หนัง หนังของ “Netflix” ผงาด “ลูกโลกทองคำ 2020”

ดูเหมือนเวทีลูกโลกทองคำจะอ้าแขนต้อนรับผลงานจาก Netflix น่าดู  เพราะทั้งหนังและซีรีส์ พาเหรดเข้าชิงรวมกันถึง  34 รางวัล แซงหน้าผู้สร้างทุกรายไปเลย  ซึ่งถ้านับเฉพาะหนัง มี ผลงานของจาก Netflixถึง 4 เรื่องที่มีลุ้นรางวัลใหญ่  คือ  Marriage Story  /  The Irishman  และ The Two Popes ที่เป็นคู่แข่งกันเองในสาขา ภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยม  และ Dolemite (โดเลไมท์)  is My Name ที่หลุดมามีลุ้นรางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทเพลง หรือตลก


โดย Marriage Story ของผู้กำกับ โนอาห์ บอมบาช   นำโด่งเข้าชิงมากสุดถึง  6 รางวัล นอกจากภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยมแล้ว  ก็ยังมีรางวัล นักแสดงนำชายและหญิงยอดเยี่ยม ที่ อดัม ไดรเวอร์ และสการ์เล็ต โยแฮนสัน  ควงคู่กันลุ้นรางวัล  / บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  / นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม    และ ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม 


ตามด้วยหนัง The Irishman  ของมาร์ติน สกอร์เซซี่ ที่เข้าชิงไป 5 รางวัล ทั้ง ภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยม  / /  ผู้กำกับยอดเยี่ยม  / บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ที่ติดโผถึง 2 คน คือ อัล ปาชิโน่ และ โจ เปสซี่นั่นเอง    แต่ดูเหมือน   The Irishman ของป๋ามาร์ติน จะมีภาษีดี ตรงที่แอบเก็บแต้ม  กับรางวัลใหญ่บนเวทีอื่นมาบ้างแล้ว  ทั้งสมาคมนักวิจารณ์หนังนิวยอร์ก /  National Board of Review รวมถึง ล่าสุดก็เพิ่งเข้าชิง 14 รางวัล ของสมาคมนักวิจารณ์ Critics’ Choice Awards   อีกต่างหาก


ส่วน  The Two Popes  ติดโผไป 4 รางวัล ได้แก่  ภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยม  / นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม  โจนาธาน ไพรส์  /  นักแสดงสมทบชายอดเยี่ยม   แอนโธนี่ ฮอปกิ้นส์  และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนั่นเอง

มาถึงผลงานลำดับที่ 9 ของผู้กำกับ เควนติน ทาเรนติโน่ อย่าง   Once Upon A Time in Hollywood ก็มีลุ้น 5 สาขา  ทั้ง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทตลกหรือเพลง / ผู้กำกับยอดเยี่ยม / นักแสดงนำชายยอดเยียม  ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ  / นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม แบรด พิตต์ และ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  

แต่สิ่งที่ลูกโลกทองคำปีนี้ อาจจะโดนมองแรง  น่าจะเป็นสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม ที่ไม่มีรายชื่อของผู้กำกับหญิงเบียดเข้ามาลุ้นรางวัลเลยสักคน    ทั้งที่ปีนี้ ก็มีหนังของผู้กำกับหญิงเด่นๆ ให้พูดถึงอย่าง Hustlers   หรือ   Little Women เป็นต้น   ถึงอย่างนั้น มันก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตลอด 77 ปีของการจัดงานลูกโลกทองคำ  มีผู้กำกับหญิงเพียง 5 คน ที่เข้าชิงรางวัล และมีเพียงคนเดียว คือ บาร์บรา สตรัยแซนด์ ที่คว้ารางวัลไปครองเมื่อปี 1984

เข้าชม 36 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม