญได้บาป
– หอยขม ที่อยู่ในดินโคลนตามธรรมชาติ เมื่อถูกเทลงสู่ก้นแม่น้ำลึกอย่างแม่น้ำเจ้าพระยา หอยก็จมน้ำตายได้เหมือนกัน ทำบุญได้บาป ต้องปล่อยตามบึงที่มีดินโคลนในหนองในนาค่ะ”



งานนี้ก็มีคนเข้ามาคอมเมนต์ตำหนิติติง พร้อมให้ข้อมูลว่า “ปลาดุกพวกนี้เป็นปลาดุกเลี้ยงนะคะ
แล้วก็เป็นเอเลี่ยนสปีชี่ นำเข้ามาเพื่อเลี้ยงกินเนื้อเท่านั้นทำให้ปลาดุกไทย หรือสัตว์น้ำอื่นๆของไทยโดนกิน หายไปจากธรรมชาติ ขอบคุณที่ตั้งใจหาข้อมูลมาบ้างแล้ว แต่หาเพิ่มอีกนิดนะคะ , คุณมะปรางปล่อยปลาดุกยักษ์จากทวีปแอฟริกา เป็นปลาล่าเหยื่อขนาดใหญ่ เป็นปลาต่างถิ่นลงไปกินปลาท้องถิ่น ทำลายระบบนิเวศนะครับ , ปลาดุกที่น้องปล่อยมันตัวทำลายสาย​พันธ์​ผู้อื่นในแหล่งน้ำอย่างดีเลยนะครับเพราะมันกินทั้งไข่ปลาท้องถิ่นและลูกปลาลูกกุ้งต่างๆแถมยังขยายพันธุ์​ได้ไวมากครับที่สำคัญคือมันไม่ใช่ปลาพื้นเมืองของไทยด้วยครับตัวที่ปล่อยไป ปลาดุกพื้นเมืองไทยมีแค่ปลาดุด้าน ปลาดุกอุยและปลาดุกลำพัน ซึ่งมันไม่ได้พบขายกันในเขียงปลาง่าย ๆ ครับที่น้องเอามาปล่อยเป็นลูกผสมปลาดุกอุยกับดุกสายพันธุ์​แอฟริกา ไม่ได้เข้ามาซ้ำเติมแต่คราวหน้าควรศึกษาเพิ่มสักนิดนะครับ ถ้ายอมรับว่าตัวเองทำพลาดแล้วคราวหน้าจะทำบุญก็ไม่ว่าหรอกครับแต่ศึกษาเพิ่มอีกนิดถ้าอยากรู้ว่าชนิดไหนควรปล่อยไม่ควรปล่อยส่วนตัวมาถามได้ครับจะลิสข้อมูลให้ละเอียดยิ้บเลยครับ , ปลาดุกหน้าเขียงคือปลาดุกเอเลี่ยนคะ ปล่อยไปก็ไปฆ่าปลาตัวอื่นหมดคะ มันคือปลาดุกผสม มันจะตัวใหญ่กว่าพันธุ์ปกติทั่วไป มันจะทำลายระบบนิเวศน์คะ , ปลาดุกควรปล่อยในบึง แม่น้ำก็ไม่ใช่บึง
แล้วปลาดุกที่ซื้อกันในตลาด ส่วนมากเป็นเอเลี่ยนเกือบทั้งหมด ทำไมชอบคิดกันว่าปล่อยปลาดุกตัวใหญ่จะได้บุญ ปลาดุกยักษ์ ปลาดุกรัสเซียลงเจ้าพระยาเนี่ยสร้างผลเสียกว่าเยอะเลย” ฯลฯ ซึ่งสาวมะปรางก็เข้าไปคอมเมนต์น้อมรับกับข้อมูลที่ได้รับมา .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 13,584 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม