“คนดัง” ที่ป่วยเป็นโรค “ไบโพล่าร์”

เริ่มต้นกันที่ดีว่าอกตู้ม “มารายห์ แครี่” ที่เพิ่งจะออกมาเผยกับสื่อเป็นครั้งแรกว่า ป่วยเป็นโรคไบโพล่าร์ ซึ่งเธอเองก็ไม่อยากเชื่อว่าตัวเองจะเป็น  มารายห์ เล่าให้นิตยสาร People ฟังว่า เธอตรวจพบว่าตัวเองเป็นโรคไบโพล่าร์ตั้งแต่ 17 ปีที่แล้ว ซึ่งกว่าจะยอมรับได้ก็ทำใจลำบากไม่น้อย แต่เพราะอาการแย่ลง ท้ายสุดเธอจึงตัดสินใจเข้ารับการรักษา ซึ่งก็ใช้เวลาอยู่หลายปี แม้ทุกวันนี้ มารายห์ ยังคงต้องเผชิญกับโรคไบโพลาร์ แต่เจ้าตัวก็ยืนยันว่า มันจะไม่ส่งผลต่อชีวิตของเธอเหมือนเมื่อก่อนแล้ว และการที่เธออกมาพูดถึงเรื่องนี้ก็เพราะอยากแชร์ให้คนที่ต้องเผชิญกับสิ่งเดียวกัน ไม่รู้สึกสิ้นหวังนั่นเอง


เช่นเดียวกับนักแสดงดีกรีออสการ์ “แคทเธอรีน ซีต้า-โจนส์” ที่ต่อสู้กับอาการป่วยด้วยโรคไบโพล่าร์อยู่นานหลายปี ก่อนตัดสินใจเข้ารับการบำบัดเป็นเรื่องเป็นราว หลังต้องเผชิญมรสุมชีวิตโดยเฉพาะช่วงที่สามี “ไมเคิล ดักลาส” ป่วยเป็นโรคมะเร็งลำคอระยะที่ 4 เมื่อปี 2010  นักแสดงวัย 48 กะรัตบอกว่า เธอหวังว่าการออกมาเปิดเผยของเธอจะเป็นประโยชน์และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้เข้ารับการรักษาอย่างจริงจัง

และป๊อปสตาร์สาว “เดมี่ โลวาโต้” ก็เป็นอีกหนึ่งคนดังที่ไม่อายที่จะเปิดเผยอาการป่วยของตัวเอง หลังได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคไบโพล่าร์เมื่อปี 2011 ระหว่างที่อยู่ในสถานบำบัดเพื่อรักษาทั้งอาการติดยาเสพติด, โรคบูลิเมีย หรือ การรับประทานอาหารที่ผิดปกติ, และภาวะขาดสารอาหาร รวมถึงฟื้นฟูสภาพจิตใจ ซึ่งหลังจากอาการดีขึ้น นักร้องสาววัย 25 ปีก็เดินหน้าเป็นกระบอกเสียง เพื่อให้สังคมให้ความสำคัญกับโรคทางจิตเวช และให้กำลังใจคนที่ป่วยทางใจให้ยอมรับปัญหาและอาการป่วยของตัวเองเพื่อหาทางเยียวยาแก้ไขต่อไป 


ปิดท้ายด้วยนักแสดงผู้ล่วงลับ “แครี่ ฟิชเชอร์” ผู้รับบทเจ้าหญิง “เลอา” ในหนัง Star Wars ที่ไม่เพียงจะยอมรับอาการป่วย หลังแพทย์วินิจฉัยว่าเธอป่วยเป็นไบโพล่าร์เมื่ออายุเพียง 29 ปีเท่านั้น แต่ แคร์รี่ ยังอุทิศตัวช่วยเหลือสังคมเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตว่าไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดหรือน่าอับอาย รวมกระตุ้นให้ผู้ป่วยเห็นความสำคัญของการเข้ารับการรักษาด้วย

เข้าชม 244 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม