“แอนดี้ โคเฮน” สู้โควิด-19 ด้วยยาแก้ปวด-วิตามินซี

พิธีกรแถวหน้า แอนดี้ โคเฮน กลับมาจัดรายการวิทยุได้ตามปกติ หลังต้องพักรักษาตัวจากโรคโควิด-19 ไปเกือบ 2 สัปดาห์  โดยแอนดี้  เผยว่าอาการของเขา คือเป็นไข้ แน่นหน้าอก ไอ ปวดเมื่อยตัวสุดๆ  หนาวสั่น แถมยังสูญเสียการรับรู้รส และเบื่ออาหาร  ตลอด 10-11 วันที่พัก เหมือนร่างกายพยายามเยียวยาตัวเอง    สิ่งที่เขาทำ คือ ทานยาแก้ปวด วิตามินซี และดื่มน้ำเยอะๆ  แอนดี้ บอกเลยว่า อุปกรณ์ที่เขาคิดว่าเป็นประโยชน์ที่สุดในช่วงที่ป่วยโควิด-19 คือ เครื่องวัดความเข้มข้นของอ็อกซิเจนในเลือด ที่ใช้วัดจากนิ้วมือผู้ป่วย  เพราะมันไม่แค่วัดชีพจร และยังคำนวณค่าอ๊อกซิเจนในเลือด ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการทำงานของปอด   เนื่องจากบางครั้งเราอาจจะนอยด์ไปเองว่าปอดเรากำลังแย่ แต่เครื่องนี้จะชี้ชัดว่า การทำงานของปอดยังโอเคอยู่มั้ย  จะได้ไม่ต้องแตกตื่นไปพบหมอโดยไม่จำเป็น


                                                          ***************************

ส่วนพระเอก แดเนียล แด คิม  วัย 51 ปีจากซีรีส์ดัง Hawaii five O ก็มาอัพเดทให้แฟนๆ สบายใจหายห่วงว่าเขาปลอดไวรัสแล้ว    โดยแดเนียล บอกเลยว่าโรคโควิด-19 เป็นอะไรที่แปลกมากๆ  เพราะหลังกินยาไปครบขั้นตอนการรักษาแล้ว เขารู้สึกกลับมาแข็งแรงเหมือนปกติ  แต่พอวันถัดไปเท่านั้นแหละ  เขาก็เริ่มรู้สึกล้า และที่แปลกคือจู่ๆ เขาก็สูญเสียการรับกลิ่น และรสไปเฉยๆ   ยังดีที่ไม่มีไข้แล้ว      ซึ่งแดเนียล ยังเสริมว่า คุณหมอยืนยันว่านี่เป็นอาการอักเสบหลังติดเชื้อ และร่างกายกำลังฟื้นฟูตัวเองอยู่   โดยอาจจะใช้เวลา 2-3 วัน หรือเกือบเดือน ขึ้นอยู่กับแต่ละคน     แดเนียล บอกว่า เขาสิ้นสุดช่วงกักตัวแล้ว ดังนั้นถ้าเจอเขา ก็ไม่ต้องวิ่งหนีนะ เพราะเขาหายแล้วจริงๆค่ะ


                                                            *********************

ปิดท้ายด้วยแกงค์ตัวการ์ตูนขวัญใจเด็กๆ Sesame  Street ที่ขอเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันน้องๆ หนูๆ จากโรคระบาด  ด้วยการทำคลิปแนะนำว่า เด็กๆ ควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร ไม่ให้ไวรัสมากล้ำกราย  อย่างวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง ไปจนถึงล้างมือทุกครั้งก่อนหยิบจับอาหารเข้าปากนั่นเอง        ซึ่งคลิปรณรงค์ของ   Sesame Street นี้จะถูกแปลเป็น 19 ภาษา และเผยแพร่ผ่านสื่อพันธมิตรอย่าง   HBO / PBS Kids/ YouTube และ Ad Council  ต่อไป


เข้าชม 13 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม