“ออสการ์ 2019” เปิดกว้างให้ คนผิวสี และผู้หญิง

             ในที่สุด “ออสการ์” สามารถล้างข้อครหาว่าเป็นเวทีสำหรับคนผิวขาว เมื่องานแจกรางวัลปีนี้สร้างถสิติใหม่มีผู้ชนะเป็นคนผิวสีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 7 คน     


             เริ่มจากรางวัลนักแสดงสมทบชายและหญิงยอดเยี่ยมที่มอบให้ “มาเฮอร์ชาล่า อาลี” จาก “Green Book” และ “เรจิน่า คิง” จาก                ” If Beale Street Could Talk”   ผู้กำกับและเขียนบท “สไปค์ ลี” ที่กอดคอมือเขียนบทผิวสี  “เควิน วิลมอตต์”  คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจากหนัง “BlackKklansman”   “รูท คาร์เตอร์” เจ้าของรางวัลออกแบบเครื่องแต่งกายผิวสีคนแรกจากหนัง “Black Panther”                  “ฮันนาห์ บลีชเลอร์”  เจ้าของรางวัลออกแบบงานสร้างผิวสีคนแรกจากหนังเรื่องเดียวกัน ก่อนตบท้ายด้วย “ปีเตอร์ แรมซี่ย์” ที่เป็นเจ้าของรางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ร่วมกับทีมผู้สร้างหนังเรื่อง “Spider Man Into the Spider Verse”    

       ไม่เพียงคนผิวสี  แต่ผู้หญิงที่เคยถูกมองข้ามได้ผงาดบนเวทีออสการ์  พร้อมสร้างสถิติกับการขึ้นรับรางวัลถึง  15 สาขามากที่สุดในประวัติศาสตร์การแจกรางวัลออสการ์


       แต่เสียงชื่นชมกับการเปิดกว้างเพื่อความหลากหลายของผู้จัดออสการ์ปีนี้ อาจถูกกลบด้วยเสียงวิพากย์วิจารณ์ เมื่อหนังเรื่อง           “Green book” ตัดหน้าตัวเต็งอย่าง “Roma” คว้ารางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครองซะอย่างนั้น เนื่องจากที่ผ่านมา “Green book” ได้ตอบรับแบบก้ำกึ่งจากนักวิจารณ์  พร้อมเสียงยี้อย่างหนักของครอบครัว “เชอร์ลี่ย์”  ที่ไม่ปลื้มกับการหยิบเรื่องราวของนักเปียโนในตำนาน                “ดอน เชอร์ลี่ย์”  มาสร้างแบบไม่ตรงกับความเป็นจริงนัก ถึงขั้นที่นักวิจารณ์หนังลอสแองเจลิสไทม์ บอกว่านี่คือหนังยอดเยี่ยมของออสการ์ที่แย่ที่สุด นับตั้งแต่เรื่อง “Crash” ไม่แค่นักวิจารณ์แม้แต่ ผู้กำกับมือเขียนบท “สไปค์ ลี” ยังทำท่ากระฟัดกระเฟียดเมื่อได้ยินว่า “Green book” ได้รางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและยังลุกจากเก้าอี้ไป แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลความเรียบร้อยภายในงาน กันไม่ให้เขาออกจาก “ดอลบี้ เธียเตอร์” และเชิญให้กลับไปนั่งตามเดิม   

               ซึ่งต่อมา “สไปค์ ลี” ได้ให้สัมภาษณ์ตรงๆว่า เขาจะรู้สึกเจ็บจี๊ดทุกครั้งที่มีคนพูดถึงหนังแนวคนนึงขับรถพาอีกคนไปไหนขึ้นมาเพราะเป็นที่รู้กันดีว่าหนังเรื่อง “Do the Right thing” ของเขาเคยพลาดรางวัลออสการ์บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เมื่อปี 1990 ให้หนัง “Driving Miss Daisy” ที่มีเรื่องราวคล้าย “Green book” 

       อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ออสการ์คิดไม่ผิด คือ การไม่หาพิธีกรใหม่ มาทำหน้าที่แทน “เควิน ฮาร์ท” ที่ถอนตัวไเพราะเสียงตอบรับจากผู้ชมส่วนใหญ่มองว่า การไม่มีพิธีกรทำให้งานกระชับฉับไว ลื่นไหลกว่าเดิมการใช้ผู้ประกาศรางวัลที่หลากหลาย และโชว์มาร้อยเรียงเข้ากับการแจกรางวัลทำได้ไม่สะดุด   และบางมุขของผู้ประกาศบางคนยังถือว่าเยี่ยมอย่าง 3 สาว “มายา รูดอลฟ์  ทีน่า เฟย์  และ เอมี่ โพห์เลอร์”  ที่รับส่งมุขแซวการเมืองสหรัฐเปิดเข้างานมาได้ฮามาก   รวมถึง “เมลิสซ่า แมคคาร์ธีย์”  ที่ไม่แค่แต่งเต็มให้เข้ากับการประกาศรางวัลออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม แต่ยังแอบปล่อยมุขให้ได้ฮาเพิ่มได้


เข้าชม 23 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม