พระราชทานเพลิงศพ “ครูชลธี ธารทอง” ศิลปินแห่งชาติครูเพลงระดับตำนาน

พิธีพระราชทานเพลิงศพ “ครูชลธี ธารทอง”  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เพลงลูกทุ่ง-ประพันธ์ ประจำปี พ.ศ. 2542 เต็มไปด้วยความโศกเศร้าและอาลัยยิ่งของคนในครอบครัว ทั้งภรรยาคู่ชีวิต “ครูปุ้ม ศศวิมล” และลูก ๆ รวมไปถึงเพื่อนสนิทและลูกศิษย์ลูกหาในวงการลูกทุ่ง อาทิ  วินัย พันธุรักษ์, ทศพล หิมพานต์,รุ่ง สุริยา,ยิ่งยง ยอดบัวงาม,สดใส รุ่งโพธิ์ทอง,หนึ่ง จักรวาล,จ่อย ไมค์ทองคํา,ฯลฯ ที่มาร่วมส่งบรมครูนักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดังระดับตำนานเป็นครั้งสุดท้าย  ที่เมรุวัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม 


โดย “ครูชลธี ธารทอง” เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 กรกฏาคม พ.ศ.2566 หลังล้มป่วยหลายโรครุมเร้าและนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชมานานกว่า 2 เดือน  

“ครูชลธี ธารทอง” หรือ “สมนึก ทองมา”  เกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2480  ศิริรวมอายุได้ 86 ปี  ถือเป็นนักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดังระดับตำนาน มีผลงานเพลงที่รู้จักและคุ้นหูมากมาย  อาทิ ล้นเกล้าเผ่าไทย / ทหารอากาศขาดรัก / เรียกพี่ได้ไหม / ไอ้หนุ่มกระโจมทอง   ทั้งยังเป็นครูเพลงผู้สร้างนักร้องชื่อดังหลายต่อหลายคนมาประดับวงการลูกทุ่งไทย  อาทิ สายัณห์ สัญญา / ยอดรัก สลักใจ / ก๊อต จักรพันธ์ / เสรี รุ่งสว่าง / สดใส รุ่งโพธิ์ทอง และอีกหลายท่าน จนได้รับฉายา “เทวดาเพลง” 


ครูชลสนใจการร้องเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เด็ก เคยเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวงของวงดาวทอง ต่อมาสมัครเป็นนักร้องในวงของ “สุรพล สมบัติเจริญ” จากนั้นก็มาเป็นหางเครื่องอยู่กับวง “เทียนชัย สมญาประเสริฐ” ที่มีนักร้องดังอย่าง “ผ่องศรี วรนุช” ก่อนจะมาสมัครประกวดร้องเพลงที่จัดโดยวงรวมดาวกระจายของครู “สำเนียง ม่วงทอง” โดยใช้เพลงที่แต่งเองร้องประกวด  ซึ่งครูสำเนียงเป็นผู้ตั้งชื่อให้ว่า “ชลธี ธารทอง”

หลังอยู่ในวงมาปีครึ่ง ก็ได้ขึ้นร้องเพลง และมีโอกาสได้อัดแผ่นเสียง แต่ก็ไม่ดัง ระหว่างนั้นหากมีเวลา  ครูชลจะศึกษาวิชาแต่งเพลงจากครูสำเนียง  และได้นำความรู้ความสามารถในการเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน มาใช้ในการแต่งเพลง จนเป็นเอกลักษณ์การใช้ภาษาที่สละสลวย   และเนื้อเพลงส่งเสริมคุณค่าวิถีชีวิตชาวไทย   

ชีวิตนักร้องนักแต่งเพลงของครูชลธีมีช่วงล้มลุกคลุกคลานจน ถอดใจหันหลังให้วงการ  ไปทำไร่ข้าวโพด  แต่ก่อนจะไปจากกรุงเทพ  ครูชลได้มอบเพลงที่แต่งเองให้เด็กปั๊มที่มีเสียงถูกใจ  ซึ่งเด็กคนนั้นก็คือ “สายัณห์ สัญญา”  ที่โด่งดังจากเพลง “ลูกสาวผู้การ” และ “แหม่มปลาร้า” ที่ครูชลมอบให้      จากนั้นครูชลธีจึ้งถูกเรียกมาแต่งเพลงและปั้นนักร้องหน้าใหม่มากมายจนได้รับฉายาว่า “เทวดาเพลง”


ชีวิตของครูเพลง “ชลธี ธารทอง” ไม่เพียงล้มลุกคลุกคลานแค่ในเรื่องงาน  เรื่องชีวิตครอบครัวก่อนจะกลับมาอยู่ในบั้นปลายชีวิตกับภรรยาตีทะเบียน “ปุ้ม ศศิวิมล”  ก็เคยซวนเซเป็นข่าวดังมาก่อน    กระทั่งกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านหลังเดิมร่วมกับ “ครูปุ้ม” ภรรยาคู่ชีวิต  ที่ดูแลผู้เป็นสามีอันเป็นที่รัก ตราบกระทั่งลมหายใจสุดท้ายของชีวิต .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 74 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม