“Get Out” หนังที่ทำกำไรสูงที่สุดของปี 2017

หนังที่ได้ชื่อว่าทำกำไรให้ผู้สร้างมากที่สุดของปี 2017 เป็นหนังหลอนๆ ที่สอดแทรกประเด็นเหยียดสีผิวอย่างมีชั้นเชิงเรื่อง Get Out ผลงานของนักแสดง มือเขียนบท และผู้กำกับผิวสี Jordan Peele ที่ใช้ทุนสร้างแค่ 4.5 ล้านเหรียญเท่านั้น ส่วนงบประชาสัมพันธ์ถึงจะมากกว่าทุนสร้างกว่า 6 เท่า คือประมาณ 30 ล้านเหรียญ แต่เมื่อรวมๆ กัน 34.5 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 1,207 ล้านบาท แต่กลับทำรายได้ทั่วโลกไปถึง  252 ล้านเหรียญ หรือกว่า 8,820 ล้านบาท!  ฟันกำไรเหนาะๆ ถึง 630 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว // แถมยังได้รับเสียงตอบรับจากวิจารณ์และคอหนังในแง่บวก ชนิดที่แม้แต่ผู้สร้างเองก็ยังเซอร์ไพรส์  


ตามด้วยหนังจิตหลอนอีกเรื่องอย่าง Split ที่เรียกว่าเป็นการกลับมาท็อปฟอร์มอีกครั้งของผู้กำกับ เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ที่ได้กำไรให้ผู้สร้างไปถึง 610 เปอร์เซ็นต์ เพราะหนังใช้ทุนสร้างแค่ 9 ล้านบาท แต่ทำรายรับทั่วโลกไปถึง 277 ล้านบาท

ซึ่งหนังทั้งสองเรื่องนี้เป็นผลผลิตของค่ายหนัง  Blumhouse Production ที่เน้นทำหนังทุนต่ำเป็นหลัก หนังของค่ายที่ประสบความสำเร็จมาแล้วได้แก่  Paranormal Activity The Purge รวมถึง  Whiplash ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเมื่อปี 2014 นั่นเอง  ซึ่งดูรายชื่อหนังค่ายนี้แต่ละเรื่องนี้ก็พอจะการันตีความแปลกใหม่และคุณภาพได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว 


ส่วนหนังฟอร์มยักษ์ที่ทำกำไรสูงสุดของปีนี้ ต้องยกให้ Beauty and the Beast ที่ค่ายดีสนี่ย์นำเวอร์ชั่นการ์ตูนมาปัดฝุ่นสร้างใหม่ให้เป็นเวอร์ชั่นคนแสดง เพราะทำรายได้ทั่วโลกไปมหาศาล 1,260 ล้านเหรียญ หรือกว่า 44,000 ล้านบาท แต่เพราะหนังผลาญทุนสร้างไปถึง 160 ล้านเหรียญ หรือราว 5,600 ล้านบาท ไม่นับรวมกับค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์อีกจำนวนหนึ่ง จึงทำให้หนังทำกำไรไป 400  เปอร์เซ็นต์ น้อยกว่าหนังที่ใช้งบน้อยกว่านั่นเอง

เข้าชม 75 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม