ยอดวิวตัวอย่างหนังมีผลกับรายได้หนัง จริงหรือ ?

ก่อนที่หนังรวมพลังซูเปอร์ฮีโร่ฝั่งมาร์เวล อย่าง Avengers : Endgame   จะแซงหน้า   Avatar  ขึ้นมาเป็นหนังที่ทำรายได้ทั่วโลกสูงสุดตลอดกาลด้วยตัวเลข  2797 ล้านเหรียญ หรือกว่า 89500 ล้านบาท        ตัวอย่างหนังเรื่อง Avengers : Endgame ก็นำร่องสร้างสถิติเป็นตัวอย่างหนังที่มียอดคลิ๊กชมทาง YouTube ภายในวันแรกสูงสุดตลอดกาลถึง 289 ล้านครั้ง      เรื่องนี้มีความสัมพันธ์กันมากน้อยแค่ไหน เว็บไซต์วิเคราะห์รายได้หนัง   Box Office Report ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับยอดคลิ๊กชมตัวอย่างหนัง 421 เรื่อง นับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา  จากทั้ง YouTube  เว็บไซต์ของค่ายหนัง และเว็บไซต์ขายตั๋วหนัง   Fandango    มาคำนวนดู   ก็ได้คำตอบที่ว่า ยอดคลิ๊กชมตัวอย่างนั้น มีส่วนกระตุ้นให้คนไปดูหนังเรื่องนั้นๆ ในโรงอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว 


เรียกว่าทุกๆ 1 ล้านยอดชมตัวอย่างหนัง คิดเฉลี่ยแล้วจะทำให้ยอดรายได้หนังในสัปดาห์เปิดตัวเพิ่มขึ้น 1 ล้าน 1 แสน 4 หมื่นดอลลาร์ของการเข้าฉาย   ซึ่งถ้ามองจากเรื่องของการตลาด ย่อมแน่นอนว่า ตัวอย่างหนังก็คือการขายของแบบนึง  ถ้าคุณทำตัวอย่างให้ออกมาดึงดูด ก็มีผลทำให้คนตัดสินใจที่จะตีตั๋วดูหนังเรื่องนั้นๆ ได้มากขึ้นเป็นธรรมดาอยู่แล้ว   ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เดี๋ยวนี้ ค่ายหนังจะนิยมส่งตัวอย่างหนังออกมาหลายๆ เวอร์ชั่น เพื่อกระตุ้นความอยากดูของผู้ชม


ถึงอย่างนั้น  นี่เป็นเพียงแนวโน้มที่มาจากการวิเคราะห์จากสถิติ  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า มันจะออกมาเป๊ะตามนี้ตลอด  เพราะมีหนังหลายเรื่องที่คนไม่สนใจตัวอย่างเท่าไร แต่กลับตัวหนังทำรายได้เกินคาด   หรือในทางกลับกัน ก็มีหนังที่คนคลิ๊กชมตัวอย่างซะเยอะ  แต่ทำรายได้เปิดตัวแป้กไม่เป็นท่า ก็มี อย่างเช่น  Assassination Nation ที่มียอดชมตัวอย่าง 19.3 ล้านครั้ง แต่หนังทำเงินเปิดตัวในสัปดาห์แรกไปน้อยนิด 1 ล้านเหรียญเท่านั้น  / ผิดกับหนังตลกภาคต่อ   Boo 2! A Madea Halloween  ที่มีคนดูตัวอย่างแรก 1 ล้าน 1 แสนวิว  แต่ทำรายได้เปิดตัวในสัปดาห์แรกไปถล่มทลายถึง 21.23 ล้านเหรียญ เป็นต้น 


ตัวอย่างหนัง เป็นเพียงปัจจัยหนึ่ง แต่คงไม่ใช่ทั้งหมดที่จะทำให้หนังประสบความสำเร็จด้านรายได้    สิ่งสำคัญ คือตัวหนัง ก็ต้องดี และถูกจริตผู้ชมด้วย

เข้าชม 345 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม