หนัง “Bohemian Rhapsody – Green Book” สร้างเซอร์ไพรส์คว้ารางวัลใหญ่ “ลูกโลกทองคำ 2019”

    ลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 76 มีเซอร์ไพรส์  เมื่อหนังเรื่อง Bohemian Rhapsody มาแรงแซงหน้าตัวเต็งอย่าง A Star Is Born  คว้ารางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า ไปครอง  โดยที่ผู้อำนวยการสร้าง เกรแฮม คิง ก็กล่าวขอบคุณทุกคนระหว่างรับรางวัล  แต่ไม่เอ่ยถึง    ไบรอัน ซิงเกอร์ ผู้กำกับคนแรกที่มาดูแลโปรเจ็คนี้ ก่อนจะถูกเด้ง เพราะวงในเมาท์ให้แซ่ดว่าเขามีปัญหากับนักแสดงนำอย่าง เรมี่ มาเลก   งานนี้ต้องบอกว่าผู้สร้างคิดถูกที่เลือกข้าง เรมี่ เพราะการรับบทร็อคเกอร์ในตำนาน เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่  ทำให้เขาตัดหน้า แบรดลี่ย์ คูเปอร์  ขึ้นเวทีไปรับรางวัลลูกโลกทองคำตัวแรกในชีวิต ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นั่นเอง    ขณะที่ เลดี้ กาก้า ก็ชวดรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมให้กับนางเอกรุ่นพี่ เกลน โคลส จากหนังเรื่อง The Wife ที่แม้แต่เจ้าตัวเองยังเซอร์ไพรส์ พร้อมหลั่งน้ำตาแห่งความดีใจ เพราะหนังเรื่องนี้ต้องฝ่าฟันมานานถึง 14 ปีกว่าจะได้สร้างนั่นเอง        โดย A Star Is Born ได้ไปแค่  1 รางวัล คือ เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเพลง Shallow


ไม่แค่หนังดรามาที่หักปากกาเซียน เพราะ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ตลกหรือเพลง ก็พลิกโผ เมื่อหนังเรื่อง Vice ซึ่งเข้าชิงมากสุด 6 รางวัล และเป็นตัวเต็งในสาขานี้ เจอหนังเรื่อง Green Book  เป็นม้ามืดคว้ารางวัลไปแทน   พร้อมยังพ่วงด้วยรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ที่มอบให้กับ มาเฮอร์ชาลา อาลี 

โดยที่  Vice เก็บรางวัลกลับบ้านแค่รางวัลเดียว คือ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ตลกหรือเพลง  ซึ่ง คริสเตียน เบล  เต็งหนึ่งไม่พลาดคว้าไปครอง หลังเขาลงทุนเพิ่มน้ำหนักเพื่อรับบทรองประธานาธิบดี ดิ๊ก เชนี่ย์   แต่เบล กลับทำให้ ลิซ เชนี่ย์ ลูกสาวของ ดิ๊ก ไม่ปลื้มอย่างแรง เมื่อเขาพูดบนเวทีว่า ขอบคุณซาตานที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขารับบทนี้   จนลิซ จวกกลับผ่านทวิตเตอร์ว่า ซาตานคงดลใจให้เขาทำสิ่งนี้เหมือนกัน พร้อมลิงค์ข่าวเก่าที่ เบล เคยโดนจับข้อหาทำร้ายร่างกายเมื่อปี 2008   


มาถึงอีกหนึ่งวาทะเด็ดแต่เป็นเรื่องดีๆ ของ เรจินา คิง เจ้าของรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากหนังเรื่อง If Beale Street Could Talk ที่ให้คำมั่นว่า อีก 2 ปีข้างหน้า หนังที่เธออำนวยการสร้างทุกเรื่อง จะต้องมีผู้หญิงอยู่ในโปรเจ็คนั้นๆ ครึ่งหนึ่ง เพื่อสนับสนุนผู้หญิงด้วยกัน  จนได้รับเสียงปรบมือดังกึกก้อง

ยิ่งไปกว่านั้น ลูกโลกทองคำ 2019 ยังเป็นการประกาศของระบบให้บริการดาวน์โหลดรายใหญ่อย่าง Netflix  เพราะนอกจากซีรีส์น้องใหม่  The Kominsky Method  จะเป็นเจ้าของรางวัลใหญ่ ซีรีส์ยอดเยี่ยม ประเภทตลกหรือเพลง พ่วงด้วยรางวัล นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ที่มอบให้  ไมเคิล ดักลาส  แล้ว  หนังขาวดำเรื่อง Roma ของ Netflix ยังคว้า 2 รางวัลสำคัญ ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม  อัลฟองโซ คัวรอน

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย  ก็คือการทำหน้าที่พิธีกรของ 2 ดาราหน้าเป็น แซนดรา โอ กับ แอนดี้ แซมเบิร์ก ที่มาแนวซอฟๆ  และเน้นชูประเด็นถึงการเปิดกว้างทางเชื้อชาติของเวทีลูกโลกทองคำปีนี้   แม้จะมีมุขจิกบ้าง แต่ก็พอน่ารักขำๆ  โดยเฉพาะ ประเด็นพิธีกรของงานออสการ์ ที่ยังไม่ชัดเจน   โดยทั้งคู่แอบแซวว่า เหตุผลที่พวกเขาได้เป็นพิธีกรลูกโลก ก็เพราะยังไม่สร้างปัญหาอะไร


ปิดท้ายด้วยกระแสในโลกออนไลน์เกี่ยวกับงานลูกโลกทองคำปีนี้ ที่มาแปลกแหวกแนว เมื่อสาวเสิร์ฟน้ำแร่ในงาน เป็นที่โจษจันสนั่นโซเชียล  เพราะเธอเหมือนจะตั้งใจโผล่ไปร่วมเฟรมกับคนดังบนพรมแดงตลอด  แถมยังจิกตาสู้กล้อง แม้จะอยู่ด้านหลังคนดัง จนชาวเน็ตพากันปรบมือรัว ๆในความพยายามของเขาจริงๆ

เข้าชม 26 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม