“แอนนาเสือ” ประชันโฉมชุดประจำชาติกับ 83 สาวงามบนเวที Miss Universe 2022

แม้ปีนี้จะเป็นปีที่ 71 ของการจัดการประกวดนางงามจักรวาล แต่ก็ได้รับความสนใจจากแฟนนางงามเป็นอย่างมากเช่นเคย ซึ่ง “แอนนา เสืองามเอี่ยม” เป็นตัวแทนสาวไทยไปชิงมงฯ 3 ณ เมืองนิวออร์ลีน รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย (12 ม.ค.66) มีการประกวดชุดประจำชาติ งานนี้สาวงามทุกคนจัดมาเต็ม ๆ แน่น ๆ ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม เป๊ะปังทุกองศา ภูมิใจเสนออัตลักษณ์บ้านเกิดเมืองนอนของตนอย่างไม่มีใครยอมใคร


โดย “แอนนาเสือ” สวยสง่ามาในชุด “สงกรานต์เทวี” ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากนางสงกรานต์ประจำปี 2566 ที่ชื่อ “นางกิมิทาเทวี” ลวดลายของชุดได้แรงบันดาลใจจากงานหัตถศิลป์ หัตกรรม ผ้าทอโบราณ “ลายน้ำไหล” ประดับลูกปัดและคริสตัล ถือขันเงินสื่อถึงการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และวิถีชีวิตของคนไทย

ขณะที่สาวงามจากชาติอื่น ๆ ต่างก็งัดชุดสุดอลังที่สะท้อนอัตลักษณ์ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศมาประกาศศักดาความงามและความเป็นชาติของตนอย่างภาคภูมิใจ อาทิ สปป.ลาว ที่มาในชุดชาวเผ่าท้องถิ่น ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชาติพันธุ์ 3 กลุ่มในลาว คือ ชาวกุ่มมู่ , ลาวลุ่ม และลาวม้ง โดยนำผ้าจากทั้งสามเผ่ามาใช้ แสดงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม


ด้านสาวงามจากเวียดนามสวมใส่ชุดประจำชาติที่ชื่อว่า “ฉิว กา เมา” ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากความเรียบง่าย และสงบสุขของหมู่บ้านช่างทำเสื่อที่อยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม   นอกจากนี้ยังมีลายที่สื่อถึงการนำความหวังมาสู่อนาคตด้วย

ส่วนชุดประจำชาติฟิลิปปินส์ได้แรงบันดาลใจมาจากซูเปอร์ฮีโร่ที่ชื่อ “ดาร์น่า” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป็อปในฟิลิปปินส์ เป็นผู้หญิงธรรมดาที่ได้รับพลังจากศิลาขาวเพื่อช่วยเหลือคนที่อ่อนแอกว่า

อีกชุดที่คอนเซ็ปต์ดีเยี่ยม คือชุดประจำชาติของยูเครน ที่ใช้ชื่อชุดว่า “Warrior of Light” กับสตอรี่ที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งนักสู้ของชาวยูเครน สืบเนื่องจากสถานการณ์สงครามที่ยืดเยื้อข้ามปี ชุดประจำชาติของยูเครนจึงได้แรงบันดาลใจจากอัครทูตสวรรค์มิคาเอล ผู้ถือดาบปกป้องยูเครน  ปีกของชุดถูกออกแบบโดยสื่อว่า แม้กำลังไหม้เกรียมจากวิกฤติสงคราม แต่ก็ไม่อาจพังทลายยูเครนลงได้ ซึ่งชุดนี้ใช้เวลาจัดทำถึง 4 เดือน ภายใต้แสงเทียน เพราะสงครามทำให้ถูกตัดไฟฟ้านั่นเอง


ฟากสาวงามจากกัวเตมาลา มาในชุด “จากัวร์แห่งอเมริกา สู่กัวเตมาลาอันเป็นนิรันดร์” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากปฏิทินของชาวมายัน และพีระมิดแห่งจากัวร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอารยธรรมมายันมาเนิ่นนาน ประดับด้วยดอกไม้ประจำชาติ คือ “ดอกกล้วยไม้มองฆา บลันก้า” และใบของต้นนุ่น ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชาติ รวมไปถึงระนาดมาริมบา ที่เป็นเครื่องดนตรีประจำชาตินั่นเอง

ส่วนสหรัฐอเมริกา มาในชุด  “Woman on the Moon” สื่อถึงความสำเร็จของมนุษยชาติในปี 1969 ที่สามารถส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ได้สำเร็จ ด้วยโครงการอาร์ทีมิสของนาซ่า เพื่อที่จะนำอเมริกากลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง มิสยูเอสเอต้องการนำเสนอถึงสถานีอวกาศจอห์นสันซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส บ้านเกิดของเธอ เธอจึงต้องการย้ำเตือนทุกคนถึงความสำเร็จของอเมริกา และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้หญิงทุกคนว่า คิดให้ใหญ่ ฝันให้ใหญ่ไปถึงจักรวาล

ขณะที่ชุดของสเปนได้แรงบันดาลใจมาจากระบำฟลาเมนโก้ เน้นโชว์สัดส่วนรูปร่างโดยใช้สีดำและสีเงิน โดยเพิ่มผ้าลูกไม้และคริสตัลสวารอฟกี้เพื่อเพิ่มความพริ้วไหว

ชุดประจำชาติอินเดียได้แรงบันดาลใจจากคำกล่าวของชาวโรมันโบราณที่เรียกอินเดียว่า “วิหคทองคำ” ซึ่งสื่อถึงความมั่งคั่งที่อินเดียมีมาแต่ครั้งอดีต โดยมีสีงาช้างเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ สีทองแสดงถึงความมั่งคั่ง นอกจากนี้แผงกระโปรงแลงก้ายังได้แรงบันดาลใจมาจากลายผ้าโบราณอายุนับร้อยปีจากเมือง Chenderi ในแคว้นมัธยประเทศ

ส่วนเม็กซิโกมาในชุดชื่อ “เซเรนาต้า เม็กซิกาน่า” ได้แรงบันดาลใจมาจากชุดชาร์โร่ ซึ่งเป็นภาพจำของเม็กซิโกไปทั่วโลก โดยในเวอร์ชั่นนี้ได้แรงบันดาลใจจาก “ชีน่า โปบลาน่า” ชุดประกอบด้วยผ้าปักเลื่อมสีดำ ประดับดอกไม้และคริสตัล คอมพลีตลุคด้วยหมวกปีกกว้าง

เปรู ชื่อชุดว่า “รุ่งอรุณแห่งแอมะซอน” เปรียบดั่งแสงยามเช้าที่ส่องแม่น้ำแอมะซอน เหมือนการเริ่มต้นใหม่ เป็นผู้หญิงในแบบที่เราใฝ่ฝันที่จะเป็น ชุดจึงใช้สีโทนร้อนเป็นตัวแทนของพระอาทิตย์นั่นเอง

สำหรับเปอร์โตริโก้ ได้แรงบันดาลใจจากกล้องโทรทัศน์วิทยุ Arecibo Observatory ซึ่งเป็นกล้องโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ 1963 ถึง 2016 เพื่อที่จะสนับสนุนเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ซึ่งสาวงามจากเปอร์โตริโก้สวมใส่ชุดนี้ด้วยความฝันที่จะได้เป็นนางงามจักรวาลคนแรกที่ได้เดินทางออกนอกโลกไปสำรวจจักรวาลของจริง

ด้านสาวงามจากเวเนซุเอล่า มาในชุดชื่อ “วีรสตรีสีไวน์แดง” ที่ได้แรงบันดาลใจจากสีแดงเบอร์กันดี เป็นสีที่อยู่บนเครื่องแบบนักกีฬาของเวเนซุเอล่า ซึ่งเป็นสิ่งเชื่อมโยงระหว่างนางงามกับชาวเวเนซุเอล่าทุกคน

ส่วนใครจะคว้ามงกุฏ Miss Universe 2022 และรางวัลชุดประจำชาติไปครอง รอลุ้นกันเช้าวันอาทิตย์นี้ (15 ม.ค.65) ตามเวลาประเทศไทย.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

ขอบคุณภาพ FB: JKN18 / FB:Miss Universe

เข้าชม 148 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม

ข่าวแนะนำ