ถกสนั่น! รัฐบาล-เมืองปูซานปัดจ่ายค่าจัดคอนฯ “BTS” 190 ล้านบาท แถมสถานที่หลังคาปลิวเพราะพายุ

ยิ่งนับถอยหลังเหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือน หลายฝ่ายก็ยิ่งกังวลเกี่ยวกับฟรีคอนเสิร์ตเพื่อชาติครั้งยิ่งใหญ่ของ 7 หนุ่มบอยแบนด์สุดฮอต BTS Yet to Come in BUSAN ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ที่เมืองปูซาน เกาหลีใต้


เหตุเพราะไม่มีใครออกหน้ารับเป็นผู้จ่ายค่าจัดงานซึ่งคาดว่าสูงถึง 7 พันล้านวอน หรือราว 190 ล้านบาท (1 วอน = 0.027 บาท อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 22 ก.ย.65) โดยทั้งรัฐบาลและเมืองปูซานประกาศออกตัวก่อนใครเลยว่า ไม่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ ฟากคณะกรรมการประมูลการจัดงาน Busan Expo ตัวตั้งตัวตีในการแต่งตั้งวง BTS เป็นกระบอกเสียงให้ชาวโลกตระหนักในศักยภาพของเกาหลีใต้ว่าพร้อมกับการเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo 2030 ในฐานะทูตสันถวไมตรีของงานนี้ ก็ยืนยันว่าคณะกรรมการฯ ได้ส่งจดหมายไปยัง 10 องค์กรยักษ์ใหญ่ของประเทศ รวมถึงบริษัท Hybe ต้นสังกัดของวง BTS ให้ช่วยกันระดมทุนสนับสนุนการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในครั้งนี้ โดยอ้างว่าค่าย Hybe บอกให้ส่งจดหมายขอความสนับสนุนดังกล่าว

ฟากแหล่งข่าววงในบริษัท Hybe ก็สวนกลับทันควันว่าไม่เคยบอกแบบนั้น และไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีจดหมายขอความสนับสนุน ก่อนจะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า ทางค่ายจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยที่ศิลปินก็จะไม่ได้รับค่าตัว เพราะถือเป็นการรับใช้ชาติ แต่ยืนยันถึงงบจำกัดก็จะไม่จำกัดความมันส์แน่นอน เพราะทั้งค่ายและศิลปินต่างก็ภูมิใจที่ได้ทำพื่อชาติทั้งครั้งนี้และทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมา


งานนี้รัฐบาลจึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่โยนภาระให้บริษัทเอกชนแบกรับค่าใช้จ่ายก้อนโตของโปรเจ็กต์แห่งชาติครั้งนี้ไว้

ขณะเดียวกันสถานที่จัดงานก็ยังเป็นปัญหา เพราะเปลี่ยนไปจัดที่ Busan Asiad Main Stadium ซึ่งจุคนได้เพียง 50,000 คน ลดลงจากที่เคยประกาศไว้ครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ที่สำคัญสนามกีฬาซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 2011 แห่งนี้ยังได้รับความเสียหายซ้ำซากจากพายุไต้ฝุ่นในปี 2003, 2004 และ 2020 ซึ่งแผ่นหลังคาเสียหายหนักยังไม่ได้ซ่อม เพราะวัสดุต้องสั่งทำจากเยอรมนีโดยคาดว่าจะสั่งทำเสร็จในราวเดือนมิถุนายนปีหน้า ด้วยงบประมาณสูงถึง 330 ล้านวอน หรือราว 9 ล้านบาท

หลายฝ่ายจึงกังวลว่าภาพความเสียหายของสเตเดียมจะปรากฎแก่สายตาของเหล่า “อาร์มี่” นานาชาติที่เดินทางมาชมที่เมืองปูซาน และรับชมออนไลน์อยู่ทั่วโลก แทนที่จะได้เห็นภาพความเพอร์เฟกต์สมภาคภูมิของเกาหลีใต้ที่ประกาศตัวพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ World Expo 2030 อย่างที่ภาครัฐหมายมั่นปั้นมือไว้.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


ข่าว / ภาพ : allkpop / soompi   

เข้าชม 299 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม