ทราย เจริญปุระ ตอบชัดการใช้คำหยาบในหนังไม่เกินจริง เผยมีการจัดเรตตามความเหมาะสมอยู่แล้ว

กลายเป็นประเด็นถกสนั่นในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อบัญชี Thejui Kesjamras ออกมาตั้งคำถามถึงประเด็น ‘การใช้คำหยาบ’ ในสื่อบันเทิงปัจจุบันนั้น มากเกินความเหมาะสมหรือไม่? หวั่นส่งผลต่อเยาวชน… โดยทางเจ้าของโพสต์เล่าว่าตนดูภาพยนตร์ ‘เธอ ฟอร์ แคช สินเชื่อ..รักแลกเงิน’ ที่นำแสดงโดย ไบรท์ วชิรวิชญ์ และ ญาญ่า อุรัสยา แต่รู้สึกตกใจเป็นอย่างมากกับบทสนทนาของตัวละคร ‘ริซซี่’ ที่แสดงโดย ป๋อมแป๋ม นิติ มีการพูดคำว่า (อวัยวะเพศหญิง) อย่างชัดถ้อยชัดคำถึง 2 ครั้ง ทำเอาเจ้าของโพสต์ตกใจเพราะนี่คือภาพยนตร์ที่ฉายในโรงภาพยนตร์ พร้อมเสริมว่า “เท่าที่ดูหนังมาในช่วงปี สองปีนี้ ไม่เคยเห็นตัวละครบนจอพูดคำรุนแรงเช่นนี้ในหนังมาก่อนเลยครับ” ไม่เพียงเท่านี้ตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องก็ยังคงพูดคำหยาบกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ระบบจำแนกประเภทภาพยนตร์ตามอายุเรื่องนี้ คือ เรต 15 ปีเท่านั้น… ทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่า ‘คำหยาบ’ ในสื่อบันเทิงนั้น มีการใช้อย่างพร่ำเพรื่อ แม้จะพยามทำให้ตัวละครมีบทพูดเป็นธรรมชาติ สมจริง แต่ก็อาจส่งผลเสียต่อเยาวชนได้


ล่าสุดนักแสดงมากความสามารถ “ทราย เจริญปุระ” ที่ได้แสดงในหลายบทบาทและมีการใช้คำหยาบในหลายครั้งเผยว่าในโรงหนังและสตรีมมิ่งจะมีการจัดเรตของมันอยู่ เท่าที่ตนเห็นหนังที่ใช้คำหยาบหรือความรุนแรงจะอยู่ที่ 13+, 15+ โดยจะแจ้งเอาไว้ก่อน แต่ในระบบสตรีมอาจจะมีเตือนตัวเล็ก ๆ ยอมรับตอนที่ตนดู “เธอฟอร์แคช” ที่ “ญาญ่า” แสดงและพูดคำหยาบออกมาตนก็ตกใจ แต่คนก็ได้ทำความเข้าใจว่า ตัวละครเติบโตมาในพื้นที่ที่ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้การจัดเรตก็บ่งบอกไว้แล้วและมันไม่ได้ดูเกินจริงไปเลย ด้วยสังคมและชีวิตของตัวละคร มันเป็นพื้นที่ที่ใช้ได้ในสถานการณ์ที่ตัวละครเผชิญอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นตนก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้คำหยาบ เพราะหยาบแปลว่าจริงใจ เพราะฉะนั้นผู้ชมต้องมีวิจารณญาณในการชมเลือกรับชมให้เหมาะ ผู้ปกครองควรแนะนำบุตรหลาน อาจจะให้ดูในสิ่งที่เหมาะกับวัย หรือ For kids ก็จะเหมาะกว่า ในปีนี้เอง “ทราย” ฐานะนักแสดงจากเรื่อง 4Kings2 ยังมีชื่อเข้าชิงในรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Best Supporting Actress) บนเวทีงานประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 32 ประจำปี 2566 เจ้าตัว เปิดใจว่า ครั้งนี้ตนเข้าชิงสมทบเป็นครั้งที่ 3 มีโอกาสได้รับรางวัลนี้ 1 ครั้ง จากเรื่อง นาคปรก รู้สึกดีใจชื่นใจ ทุกครั้งที่เข้าชิง เหมือนคนในวงการได้เห็นสิ่งที่ทุ่มเทในการแสดง เหมือนได้รับการโอบกอด มันคือรางวัลทางใจ ตนเองก็มีเชียร์ให้คนอื่นได้รางวัลเช่นเดียวกัน ก่อนจะบอกถึงการคงเส้นคงวาฝีมือการแสดงของตน คือ การทำให้ดีที่สุดเท่าที่จำได้ในช่วงเวลาหนึ่ง เพราะการทำงานตรงนี้ไม่สามารถเลือกงานได้ตามใจ มองว่าการได้ทำงานตรงนี้คือรางวัลของตนอยู่แล้ว

นอกจากนี้ “ทราย” ยังมีผลงานการแสดงเรื่อง Taklee Genesis ตาคลี เจเนซิส แสดงร่วมกับ “ปีเตอร์ คอร์ป , พอลล่า เทเลอร์ , วอร์ วนรัตน์ รัศมีรัตน์, ณัฐชา เจสสิก้า , พีค ภูษิตา“ จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 12 กันยายน 2567 .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 68 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม